Thành Vinh nỗ lực giữ ‘khoảng xanh’ giữa ‘vùng đỏ’

(Baonghean.vn) - Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Người dân ở nhiều khu dân cư đang nỗ lực bảo vệ “khoảng xanh” giữa “vùng đỏ”.

Nỗ lực giữa “vùng đỏ” Vinh Tân

Tính từ đầu mùa dịch đến sáng 30/8, TP Vinh đã có 464 ca nhiễm Covid-19, cao nhất so với các địa phương trong tỉnh. Hiện nay, có 22/25 phường, xã đang có người nhiễm Covid-19, trong đó dẫn đầu là các phường Vinh Tân (hơn 60 ca), Hồng Sơn (gần 50 ca), phường Hưng Bình và xã Nghi Phú (gần 40 ca)…

Dịch đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Lo ngại trước nguy cơ dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng, nhiều khu dân cư ở “vùng đỏ”, “vùng cam” đang nỗ lực giữ gìn những “khoảng xanh”.

Ảnh: CSCC
Các hộ dân tại một khu dân cư thuộc Khu Đô thị mới Cửa Tiền, phường Vinh Tân (TP Vinh) tự lập chốt để kiểm soát người ra vào. Ảnh: CSCC

Khu Đô thị mới Cửa Tiền, phường Vinh Tân nằm sát chợ đầu mối Vinh - ổ dịch phức tạp với số ca lây nhiễm lớn, nguy cơ lây lan vào khu dân cư rất cao. Thực tế, đã xuất hiện hàng chục ca lây nhiễm tại khu chung cư trên địa bàn và dự đoán vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Trước tình hình đó, người dân ở các khu dân cư đang thực hiện các biện pháp hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo anh Nguyễn Văn Duyên, một cư dân của Khu Đô thị Cửa Tiền, khu dân cư của anh đang sinh sống có khoảng 50 hộ, hiện tại đang là khu vực an toàn. Tuy nhiên, ở khu vực xung quanh đã xuất hiện nhiều ca dương tính với Covid-19 nên các hộ gia đình đều tự giác thực hiện các biện pháp để giữ an toàn.

Ảnh: CSCC
Các chốt chặn ở các khu dân cư đều có biển ghi rõ nội dung phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: CSCC

Thông qua nhóm zalo, mọi người thường xuyên nhắc nhở nhau giữ gìn sự an toàn cho cộng đồng bằng cách triệt để thực hiện khuyến cáo “5K”, hạn chế ra ngoài, không để người ngoài vào khu vực cư trú, không để shipper vào tận nơi giao hàng. Đặc biệt, các gia đình trong khu vực tự lập chốt, dựng biển cảnh báo phòng, chống dịch để người ngoài không tự ý đi vào.

Cũng ở Khu Đô thị mới Cửa Tiền, anh Nguyễn Thành Long nhà ở đường 2 H cho biết: “Các hộ gia đình trong khu liền kề chúng tôi đã lập nhóm facebook và zalo để thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh, trao đổi kế hoạch hàng ngày và giám sát việc phòng, chống dịch. Đặc biệt, chúng tôi thống nhất lập chốt ở hai đầu ngõ để kiểm soát người ra vào, hạn chế nguy cơ lây lan”.

Ảnh: CSCC
Nhiều hộ gia đình thuộc các khu dân cư ở Khu Đô thị mới Cửa Tiền, phường Vinh Tân (TP Vinh) tự chi trả kinh phí, tổ chức xét nghiệm định kỳ. Ảnh: CSCC

Các hộ gia đình ở đây còn thống nhất một số quy định nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch như chỉ nhận hàng với shipper tại chốt, nhận hàng xong phải khử khuẩn triệt để; trừ khi phải đến cơ quan, công sở, còn lại mọi người không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết…

Đồng thời, hàng tuần tự chi trả kinh phí, tổ chức mời nhân viên y tế về lấy mẫu gộp để xét nghiệm nhằm kịp thời có giải pháp an toàn nếu chẳng may có người nhiễm Covid-19.

Quyết tâm giữ những “khoảng xanh”

Phường Hưng Bình cũng là một trong những địa bàn thuộc “vùng đỏ”, có nguy cơ rất cao của thành phố, số ca nhiễm hiện tại đã trên 30. Để bảo vệ những “khoảng xanh”, nhiều khu dân cư ở đây đang triệt để tăng cường phòng dịch, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan của dịch Covid-19.

Chị Hồ Thị Vân Anh – cư dân khu chung cư Sao Nghệ thuộc khối Yên Phúc A cho biết: “Thời điểm này, Ban quản trị và toàn bộ các hộ sinh sống ở chung cư đều nhất trí cao trong việc thực hiện phòng dịch. Người ra vào được kiểm soát chặt chẽ, triệt để thực hiện “5K”, hạn chế ra ngoài, người ngoài chung cư đến phải khai báo y tế, hàng hóa chỉ được phép nhận tại điểm chốt…”.

Ảnh: CSCC
Cùng với phường Vinh Tân và Hưng Bình, nhiều khu dân cư ở phường Trường Thi cũng đang ra sức giữ gìn “khoảng xanh” để đảm bảo an toàn trong đại dịch. Ảnh: CSCC

Cùng với phường Vinh Tân và Hưng Bình, nhiều khu dân cư ở phường Hà Huy Tập, Trường Thi, Trung Đô… cũng đang ra sức giữ gìn “khoảng xanh” để đảm bảo an toàn trong đại dịch. Riêng phường Hồng Sơn – địa phương đứng thứ hai về số lượng ca nhiễm, trải đều ở 7/7 khối nên việc giữ “khoảng xanh” thực sự khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh – Phó Bí thư Đảng ủy phường, Hồng Sơn có diện tích không lớn, dân cư khá dày đặc, trên địa bàn có chợ Vinh, chợ đầu mối và nhiều điểm kinh doanh lớn nên việc phòng, chống dịch Covid-19 rất khó khăn. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo của phường đang nỗ lực vận động các tổ dân cư, phát huy vai trò của Tổ giám sát Covid cộng đồng để giữ vững những điểm an toàn còn lại.

Ảnh: Công Kiên
Nhiều khu dân cư trên địa bàn TP.Vinh đang nỗ lực bảo vệ "vùng xanh" trong đại dịch Covid-19. Ảnh: Công Kiên

Như vậy, với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, người dân TP Vinh đang tự giác thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ lây lan của dịch Covid-19. Trong đó, nổi bật là hoạt động bảo vệ “khoảng xanh” giữa “vùng đỏ” và “vùng cam” của các khu dân cư trên địa bàn. 

Tin mới