Thao tác xử lý khi ô tô đang chạy bị kẹt số

(Baonghean.vn) - Kẹt số ô tô là hiện tượng khá phổ biến trên xe cũ - đây không phải vấn đề hư hỏng quá nghiêm trọng, tuy nhiên lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho bạn khi đang lái xe trên đường. Vậy nguyên nhân từ đâu dẫn đến tình trạng xe kẹt số?

1. Kẹt số N

Nếu cần số bị kẹt ở số N (số mo), bước đầu tiên hãy khởi động lại máy và tăng tốc xe bằng cách ép cần số vào số 1... Khi đó, hộp số sẽ từ chối, nhưng lực ép vào cần số tạo ma sát giữa bánh răng đồng bộ và bánh răng đang quay, làm xe chuyển động từ từ. Khi tốc độ xe đủ ương ứng với tốc độ yêu cầu cho số 1, cần số sẽ trượt vào và xe chạy bình thường.

Khi xe đã chạy ở số 1, nhấp mạnh chân ga và nhả, có thể kéo cần số trượt ra số N và đẩy cần số vào rãnh số 2 nhưng không ép mạnh. Đợi đến lúc động cơ chậm tương ứng với tốc độ truyền tỉ số 2 thì cần số sẽ tự động trượt vào rãnh số 2.

2. Kẹt số P

Kẹt số P thường gặp ở xe cũ; khi xe bị kẹt số P sẽ khó đề nổ và không thể vào số được. Điều này làm cho cần số xe cứng lại, phải gắng sức để đạp ga thì cần số mới từ từ về số lùi (R)... Nguyên nhân là do chốt cần số bị vỡ, lệch gây kẹt cáp số; Hoặc cũng có thể là xe hỏng khớp 1 chiều, hỏng cánh tua bin bên trong biến mô hộp số.

Đối với 2 trường hợp này, bạn phải kiểm tra xe ngay; nếu bị vỡ "quả táo" cần số hoặc hỏng cáp thì thay cáp mới. Còn nếu là tua bin bị vỡ bạn phải thay cả hộp số.

3. Kẹt số tạm thời, khó sang số

Khi xe hoạt động quá nhiều trong một ngày sẽ dễ gặp phải tình trạng khó sang số, vào số khó và bị rít. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là vì ly hợp ngắt chưa hết... Đối với trường hợp này, bạn hãy kiểm tra xe có rỉ dầu thắng phanh, nếu có thì tiến hành tăng côn cho xe; Nếu đang đi mà có cảm giác xe  rung, khó chuyển số thì nên chạy 2 côn (tức là lấy trớn 1, ga 0).

Xe khó sang số có rất nhiều nguyên nhân khác nữa. Đó có thể là do bố bị mòn và bàn ép “hết đát”. Lúc này cần đưa xe ra các tiệm sửa xe chuyên nghiệp để thay thế các bộ phận cần thiết.

* Nguyên nhân gây hỏng hóc ở hộp số 

- Thiếu dầu: Nếu không thay dầu hộp số thường xuyên, các chi tiết chuyển động trong hộp số sẽ bị nóng, ma sát nhiều gây cháy dầu và khiến van dầu hoạt động không chính xác.

- Dầu bẩn: Không thay dầu quá lâu sẽ khiến dầu bị bẩn bởi hộp số làm việc sinh ra mạt kim loại. Các hạt kim loại này hòa vào dầu gây tắc van, đường dẫn dầu tới bộ đĩa.

- Sử dụng dầu không đúng chủng loại: Mỗi dòng xe, hãng xe có thể sử dụng các loại dầu có tiêu chuẩn khác nhau; đặc biệt, xe đời cao thì yêu cầu về dầu cũng khắt khe hơn. Việc dùng dầu không đúng loại dễ khiến hộp số xe bị hỏng.

Tin mới