Tháo gỡ khó khăn cho dự án của Công ty Thành Thái Thịnh

(Baonghean) - Được UBND tỉnh phê duyệt và cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty TNHH Thành Thái Thịnh (TP. Hồ Chí Minh) triển khai Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp ở phường Bến Thủy, TP. Vinh. Quyết định số 202 của UBND tỉnh giao đất cho dự án sau khi nhà đầu tư thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, tài chính. Thế nhưng đến nay, công ty chưa tiếp tục triển khai được dự án do nhiều hộ dân nguyên là xã viên HTX Bốc xếp vận chuyển Hưng Thủy (cũ) không đồng tình, chăng lều bạt giữ đất, ngăn cản thi công. 
Khiếu nại không có cơ sở
hực hiện Biên bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác đầu tư giữa đại diện UBND tỉnh Nghệ An và Công ty TNHH Thành Thái Thịnh tại TP Hồ Chí Minh ngày 3/3/2008.  Công ty đã tiến hành các thủ tục xúc tiến đầu tư dự án tại phường Bến Thủy, nơi vùng đất sâu trũng để hoang lâu nay. Quá trình thực hiện đầu tư được sự ủng hộ của các cấp, các ngành của tỉnh Nghệ An, công ty đã thực hiện đúng quy trình và tiến độ. Nhưng đến ngày 28/8/2011 thì phát sinh việc khiếu kiện đòi quyền sử dụng đất của các hộ dân nguyên là HTX Bốc xếp Hưng Thuỷ (cũ) với chính quyền địa phương. Vì vậy chủ đầu tư phải dừng dự án. 
Khu đất mà các hộ dân nguyên là xã viên HTX Hưng Thủy (cũ) đang cản trở không cho nhà đầu tư thi công.
Khu đất mà các hộ dân nguyên là xã viên HTX Hưng Thủy (cũ) đang cản trở không cho nhà đầu tư thi công.
Theo ông Lê Văn Dương -  Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thành Thái Thịnh, Giám đốc chi nhánh của công ty tại Nghệ An thì dự án nhằm tạo ra một khu trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp có hạ tầng khang trang, với hệ thống cây xanh, đường, nhà văn hóa… góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực này. Tổng đầu tư dự án  390,146 tỷ đồng. Công ty đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách tỉnh 104,993 tỷ đồng, đạt 100%, nộp tiền thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế môn bài hàng năm 6.582.923.596 đồng và đầu tư một số hạ tầng tại đây.  Ngày 19/9/2012, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho dự án tổng số 78 thửa, diện tích 25.913,1m2. 
Về đền bù, giải phóng mặt bằng, công ty hoàn thành thực hiện theo phương án của tỉnh và Thành phố Vinh.  Ngày 1/12/2009, Hội đồng bồi thường GPMB Thành phố Vinh công khai phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án. Ngày 22/1/2010, phương án được thông qua. Tổng số tiền chi trả đền bù giải phóng mặt bằng theo phương án được duyệt là 3.889.358.048 đồng. Ngoài ra, công ty hỗ trợ xây dựng 1 hệ thống thoát nước mưa cho khu dân cư phía Tây đường Hồ Quý Ly (từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến hồ điều hoà) chi phí hết  2.282.880.000 đồng. Công ty đã san lấp mặt bằng hoàn thành 100%, tiến hành một số hạng mục khác như đường giao thông, thoát  cấp nước sạch 85%, hệ thống cấp điện và điện chiếu sáng đạt khoảng 80%. Thế nhưng đến nay nhiều hộ dân nguyên là xã viên HTX Bốc xếp Hưng Thủy cũ đã ngang nhiên ra dựng lều, viết khẩu ngữ chống đối, không cho nhà đầu tư triển khai dự án. Sự việc này kéo dài 3 năm nay. 
Theo đơn của các công dân, HTX Bốc xếp vận chuyển Hưng Thủy là chủ sử dụng dải đất mà Nhà nước thu hồi để giao cho Công ty TNHH Thành Thái Thịnh, nhưng xã viên HTX lại không được bàn bạc, thỏa thuận. Các hộ dân này khiếu nại Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh, yêu cầu bồi thường về đất, hỗ trợ về việc làm cho các xã viên HTX. Theo kết quả điều tra, xác minh ngày 8/11/2014 của đoàn công tác liên ngành theo Quyết định số 676/QĐ.UBND.KT thì: “Năm 1991, HTX Hưng Thủy đã thành lập Ban thanh lý và kiểm kê, đánh giá lại tài sản, vốn, chi trả tiền cổ phần, tiền năm công tác cho toàn bộ xã viên đã có thời gian tham gia HTX. Đối với các công dân nguyên là xã viên HTX này đã nhận đầy đủ chế độ vào năm 1991, nhưng sau đó không góp cổ phần, không góp vốn và không tham gia vào hoạt động sản, xuất kinh doanh của HTX từ đó đến nay. Theo quy định của Luật HTX năm 1996, Luật HTX năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, các công dân này không còn là xã viên HTX Hưng Thủy và các công dân này không có quyền khiếu nại đòi bồi thường về đất đối với diện tích đất nông nghiệp được UBND phường Bến Thủy giao cho HTX Bốc xếp vận chuyển Hưng Thủy năm 1987”.
Sự việc rõ như vậy, nhưng các hộ dân nguyên là xã viên HTX Hưng Thủy cũ vẫn ngang nhiên chiếm giữ đất, đòi bồi thường. Họ chăng biển cấm thi công, tổ chức cắm trại bố trí người canh gác cả ngày lẫn đêm và đã có va chạm với công nhân thi công tại công trường. Nhưng bên cạnh đó, có 2 người là bà Phạm Thị Loan (sinh năm 1958) và ông Mai Văn Thanh (sinh năm 1969), nguyên là xã viên HTX Hưng Thủy (cũ), sau khi nhận chế độ năm 1991 vẫn tiếp tục góp cổ phần, góp vốn, tham gia vào hoạt động sản xuất của HTX Hưng Thủy, không có đơn thư khiếu nại về việc đòi bồi thường, không tham gia ký đơn tập thể. Đại diện hợp pháp của HTX Hưng Thủy cũng không có đơn khiếu nại đòi bồi thường về đất gửi UBND Thành phố Vinh và cấp trên. 
Kết quả xác minh của đoàn liên ngành cũng cho thấy: Đối với 33 hộ đang sản xuất nông nghiệp, có 16 người nguyên là xã viên HTX Bốc xếp vận chuyển Hưng Thủy, cũng chỉ đòi quyền lợi cho tập thể, họ cũng khẳng định đang sản xuất trên đất của HTX Bốc xếp vận chuyển Hưng Thủy (cũ) và đất này không phải đất của hộ gia đình, cá nhân. Đoàn liên ngành cũng đã trực tiếp đối thoại với các hộ dân khiếu nại vào ngày 15/9/2014 và kết luận: “Các hộ dân khiếu nại không đưa ra thêm được chứng cứ, tài liệu nào để chứng minh các nội dung khiếu kiện của mình là có căn cứ pháp luật”. 
Lãnh đạo Thành phố Vinh cho biết: “Trong khi thu hồi đất để thực hiện dự án, UBND Thành phố Vinh đã thông báo công khai chủ trương thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật (Thông báo số 403/TB - UBND ngày 6/11/2009). Sau khi lập phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Vinh đã phối hợp với phường Bến Thủy và chủ đầu tư tổ chức công khai phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng từ ngày 1/12/2009 đến 21/12/2009. Trong thời gian công khai, những người sản xuất nông nghiệp trên đất đã chấp nhận mức bồi thường hỗ trợ, thống nhất ký nhận đầy đủ tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án”.
Ủng hộ nhà đầu tư tiếp tục thi công
Do sự ngăn cản của một số hộ dân nên nhà đầu tư bị thiệt hại lớn. Bên cạnh sự khiếu nại, đòi bồi thường của một số nhà đầu tư thứ cấp, công ty còn phải chịu khoản lãi suất tiền vay ngân hàng nộp tiền sử dụng đất từ tháng 12/2010 đến nay. Cùng đó, doanh nghiệp còn phải chịu chi phí lãi suất tiền thuế, quản lý dự án, chi khác từ tháng 3/2008 đến nay. Đại diện công ty cho biết: Với sự chậm trễ như vậy, nhà đầu tư đã thua lỗ nặng nề. Chủ đầu tư cũng đã nhiều lần trực tiếp gặp gỡ trao đổi với các hộ dân, nhưng không mang lại kết quả. Công ty cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị UBND tỉnh. Thậm chí, doanh nghiệp này còn đề nghị UBND tỉnh trong thời gian tới không xử lý được dứt điểm, không bàn giao được đất cho chủ đầu tư thì có quyết định thu hồi dự án và hoàn trả lại chi phí đầu tư mà nhà đầu tư đã bỏ ra theo quy định của pháp luật.
Qua tiếp xúc, tìm hiểu sự việc, ông Lê Nam Giang, Chủ nhiệm HTX Hưng Thủy hiện nay cho biết: “HTX hiện có 12 xã viên, chỉ có 2 xã viên nguyên là xã viên HTX Hưng Thủy (cũ), nhưng không khiếu kiện. Đất của HTX hiện nay không liên quan đến vụ việc, nhưng HTX cũng ảnh hưởng bởi khiếu kiện của bà con”. Bà Phạm Thị Loan, nguyên là xã viên HTX Hưng Thủy (cũ), nay vẫn đóng góp cổ phần và sản xuất tại HTX cho biết: “Tôi không hề khiếu kiện, bởi tôi biết UBND tỉnh làm đúng. Tôi vẫn đang tiếp tục sản xuất, kinh doanh tại HTX Hưng Thủy và không tham gia vào bất cứ hoạt động chống đối nào”. 
Trên cơ sở kết quả xác minh của đoàn kiểm tra liên ngành, ngày 8/11/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Thông báo trả lời kết quả điều tra, xác minh cho các hộ dân khiếu nại, khẳng định rằng: “HTX Bốc xếp vận chuyển Hưng Thủy (cũ) không có quyền định đoạt số diện tích đất nông nghiệp này. Đại hội đại biểu xã viên HTX Hưng Thủy năm 1991 không thể đưa diện tích đất nông nghiệp do UBND phường Bến Thủy giao để chia cho các xã viên khi ra khỏi HTX”. Hơn nữa, “trên địa bàn TP. Vinh chưa tổ chức giao đất nông nghiệp ổn định lâu dài cho các hộ dân theo Nghị định 64/CP (1993) của Chính phủ. Thực tế, HTX Hưng Thủy không quản lý, không sử dụng, không kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất nông nghiệp tại UBND phường Bến Thủy, không giao khoán đất nông nghiệp cho các hộ dân. Hồ sơ địa chính lưu tại phường Bến Thủy không có tài liệu nào chứng minh việc giao khoán đất cho các hộ dân”. 
Được  biết, UBND tỉnh cũng đã xem xét giải quyết và đề nghị nhà đầu tư hỗ trợ thêm cho các hộ dân bị ảnh hưởng bằng mức giá đất nông nghiệp theo bảng giá đất năm 2014, với diện tích 12.436 m2, tổng số tiền 2.487.340.000 đồng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu TP. Vinh thông báo cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Nếu các hộ dân nói trên vẫn tiếp tục chống đối, UBND tỉnh sẽ có phương án bảo vệ thi công. Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định đây là thông báo cuối cùng đối với kiến nghị của các hộ dân liên quan đến dự án này. Sự việc đã rõ ràng, UBND tỉnh, UBND thành phố cũng đã gửi thông báo kết quả xác minh đơn thư cho các hộ, yêu cầu thành phố tiếp tục giải thích, vận động để công dân hiểu, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp tục thi công. 
Ngày 27/10/2014, Công ty THHH Thành Thái Thịnh có Văn bản số 190/CK-KT gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh cam kết: “Nếu các đối tượng có quyền lợi liên quan khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án do công ty làm chủ đầu tư tại phường Bến Thủy (vị trí 2) thống nhất phương án UBND TP. Vinh phê duyệt tại Quyết định số 7604 (24/10/2014), thì chủ đầu tư sẽ hỗ trợ đối với diện tích đất bằng chưa sử dụng gồm 12.436m2 với định mức bằng 2 lần giá đất nông nghiệp theo bảng giá đất năm 2014 của tỉnh Nghệ An (cụ thể 12.436,7 x 100.000 đồng/m2 x 2 lần  = 2.487.340.000 đồng). Trường hợp các đối tượng có quyền lợi liên quan nói trên vẫn tiếp tục chống đối, cản trở, thì chủ đầu tư sẽ kiến nghị các ngành, các cấp bảo vệ thi công mà không hỗ trợ đối với số diện tích đất bằng chưa sử dụng nêu trên”.
Bài, ảnh: Trân Châu

Tin mới