Tháo giày cao gót khi lái xe ô tô - quy tắc an toàn chị em cần nhớ

Giày cao gót khiến cảm giác chân lái xe không thật, khó cảm nhận chân phanh, chân ga và không linh hoạt trong tình huống khẩn cấp.

Hồi đầu tháng 10, Hương có cơ hội trải nghiệm một số dòng xe tại Singapore. Người hướng dẫn khi đó là một phụ nữ trẻ trung, vóc dáng nhỏ nhắn mảnh dẻ trên đôi cao gót cỡ 5 - 7 cm. 

Tuy nhiên, khi lên xe, cô lập tức tháo giày đi chân trần. Cô quay sang cười và nói Hương thông cảm vì nếu đi đôi cao gót kia lái xe, có thể cô ấy sẽ khiến cả 2 gặp nguy hiểm. Cô cho biết đã thực hiện hàng tá chương trình lái thử xe như thế này, nhưng chưa bao giờ thay đổi những thói quen an toàn khi lái xe. Do vóc dáng nhỏ nhắn, nên cô buộc phải đi giày cao gót để tự tin khi giao tiếp tại các sự kiện, nhưng lên xe là tháo ra và chỉ đi chân trần.

Tháo giày cao gót khi lái xe ô tô - quy tắc an toàn chị em cần nhớ ảnh 1

Không nên đi giày cao gót khi lái xe. 

Trở về Việt Nam, Hương gặp một người bạn cũng có thói quen tương tự, tuy nhiên thay vì đi chân trần trên ôtô lúc nào cũng sẵn một đôi giày búp bê (đế bệt). Mỗi lần bước xuống xe, bạn Hương đều mất vài phút để thay đôi giày bệt bằng đôi cao gót hoặc giữ nguyên đôi giày bệt nếu hợp với trang phục. Cô ý thức được rằng đi giày cao gót không thoải mái khi lái xe, chưa kể cảm giác chân không thật khi đạp chân phanh hoặc chân ga.

Giày cao gót nâng cao chân hơn bình thường, nên làm người lái khó khăn trong việc cảm giác lực tác động lên bàn đạp phanh, ga. Từ đó, dẫn đến những tình huống xử lý không chính xác.

Ngoài ra, giày cao gót không tạo độ bám, độ trụ tốt cho chân, khiến tài xế không có tư thế lái xe thoải mái nhất. Thiết kế tiết diện giày cao gót thường nhỏ hơn so với giày bệt, cộng thêm cảm giác không thật có thể khiến người lái mất kiểm soát chân phanh, chân ga.

Bên cạnh đó, một số đôi giày cao gót có thể mắc kẹt vào thảm trải sàn, mắc kẹt giữa bàn đạp, khiến người lái không kịp xoay sở trong tình huống khẩn cấp. Luật pháp không có điều khoản nào cấm sử dụng giày cao gót khi lái ôtô. Anh Tú, giáo viên dạy lái xe lâu năm tại trường Phòng cháy chữa cháy (Hà Nội), chia sẻ mỗi khi dạy lái xe cho học viên nữ, thường khuyên họ nên chuẩn bị một đôi giày đế bằng để dễ thao tác chân hơn. 

Người hướng dẫn Hương chạy xe tại Singapore chia sẻ giày cao gót giúp phụ nữ cải thiện diện mạo, quyến rũ hơn trong giao tiếp. Nhưng khi lái xe, lựa chọn tốt nhất chị em nên dùng là một đôi giày đế bệt.

Tin mới