Thành phố Vinh trong tầm nhìn mới: Kết nối đô thị biển phát triển bền vững

(Baonghean.vn) - Đó là nội dung được nhiều đại biểu Viện Kinh tế Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và TP Vinh cùng thống nhất, bàn các giải pháp để đưa TP Vinh phát triển xứng tầm trong thời gian tới.

Toàn cảnh hội thảo do Viện kinh tế Việt Nam và Tỉnh Nghệ An tổ chức tại TP Vinh. Ảnh Nguyên Sơn
Toàn cảnh hội thảo do Viện Kinh tế Việt Nam và tỉnh Nghệ An tổ chức tại TP Vinh. Ảnh: Nguyên Sơn
Các đồng chí chủ trì hội thảo. Ảnh Nguyên Sơn
Các đồng chí chủ trì hội thảo. Ảnh: Nguyên Sơn

Sáng 20/5, tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo Thành phố Vinh trong giai đoạn mới: Tầm nhìn, định hướng chiến lược và phát triển. Dự hội nghị có PGS.TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam cùng các chuyên gia nghiên cứu của Viện Kinh tế Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An, có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở KH&ĐT và một số sở ngành; đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo TP Vinh và hàng trăm khách mời doanh nghiệp, doanh nhân.

Những năm qua, TP Vinh đẩy mạnh phát triển theo hướng trở thành Trung tâm hạt nhân của quá trình đô thị hóa và động lực phát triển kinh tế, xã hội của Nghệ An và vùng kinh tế Bắc Trung Bộ mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã định hướng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, thu hút nhiều dự án trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế;thu nhập bình quân đạt 33,8 triệu đồng/người/năm, an sinh xã hội được đảm bảo, trật tự, an toàn xã hội được chăm lo.

Qua 11 năm thực hiện Quyết định số 239/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Vinh có những bước phát triển, tạo nên diện mạo mới, trở thành đô thị loại I, hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới tại 9 xã ngoại thành, tạo đà cho phát triển đồng bộ của thành phố.

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh Nguyên Sơn
Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Nguyên Sơn
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị. Ảnh PV
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội thảo, đề nghị các nhà khoa học đóng góp nhiều giải pháp để giúp TP Vinh và Tỉnh Nghệ An đẩy mạnh phát triển. Ảnh: PV

Tuy nhiên, theo đánh giá, sự phát triển của TP Vinh chưa xứng tầm với tiềm năng và mong đợi; hạ tầng dù được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; hệ thống doanh nghiệp chưa thực sự mạnh trong phát triển và hội nhập kinh tế khu vực, quốc tế; nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ lẻ, chậm đổi mới công nghệ. Cùng đó, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch thiếu đồng bộ…

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các nhà khoa học đóng góp nhiều giải pháp để thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.  

PGS.TS Trần Đình Thiên phát biểu gợi mở những định hướng phát triển để các chuyên gia bàn giải pháp. Ảnh PV
PGS.TS Trần Đình Thiên phát biểu gợi mở những định hướng phát triển ở TP Vinh để các chuyên gia bàn giải pháp. Ảnh: PV
 Các chuyên gia kinh tế dự hội thảo. Ảnh Nguyên Sơn
Các chuyên gia kinh tế dự hội thảo. Ảnh: Nguyên Sơn

Tại hội thảo, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp về huy động nguồn lực, tăng cường công tác thu hút đầu tư, quản lý quy hoạch, thúc đẩy các lĩnh vực phát triển. Theo đó, sự phát triển TP Vinh kết nối với thị xã Cửa Lò sẽ trở thành đô thị biển và liên kết với các vùng miền tạo nên chiến lược mới. Quá trình phát triển, TP Vinh cần học tập kinh nghiệm của một số đô thị trong khu vực và quốc tế để đảm bảo tăng trưởng nhanh, bền vững trong xu thế hội nhập.  

Theo TS. Trần Kim Hào - Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, thành phố cần có Kiến trúc sư trưởng, bám sát quy hoạch, tổng hợp những kiến nghị để có những ý tưởng tốt trong quản lý quy hoạch, phát triển kinh tế, xã hội. Cùng đó, thành phố Vinh cần thu hút những nhà đầu tư chiến lược mạnh về tiềm lực, gắn kết thúc đẩy phát triển trên địa bàn.

Ranh giới thành phố Vinh theo quy hoạch mở rộng
Quy hoạch mở rộng Thành phố Vinh trong kết nối phát triển. Ảnh: tư liệu PV

Còn PGS.TS Hoàng Văn Hải - Viện trưởng viện QTKD Trường Đại học Kinh tế cho rằng, thành phố Vinh cần "đi qua khe cửa hẹp giữa Hà Nội - Huế - Đà Nẵng" để trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung Bộ. Bởi vậy, bên cạnh đẩy mạnh thu hút đầu tư cần phát huy tốt đất học, tăng cường xây dựng trung tâm giáo dục, đào tạo, nhưng cần chú trọng đào tạo nghề, trang bị kỹ năng tốt cho lao động. 

PGS.TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu, đó là những cơ sở để Viện kinh tế Việt Nam cùng lãnh đạo thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An tổng hợp, phân tích và có những bổ sung giải pháp xây dựng thành phố trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cảm ơn các ý kiến tham luận của các nhà nghiên cứu. Những ý tưởng đó sẽ được lãnh đạo tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh tiếp thu, bổ sung vào định hướng, giải pháp phát triển thành phố Vinh nói riêng và Nghệ An nói chung.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội thảo,khẳng định quá trình phát triển, tỉnh Nghệ An cũng như TP Vinh chú trọng thu hút công nghệ hiện đại, tăng tốc phát triển gắn với đảm bảo môi trường, sinh thái. Ảnh Nguyên Sơn
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội thảo,khẳng định quá trình phát triển, tỉnh Nghệ An cũng như TP Vinh chú trọng thu hút công nghệ hiện đại, tăng tốc phát triển gắn với đảm bảo môi trường, sinh thái. Ảnh: Nguyên Sơn

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng thông tin những kết quả phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn đến các nhà khoa học và khẳng định, sự phát triển của thành phố Vinh có vai trò quan trọng, quyết định đến sự phát triển của tỉnh Nghệ An.

Theo đó, thành phố Vinh phải phát triển theo quy luật, dựa vào lợi thế của mình và xu thế phát triển của tỉnh, đất nước và thế giới. Tỉnh đã quy hoạch trục phát triển Vinh - Cửa Lò, trong năm 2017 sẽ khởi công xây dựng đại lộ Vinh - Cửa Lò, quy hoạch chi tiết 1:500 hai bên đại lộ và trong tương lai sẽ quy hoạch vùng ven sông Lam. Tỉnh và thành phố phải quản lý quy hoạch tốt để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Thành phố Vinh cần tiếp tục hoàn thiện về hạ tầng, hệ thống dịch vụ để phục vụ sự phát triển của tỉnh Nghệ An. Với việc phát triển cảng hàng không quốc tế, cảng biển quốc tế, đường cao tốc quốc tế Hà Nội - Viêng Chăn (Lào), thành phố Vinh có cơ hội lớn trở thành trung tâm phát triển của vùng. 

Thành phố cần có chính sách để các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp đầu tư cho giáo dục đào tạo, đặc biệt là giáo dục đại học, tăng cường đào tạo các ngành kỹ thuật, từng bước hình thành các trung tâm nghiên cứu trên từng lĩnh vực.

Thành phố cũng cần được kết nối với trung tâm phát triển của tỉnh, của vùng, của đất nước và hướng tới liên kết với các thành phố lớn trên thế giới.

Kết luận tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Đường cảm ơn những ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học, những đóng góp đó tiếp tục khẳng định những lợi thế của thành phố và mục tiêu xây dựng thành phố Vinh thành trung tâm của vùng.

Sau cuộc hội thảo này, tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp với tư vấn nước ngoài để quy hoạch tổng thể và chi tiết trong phát triển thành phố vinh trở thành trung tâm kinh tế - thương mại - tài chính - giáo dục - Y tế - du lịch thân thiện, hiện đại. Cùng với đó, tỉnh và thành phố đẩy mạnh thu hút đầu tư cùng với nguồn ngân sách thực hiện các mục tiêu đề ra.

Nguyên Sơn – Châu Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới