Thắt dây an toàn khi đi ô tô sẽ giúp giảm thương vong trong TNGT

(Baonghean.vn) - Dây đai an toàn trên xe ô tô là một chi tiết rất nhỏ trên xe và xét về giá trị, nó còn nhỏ hơn rất nhiều so với giá trị của chiếc xe nhưng xét về tầm quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng người ngồi trên xe thì dây đai an toàn đứng hàng đầu với công dụng rất quan trọng.

» Từ 1/1/2018, ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị phạt
 

Có một thực tế mà ít người quan tâm là việc thắt dây an toàn khi lái xe lại là một yếu tố đảm bảo an toàn rất cao. Chắc chắn đã có rất nhiều người từng bị “chúi mũi” về phía trước khi ngồi xe gặp trường hợp phanh gấp, nặng hơn có thể bị xây xát hoặc không ít những trường hợp bị tử vong chỉ vì không thắt dây an toàn.

Không ít những trường hợp bị tử vong chỉ vì không thắt dây an toàn.
Không ít những trường hợp bị tử vong chỉ vì không thắt dây an toàn.

Theo các chuyên viên kỹ thuật, khi bị đâm về phía trước người lái xe chỉ có thể giữ cho mình không bị chấn thương trong điều kiện xe đang chạy với tốc độ "rùa bò" 5 km/h. Khi xe chạy với tốc độ 70 km/h theo quy luật của lực quán tính người ngồi trong xe có lực quán tính đạt tốc độ cũng gần bằng tốc độ của xe. Trường hợp xe dừng lại đột ngột, nếu bạn đeo dây an toàn thì bạn sẽ được giữ lại. Nếu không có dây an toàn thì cả người bạn sẽ bị ném về phía trước với tốc độ 70 km/h.

Với người lái xe có trọng lượng 70kg khi bị đâm chính diện sẽ phải chịu một lực đập mạnh lên người khoảng 3 tấn. Còn nếu tốc độ lên tới 80 km/h thì lực quán tính đó sẽ đạt tròn 9 tấn. Đó là bản án tử hình mà người lái xe tự ký cho bản thân và những người đồng hành, kể cả khi đang chạy với tốc độ 60 km/h. Tất nhiên điều này chỉ xảy ra với trường hợp người lái xe và hành khách không thắt dây an toàn.

Luật bắt buộc thắt dây an toàn khi lái xe được áp dụng ở nhiều nước.
Luật bắt buộc thắt dây an toàn khi lái xe được áp dụng ở nhiều nước.

Theo thống kê của một số nước tiên tiến trên thế giới như Thuỵ Sĩ, từ khi Luật bắt buộc thắt dây an toàn khi lái xe được áp dụng đã làm giảm số thương vong nặng trong các vụ tai nạn xuống 3 lần. Ở Nhật Bản, các chuyên gia đã công bố rằng 75 trong 100 trường hợp, dây an toàn sẽ cứu người lái xe khỏi lưỡi hái tử thần khi bị đâm va mạnh. Còn trong các vụ tai nạn bị lật đổ xe thì tỷ lệ đó sẽ là 91 trên 100.

Hiện nay, ở tất cả các nước văn minh trên thế giới, thắt dây đa an toàn là điều bắt buộc đối với lái xe. Nếu vi phạm điều này thì người lái xe sẽ phải chịu một số tiền phạt rất lớn. Ở một vài nước, khi gặp tai nạn, nếu không thắt dây an toàn, người lái xe sẽ không nhận được tiền bảo hiểm và ngược lại nếu sử dụng dây an toàn sẽ được tăng tiền bảo hiểm lên 25%.

Ở Việt Nam, trước hết là ý thức tự bảo vệ mình của người lái xe và người đi xe còn chưa cao. Đa số người dùng xe đều có ý kiến rằng, việc thắt dây bảo hiểm chỉ làm vướng víu, bất tiện. Theo Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, kể từ ngày 1/1/2018, hành vi ngồi ghế sau trên ô tô mà không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt.

Hãy tự tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn ngay khi ngồi lên xe.
Hãy tự tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn ngay khi ngồi lên xe.

Điều kiện đường xá của Việt Nam không đảm bảo để chạy tốc độ cao đặc biệt là lưu thông trong phố rất chật chội điều này cũng tạo tâm lý chủ quan cho người dùng xe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho mình và người thân khi đi xe thì tốt nhất vẫn là tự ý thức. Việc thắt dây an toàn khi lái xe chỉ là việc nhỏ, đơn giản nhưng hiệu quả rất lớn. Vậy nên, ngay cả khi luật không bắt buộc, thì vì chính bản thân, hãy tự tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn ngay khi ngồi lên xe.

Các bước hướng dẫn thắt dây an toàn trên xe ô tô

 

+ Bước 1: Kéo dây an toàn qua người; Bạn nên thắt dây an toàn 3 điểm cố định, hãy đảm bảo chốt được cài cố định, đúng cách.

+ Bước 2: Điều chỉnh đai dưới thấp.

Kéo phần đai dưới thấp qua bụng dưới và xương chậu, không đưa dây an toàn lên cao ở vị trí dạy dày. Phụ nữ mang thai theo khuyến cáo không nên đi lại bằng xe ô tô, trong trường hợp cần thiết nên thắt dây an toàn đúng cách. Đối với phụ nữ mang thai nên thắt dây an toàn càng sát người càng tốt, kéo dây đai băng xuống phía dưới, không thắt ngang hoặc phía trên bụng bầu.

+ Bước 3: Điều chỉnh đai trên.

Điều chỉnh dây đai trên qua vai và thân người, nằm gọn trên xương đòn và ngực, không ép lên cổ và mặt. Không để dây đai qua lưng và dưới cánh tay.

+ Bước 4: Kiểm tra dây an toàn trước khi tham gia giao thông.

Kim Ngọc

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới