Thanh tra hồ sơ thương binh, 90 trường hợp bị đình chỉ trợ cấp

(Baonghean.vn) - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh vừa có quyết định đình chỉ trợ cấp thường xuyên và mọi chế độ ưu đãi đối với 90 trường hợp trên địa bàn tỉnh bị cho là thương binh giả.

Theo ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, động thái này được đưa ra sau khi đoàn thanh tra của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức thanh tra 22.000 hồ sơ thương binh các loại trên địa bàn tỉnh, sau đó gửi kết quả từng đợt yêu cầu Sở ra quyết định đình chỉ trợ cấp.

Đoàn thanh tra liên bộ đã làm việc từ tháng 4/2016. Trong đó, 90 trường hợp bị đình chỉ này chỉ mới là kết quả của kết luận đợt 1. Hiện tại đoàn vẫn tiếp tục xem xét các hồ sơ còn lại, dự kiến sẽ còn nhiều hồ sơ thương binh giả bị phanh phui. Kết luận đầy đủ sẽ được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội công bố vào năm 2017. Những trường hợp thương binh bị cho là "giả" trong kết luận đợt này bị đình chỉ hưởng mọi chế độ ưu đãi từ tháng 9.

Cán bộ Ban chỉ huy Quân sự huyện Diễn Châu hướng dẫn làm thủ tục xác nhận hồ sơ thương binh. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An.
Cán bộ Ban chỉ huy Quân sự huyện Diễn Châu hướng dẫn làm thủ tục xác nhận hồ sơ thương binh. Ảnh tư liệu.

Theo kết luận, phần lớn trong số 90 hồ sơ thương binh này trước đây được xác lập trên cơ sở bản sao quân nhân bị thương do các sư đoàn cấp. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho rằng, trong danh sách quân nhân bị thương tại bản gốc vẫn còn lưu ở các đơn vị không có tên họ hoặc bị ghi chèn tên .

Cũng trong kết luận của thanh tra liên bộ, ngoài đình chỉ trợ cấp, đoàn thanh tra còn yêu cầu phải truy thu toàn bộ số tiền đã cấp sai đối tượng từ trước đến nay gửi về tài khoản của bộ. Theo thống kê, 90 trường hợp thương binh này chủ yếu được xác lập hồ sơ từ năm 2004. Từ đó đến nay, họ đã nhận tổng cộng hơn 16 tỷ đồng. Số tiền mỗi người đã nhận từ khoảng 120 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Dương, việc truy thu số tiền này rất khó. “Họ phần lớn đã già yếu. Hoàn cảnh cũng không phải dư giả gì. Giờ biết lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để mà trả lại. Trong khi đó, hiện nay vẫn chưa có chế tài để xử lý những trường hợp không giao nộp lại tiền”, ông Dương cho hay.

Năm 2014 thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã tổ chức thanh tra ngẫu nhiên và phát hiện 195 hồ sơ bị cho là thương binh giả trên địa bàn tỉnh. Bộ sau đó cũng yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đình chỉ trợ cấp và truy thu toàn bộ số tiền khoảng 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay những người giao nộp lại tiền chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó phần lớn cũng chỉ nộp lại một khoản nhỏ so với số tiền đã nhận trong nhiều năm.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cho hay những trường hợp bị đình chỉ này vẫn có thể tự minh oan cho mình bằng cách đưa ra được các giấy tờ để chứng minh. Trong trường hợp chứng minh được, cơ quan chức năng sẽ phục hồi lại mọi chế độ cũng như truy lĩnh lại số tiền trong thời gian bị đình chỉ.

Tiến Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới