Thảo luận tổ 6: Cơ chế đặc thù nào cho các huyện miền Tây Nghệ An phát triển kinh tế?

(Baonghean.vn) - Đó là vấn đề được nêu ra tại phiên thảo luận Tổ 6 diễn ra vào chiều 10/7, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII.

Tổ thảo luận số 6 gồm đại biểu HĐND tỉnh ở các đơn vị bầu cử: Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp. Ông Lang Văn Chiến - Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Châu chủ trì buổi thảo luận.

Cùng dự có đại điện, lãnh đạo các sở, ban, ngành: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Thanh tra tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.
Đại biểu Lang Văn Chiến chủ trì thảo luận Tổ 6. Ảnh: Phương Thúy
Các đại biểu tham dự thảo luận Tổ 6. Ảnh: Phương Thúy

Loay hoay bài toán phát triển kinh tế miền Tây Nghệ An

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Ngô Đức Thuận -  Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh. Tuy nhiên, đại biểu còn nhiều băn khoăn như tốc độ tăng trưởng kinh tế Nghệ An trong thời gian qua đã nhiều chuyển động nhưng không thu hút được các dự án lớn. Vì vậy, đại biểu kiến nghị tỉnh cần xem xét và tìm ra nguyên nhân để có giải pháp hiệu quả.

Ông Ngô Đức Thuận - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Phương Thúy
Ông Ngô Đức Thuận - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Phương Thúy

Liên quan đến vấn đề phát triển kinh tế miền Tây Nghệ An, đại biểu Ngô Đức Thuận cho biết, miền Tây Nghệ An rất giàu tài nguyên, nhất là tài nguyên rừng. Tuy nhiên, để khai thác và phát huy lợi thế thì vẫn còn nhiều hạn chế, do đó người dân vẫn loay hoay với bài toán kinh tế này.

Đại biểu Thuận đề nghị tỉnh cần có định hướng cụ thể và có cơ chế đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào miền Tây Nghệ An phát triển kinh tế.

Phản ánh những kiến nghị của cử tri về vấn đề điện lưới, đại biểu Lang Văn Chiến - Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu cho biết, trong đợt nắng nóng kéo dài vừa qua, tình trạng mất điện xảy ra thường xuyên dẫn đến việc sinh hoạt cũng như sản xuất bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn.
Cần tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào miền Tây Nghệ An phát triển kinh tế. Ảnh tư liệu
Cần tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào miền Tây Nghệ An phát triển kinh tế. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, để đầu tư lưới điện thì người dân miền núi đã phải di dời hoặc tái định cư đến nơi ở mới khiến cho cuộc sống gặp nhiều bất cập, tuy nhiên việc hưởng lợi trong vấn đề sử dụng điện của người dân vẫn còn hạn chế. Đại biểu Lang Văn Chiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành vào cuộc với tinh thần trách nhiệm đối với các địa phương vùng cao, đưa ra giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo điện cho người dân các huyện miền núi.

Bất cập trong vấn đề sáp nhập khối, xóm, bản

Trăn trở về việc sáp nhập khối, xóm, bản, đại biểu Lưu Văn Hùng - Phó Chủ tịch HĐND huyện Quế Phong nêu thực trạng về chế độ cho người hoạt động không chuyên trách theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP bằng 3 mức lương cơ sở trên một thôn, bản là quá thấp đối với các huyện miền núi. Lý do bởi địa bàn rộng, dân cư phân bố không tập trung, hạ tầng thông tin chưa đồng bộ nên hoạt động của người không chuyên trách khó khăn. Đại biểu kiến nghị tỉnh cần ban hành chính sách phù hợp với từng vùng, từng miền.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Phương Thúy
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Phương Thúy

Băn khoăn trước thực tế nhiều trạm y tế của xã miền núi hiện nay không có bác sĩ khiến cho sức khỏe và cuộc sống của người dân không được đảm bảo. Bà Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (đại biểu huyện Quỳ Hợp) mong muốn ngành Y tế cần rà soát và có giải pháp để bố trí bác sĩ đúng quy định, đặc biệt là các xã xa trung tâm.

Ngoài ra, các đại biểu tổ 6 có ý kiến thảo luận xung quanh các vấn đề khai thác khoáng sản, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, cung cấp nước sạch cho nhân dân, vấn đề giao đất, giao rừng cho người dân miền núi…

Kết thúc cuộc thảo luận, ông Lang Văn Chiến đánh giá cao các ý kiến đại biểu và cho biết sẽ tiếp thu để tổng hợp chuyển HĐND tỉnh.

Tin mới