Thành phố Vinh: Thiếu sự phối hợp trong việc giải quyết các tồn tại, hạn chế

(Baonghean.vn) - Chiều nay (17/12), kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố Vinh tiến hành phiên thảo luận tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và những vấn đề cần tập trung giải quyết.
Quang cảnh thảo luận tại tổ 1. Ảnh: Minh Chi
Quang cảnh thảo luận tại tổ 2. Ảnh: Minh Chi

Thiếu phối hợp chặt chẽ

Một trong những nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, vướng mắc đang đặt ra cho thành phố hiện nay mà thông qua phiên thảo luận tổ đã chỉ ra, đó là thiếu phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa thành phố với các phường, xã.

Đơn cử việc triển khai đầu tư xây dựng một số chợ trên địa bàn thành phố tiến độ chậm. Đại biểu Nguyễn Thanh Mai - Bí thư Đảng ủy phường Trường Thi cho biết, trong quy hoạch đầu tư chợ Quán Lau, mặc dù phường này làm chủ đầu tư nhưng đến nay lại đang phụ thuộc vào quan điểm đầu tư xây dựng của tỉnh và thành phố nên chưa để triển khai.

Hay liên quan đến việc giải quyết khu tập thể cũ để thực hiện việc mở rộng quy mô Trường Tiểu học Trường Thi, mặc dù phường đã tổ chức cho các hộ dân trong khu tập thể bốc thăm tái định cư, nhưng đến nay thành phố vẫn chưa cấp đất tái định cư cho dân để di dời, trong khi đó, hiện nay, với quy mô hơn 1.400 học sinh nhưng trường mới chỉ có 25 phòng học, còn thiếu khoảng 10 phòng nên phải chia ca học cả thứ Bảy.

Đại biểu Trịnh Bá Đường (Hưng Chính)
Đại biểu Trịnh Bá Đường (xã Hưng Chính) đề nghị thành phố phối hợp triển khai các mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả hơn. Ảnh: Mai Hoa
Một số đại biểu các xã sáp nhập vào thành phố từ năm 2008 cũng phản ánh việc phối hợp giữa thành phố với địa phương trong việc cấp đổi GCNQSD đất ở, đất nông nghiệp chưa hiệu quả, tỷ lệ cấp đổi còn thấp. Cụ thể, tỷ lệ cấp đổi GCNQSD đất ở so với hồ sơ đã kê khai mới chỉ đạt 36,7% và tỷ lệ cấp đổi GCNQSD đất nông nghiệp là 65,7%. Bên cạnh đó, việc quy hoạch để thực hiện đấu giá đất, cơ sở đã hoàn thành xong hệ thống hạ tầng, nhưng tiến độ hoàn thiện hồ sơ thẩm định giá còn bị chậm trễ.

Đề cập ở nội dung khác, đại biểu Nguyễn Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Nghi Ân nêu việc quy hoạch phân khu phường, xã, đến nay chưa được phối hợp để triển khai; điều này ảnh hưởng đến hàng loạt nhiệm vụ của địa phương như quản lý trật tự đô thị, cấp và cấp đổi GCNQSD đất, kể cả việc khai thác quỹ đất.

Chăm lo công tác bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Ảnh: Minh Chi
Chăm lo công tác bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Ảnh: Minh Chi
Đại biểu Thanh cũng nêu thực trạng hiện nay trên địa bàn có hàng trăm trang trại, gia trại trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường và khiến người dân bức xúc. Vì vậy thành phố cần có chủ trương để xử lý vấn đề này.

Quan tâm đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố chưa có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, đại biểu Trịnh Bá Đường - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Chính đề nghị thành phố cùng trăn trở với các xã ngoại thành nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp thông qua xây dựng và hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả.

Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm liên quan đến cấp đổi GCNQSD đất và đấu giá quyền sử dụng đất
Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Nguyễn Huy Hoàng giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm liên quan đến cấp đổi GCNQSD đất và đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Ảnh: Minh Chi

Nhiều công trình bức thiết cần bố trí vốn

Chia sẻ với thành phố trong điều kiện khó khăn về nguồn lực, tuy nhiên tại các tổ thảo luận, nhiều đại biểu cũng đề nghị thành phố quan tâm bố trí nguồn lực để thực hiện các công trình bức bách đã đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2017 - 2020.

Đơn cử tại xã Hưng Chính, đại biểu Trịnh Bá Đường cho biết có 2 công trình mương thoát nước cấp bách nhưng vẫn chưa được đưa vào danh mục được đầu tư trong năm 2019.

Đại biểu Nguyễn Quang Việt - Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc kiến nghị thành phố ưu tiên bố trí vốn để nạo vét hệ thống kênh mương, hiện tại trên địa bàn phường có 10 tuyến mương với chiều dài hơn 7.000 mét đã bị bồi lắng. Tương tự, ở phường Đội Cung, theo đại biểu Võ Tuấn Anh tuyến mương thoát nước đường Phan Chu Trinh đầu tư 15 năm nay cũng chưa được nạo vét.

Quang cảnh thảo luận tổ 1. Ảnh: Minh Chi
Quang cảnh thảo luận tổ 1. Ảnh: Minh Chi

Đó còn là vấn đề vốn để đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất một số trường học, đảm bảo đạt chuẩn quốc gia; nâng cấp nhà thi đấu trung tâm văn hóa - thể thao thành phố; đầu tư lắp đặt hệ thống tín hiệu an toàn giao thông đối với một số tuyến đường mới mở.  

Nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế cũng được nhiều đại biểu đề cập và kiến nghị thành phố có giải pháp quyết liệt trong năm 2019 liên quan đến tín dụng đen, thu hồi nợ đọng thuế, công tác bảo vệ môi trường, cải cách hành chính, quản lý trật tự xây dựng các khu đô thị, nhà chung cư…

Tin mới