Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Trung ương Đoàn hai nước Việt Nam - Lào

(Baonghean.vn) - Trao đổi kinh nghiệm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi là nội dung chính của buổi tọa đàm giữa Trung ương Đoàn hai nước Việt Nam - Lào diễn ra chiều 21/12 tại Nghệ An.

Chủ trì tọa đàm có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh; đồng chí A Lun Xay Sủn Nạ Lạt - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh đoàn Nghệ An và trưởng, phó các ban của Trung ương Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Lào; một số sinh viên Lào đang học tập tại Nghệ An.

» Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào
 

Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh khẳng định, quan hệ giữa Lào và Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt và trách nhiệm của thế hệ trẻ hai nước, tô đậm thêm mối đoàn kết hữu nghị đặc biệt. Trong chuyến thăm và làm việc tại đất nước Lào vừa qua của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã dành nhiều tình cảm, quan tâm đến sự phát triển của  thanh niên Lào và sự hợp tác của tổ chức Đoàn hai nước.

Năm 2017, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tổ chức đại hội đoàn các cấp, được biết, Trung ương đoàn Lào có nhiều mô hình, cách làm hay, nhiều phong trào tốt; mong rằng từ thực tiễn công tác hai nước, qua hoạt động thực tiễn ý nghĩa vừa qua, tổ chức đoàn của hai nước sẽ trao đổi với nhau về những mô hình hay, cách làm mới mà hai bên thấy tâm đắc để cùng xây dựng phong trào đoàn, công tác thanh niên và nhiều phong trào khác cùng phát triển.

Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh (bên phải) và A Lun Xay Sủn Nạ Lạt - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào chủ trì buổi tọa đàm.
Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh (bên phải) và A Lun Xay Sủn Nạ Lạt - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào chủ trì buổi tọa đàm.

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng nêu những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn hoạt động của mỗi bên, từ đó có những kiến nghị, góp ý để cùng phát triển. Đối với tỉnh Nghệ An có đường biên giới giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào, Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị Tỉnh đoàn Nghệ An có những trao đổi, góp ý và tích cực hỗ trợ quan hệ hợp tác của Đoàn hai bên đạt nhiều hiệu quả tốt.

Với tinh thần thanh niên xung kích, mong muốn đại biểu hai bên cởi mở, thẳng thắn trao đổi kinh nghiệm trên tinh thần học hỏi và sau đó có thể biến thành các hoạt động thực tiễn, phục vụ công tác đoàn hai nước ngày càng phát triển đạt hiệu quả cao.

Đồng chí A Lun Xay Sủn Nạ Lạt phát biểu cảm ơn Trung ương Đoàn và tỉnh Nghệ An đã quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn công tác được tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế của thanh niên tỉnh nhà, được gặp gỡ, chào xã giao đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và nhận được những tình cảm tốt đẹp của lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

v
Đoàn công tác Trung ương Đoàn thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào thăm mô hình kinh tế trang trại gà tại xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh: Lâm Tuất.

Đồng chí A Lun Xay Sủn Nạ Lạt bày tỏ mong muốn, qua cuộc tọa đàm này sẽ biết được các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của thanh niên hai nước về cả chiến lược phát triển, cũng như tổ chức các phong trào đoàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi nước.

Đồng thời, giải đáp một số nội dung mà đoàn công tác muốn tìm hiểu, trong đó có vấn đề thu hút lực lượng thanh niên, thiếu nhi vào các hoạt động phong trào của đoàn; cách thu hút thanh niên như thế nào khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển; làm thế nào để có thể giáo dục thanh niên, đoàn viên cùng nhau gìn giữ các di sản mà thế hệ đi trước của hai nước đã gây dựng, gìn giữ.

Về bộ máy tổ chức, làm sao để có thể nâng cao hiệu quả làm việc của tổ chức đoàn? Phong trào thanh niên tổ chức thế nào cho phù hợp với hiện thực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và với tâm lý phát triển của thanh niên hiện đại.

a
“Hoạt động của TNXP Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho phát triển đất nước, chúng tôi muốn học hỏi điều này để áp dụng vào đất nước mình” - đồng chí A Lun Xay Sủn Nạ Lạt - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào phát biểu.

Tại buổi tọa đàm, hai đoàn đã chia làm 2 tổ thảo luận, cùng trao đổi các kinh nghiệm, nội dung hợp tác giữa đoàn thanh niên hai nước để triển khai trong thời gian tới. Nhóm 1 thảo luận các nội dung về công tác trường học, phong trào, tuyên giáo, đoàn kết tập hợp thanh niên; nhóm 2 thảo luận các nội dung về công tác tổ chức, kiểm tra, văn phòng.

Phát biểu kết luận cuộc tọa đàm, đồng chí Lun Xay Sủn Nạ Lạt  đánh giá cao cuộc làm việc giữa các nhóm cán bộ đoàn hai bên trên tinh thần đoàn kết, học hỏi. Các nội dung được thảo luận khá sâu sắc, thiết thực, nhất là về cơ cấu tổ chức đoàn, việc đào tạo cán bộ đoàn, công tác quản lý các cấp bộ đoàn cơ sở…

Thông qua trao đổi cho thấy công tác tổ chức, hoạt động đoàn của hai bên vừa có điểm chung nhưng cũng có những điểm riêng biệt, cần học hỏi, trao đổi tích cực và mong muốn nhận được nhiều sự giúp đỡ của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

1
Đồng chí Lun Xay Sủn Nạ Lạt trao quà lưu niệm cho trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
2
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh trao quà lưu niệm cho đoàn công tác Trung ương Đoàn Thanh niên nhân dân Lào.

Đồng chí cũng thông báo về việc hai bên đã trao đổi kế hoạch hợp tác giữa hai trung ương đoàn trong năm 2017.  Trong đó, có các hoạt động: Tổ chức cuộc trao đổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp trẻ và đoàn viên thanh niên hai bên; tổ chức các phong trào hoạt động phát huy tình đoàn kết hai dân tộc; Trung ương đoàn Lào sẽ thúc đẩy hội doanh nhân trẻ của Lào đầu tư vào Việt Nam; sử dụng thông tin của báo chí để tuyên truyền hoạt động hợp tác; thúc đẩy các hoạt động phong trào đoàn cơ sở ở các tỉnh của Lào có đường biên giới với Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh, mục tiêu của việc tuyên truyền, hợp tác giữa đoàn hai nước không chỉ giáo dục - đào tạo toàn diện các kiến thức, kỹ năng cho đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ hai nước mà còn tuyên truyền cho cả nhân dân hai nước về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc.

Dịp này, hai bên trao quà lưu niệm và thống nhất quyết tâm thực hiện hiệu quả chương trình công tác đã được thống nhất. Lãnh đạo Tỉnh đoàn Nghệ An cũng trao quà là các sản phẩm chè Shan tuyết của Tổng đội TNXP Nghệ An đến đoàn công tác Trung ương Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới