Thành viên NATO mua Tigr vì Humvee Mỹ quá lép vế?

Slovakia là quốc gia thành viên NATO duy nhất thích mua sắm Tigr hơn Xe đa năng cơ động cao (Humvee) của Mỹ.

Theo Sputnik ngày 21/10, ông Sergey Suvorov, Giám đốc truyền thông công ty Công nghiệp Quân sự Nga cho biết:

Slovakia dự kiến mua hàng loạt phiên bản Tigr nâng cấp, SBM-VPK233136, một loại xe cảnh sát được thiết kế để vận chuyển nhân viên an ninh và hàng tiếp viện trên đường quốc lộ và địa hình gồ ghề.

Nó cũng được sử dụng như một loại xe cơ giới thực hiện hoạt động chống khủng bố, bảo vệ cán bộ an ninh tránh được đạn và mảnh nổ của vũ khí hạng nhẹ.

Ông Suvorov nhắc lại rằng, Slovakia vẫn là quốc gia thành viên NATO duy nhất thích mua sắm Tigr hơn Xe đa năng cơ động cao (Humvee) của Mỹ, loại xe cơ giới quân sự hoạt động không hiệu quả ở châu Âu và chất lượng kém hơn so với sản phẩm của Nga.

Ông lưu ý trong thời gian diễn ra triển lãm quốc phòng IDEX-2003 ở Abu Dhabi, xe Humvee của Mỹ bị mắc kẹt trong khi Tigr vượt dốc với tốc độ cao.

Chuyên gia Sergei Suvorov cho biết, lớp bảo vệ trên xe bọc thép Humvee không thể nào so sánh được với Tigr, khi mà xe của Nga được trang bị giáp cấp 5 có thể chống đạn súng máy 7,62 mm.

Humvee của Mỹ ban đầu rất dễ bị tổn thương bởi đạn súng máy, đến nỗi Mỹ phải chế tạo phiên bản M998 với lớp bọc thép dày hơn và cửa kính chống đạn nhằm hạn chế thương vong cho binh lính.

Thanh vien NATO mua Tigr vi Humvee My qua lep ve?
Humvee của Mỹ tại Syria

Tuy nhiên, Humvee vẫn gặp một vấn đề lớn khi tham gia chiến đấu, đó là sự xuất hiện của các thiết bị nổ tự chế (IED). Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2006, tại chiến trường Iraq đã có 67 lính Mỹ thiệt mạng trong xe Humvee.

Việc những chiếc Humvee quá dễ tổn thương trước IED khiến người Mỹ phải tìm cách khắc phục điều này bằng cách lắp thêm các lớp giáp bổ sung.

Mặc dù tỏ ra khá hiệu quả nhưng do bổ sung giáp cũng như tháp súng nên đã khiến khối lượng xe tăng vọt, dẫn đến không tin cậy và tăng nguy hiểm trong trường hợp bị lật.

Còn với xe bọc thép Tigr, ông Suvorov tiết lộ rằng, nó có thể chịu được sức công phá của 600 gam TNT đặt dưới xe, bảo vệ được toàn bộ kíp lái.

Do nhiệm vụ chuyên chở một nhóm nhỏ binh lính nên khả năng bảo vệ của xe là rất quan trọng. Năng lực vận hành trên nhiều điều kiện địa hình phức tạp và hỏa lực trang bị trên xe cũng là yếu tố cần xét đến.

Thanh vien NATO mua Tigr vi Humvee My qua lep ve?
Xe bọc thép Tigr của Nga.

Humvee có chiều dài 4,57 m; rộng 2,16 m; cao 1,83 m; khối lượng 2.676 kg. Xe được trang bị động cơ diesel V8 6,2 lit hoặc động cơ turbo diesel V8 6,5 lit giúp đạt tốc độ tối đa 113 km/h.

Trong khi đó Tigr có chiều dài 5,7 m; rộng 2,4 m; cao 2,4 m; khối lượng 7.200 kg. Động cơ Cummins 5,9 lit của Tigr cho phép chạy với tốc độ 140 km/h trên đường nhựa.

Có thể thấy xe bọc thép Tigr có kích thước lớn hơn, nặng hơn nhưng tốc độ di chuyển lại cao hơn Humvee. Trên chiến trường thì mức độ an toàn và khả năng cơ động mới là yếu tố quan trọng nhất cần xét đến.

Ông Suvorov tiết lộ rằng, chính vì sự ưu việt của Tigr so với Humvee, các đối thủ cạnh tranh phương Tây đang cố gắng hết sức để phá vỡ hợp động giữa Nga và Slovakia nhằm mục đích bán thiết bị quân sự. Họ đưa ra nhiều lý lẽ khác nhau, bao gồm yếu tố chế tài trừng phạt Nga.

Giám đốc truyền thông Công ty Công nghiệp Quốc phòng Nga hy vọng khó khăn liên quan đến đàm phán mua sắm thiết bị quân sự giữa Nga và Slovakia sẽ được giải quyết trước khi kết thúc năm 2018 và ''các bên sẽ nhanh chóng chuyển sang hợp tác thường xuyên''.

Theo baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới