Tọa đàm doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cho hợp tác đầu tư

Thành phố Vinh tọa đàm với doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình đối thoại nhằm tìm giải pháp hỗ trợ sản xuất trên địa bàn, sáng 15/8, thành phố Vinh tổ chức Tọa đàm với các doanh nghiệp về chủ đề “hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP Vinh với các địa phương trong và ngoài nước”.

Đồng chí Trần Ngọc Tú - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Vinh chủ trì tọa đàm. Cùng dự có đại diện các sở, ngành cấp tỉnh và hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn. 

Đồng chí Trần Ngọc Tú - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh và các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân dự buổi Tọa đàm. Ảnh: Nguyễn Hải
Hơn 200 đại biểu đại diện các sở, ngành và doanh nghiệp, doanh nhân dự Tọa đàm góp ý với UBND thành phố Vinh về chính sách hỗ trợ hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết.  Ảnh: Nguyễn Hải

Trong những năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng thành phố Vinh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo môi trường sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Sau hơn 4 năm, số lượng doanh nghiệp, HTX đăng ký thành lập mới tăng từ 3.759 doanh nghiệp và 35 HTX năm 2016 đã tăng trên 6.300 doanh nghiệp và 86 HTX năm 2019 và cùng với đó là hơn 22.000 hộ kinh doanh.

Trong số các doanh nghiệp, loại hình Công ty Cổ phần và Công ty TNHH tiếp tục chiếm đa số, chất lượng và số lượng lao động ngày càng nâng cao, hiện thành phố có 270 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu với kim ngạch 250 triệu USD; kinh tế hợp tác với HTX là nòng cốt tiếp tục được quan tâm phát triển. Trên địa bàn bước đầu đã hình thành các mô hình hợp tác đầu tư góp phần nâng cấp hạ tầng và kinh doanh thương mại trên địa bàn…

Bên cạnh ưu thế trên, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn thành phố chủ yếu là tự sản xuất, hoạt động nhỏ lẻ và liên doanh liên kết ở mức độ thấp; chưa có nhiều hợp tác đầu tư.

Đại diện Công ty CP Trung Đô phát biểu nêu kinh nghiệm về kinh doanh hợp tác quốc tế để phát triển thương hiệu và tiếp thu công nghệ. Ảnh: Nguyễn Hải
Đại diện doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại tọa đàm. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại buổi tọa đàm, đại diện các sở, ngành và hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân đã có một số phát biểu nhằm làm rõ thực trạng hợp tác đầu tư, các kinh nghiệm từ thực tiễn doanh nghiệp và đề xuất với thành phố các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nút thắt nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác đầu tư và liên doanh liên kết trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Quang Lâm -Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh báo cáo tình hình hoạt động hợp tác đầu tư và liên kết, liên doanh của doanh nghiệp, các hộ kinh doanh thành phố. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Trần Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh tiếp thu các ý kiến góp ý thúc đẩy hoạt động hợp tác đầu tư và liên kết, liên doanh của doanh nghiệp, các hộ kinh doanh thành phố. Ảnh: Nguyễn Hải

Kết thúc buổi tọa đàm, thay mặt lãnh đạo thành phố Vinh, Ông Trần Quang Lâm – Phó Chủ tịch UBND thành phố trân trọng cám ơn sự tham gia và góp ý chân thành cởi mở của đại diện các doanh nhân và hiệp hội.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đề xuất về cách làm hay cũng như điểm còn hạn chế trong hỗ trợ hoạt động hợp tác đầu tư và liên doanh, liên kết trên địa bàn, UBND thành phố sẽ giao các phòng ban liên quan tiếp thu để chỉnh sửa, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh; các vấn đề thuộc thẩm quyền cấp tỉnh thành phố sẽ kiến nghị các sở ngành và UBND tỉnh xem xét, tháo gỡ.

Ông Trần Quang Lâm – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh

Được biết TP Vinh là địa phương hoạt động đối thoại tọa đàm hàng tháng dưới dạng Cà phê doanh nhân và đây là lần đầu tiên đối thoại về chủ đề tăng cường hợp tác đầu tư và liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh giữa TP với các địa phương trong và ngoài nước. 

Tin mới