Thấy gì qua dịch vụ cho thuê, trao đổi đồ chơi trẻ em?

(Baonghean) - Trẻ nhỏ  thường có tâm lý “cả thèm chóng chán”, nên hiện nay, các bậc phụ huynh chọn giải pháp đi thuê đồ chơi, trao đổi đồ chơi. Điều này vừa đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ trước mắt, lại tiết kiệm được một khoản chi phí.   

Hiện trên địa bàn TP. Vinh xuất hiện không ít cửa hàng cho thuê, trao đổi đồ chơi trẻ em. Như cửa hàng cho thuê đồ chơi Funny, địa chỉ 98 Chu Văn An; cửa hàng trao đổi đồ chơi với tên gọi “Ngôi nhà chung” địa chỉ 275A đường Phong Định Cảng… Đó là các cửa hàng “tiên phong” trong dịch vụ cho thuê, trao đổi đồ chơi trẻ em tại TP Vinh, đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh và các em nhỏ, đặc biệt là trong bối cảnh các gia đình đều thắt chặt chi tiêu. 
Chị Hiển, chủ cửa hàng cho thuê đồ chơi Funny, 98 Chu Văn An, cho biết: “Mỗi giai đoạn phát triển của bé chỉ phù hợp với những loại đồ chơi nhất định nên rất lãng phí khi mua đồ chơi với giá cao. Dịch vụ cho thuê, trao đổi hiện rất hút khách, lấy hàng về không đủ cho khách thuê”. Vừa nói, chị Hiển vừa giới thiệu cho chúng tôi đủ loại đồ chơi cho trẻ như: xe đẩy, xe lắc, cầu trượt, đồ chơi mô hình, xếp hình trí tuệ, ô tô,… có xuất xứ từ Mỹ, Canada, Anh, Italia... Tùy theo món đồ chơi, mức đặt cọc và giá thuê khác nhau. Ví dụ: Kệ chữ A, giá thuê chỉ 80.000 đồng/tháng và chỉ đặt cọc 200.000 đồng; xe đẩy vải, xe con ong giá thuê 60.000 đồng/tuần, 180.000 đồng/tháng… 
Trẻ em thích thú với đồ chơi.
Trẻ em thích thú với đồ chơi.
Thay vì bỏ ra từ vài trăm đến vài triệu đồng để mua mỗi món đồ, phụ huynh chỉ phải bỏ ra 60.000 đồng - 200.000 đồng để thuê và sử dụng trong thời gian cần thiết. Chị Nguyễn Thị Dung, khối 14, phường Lê Lợi, cho biết, chị có hai con, cháu trai 6 tuổi và bé gái gần 1 tuổi. Do cách biệt tuổi tác, sở thích, hai bé không thể chơi chung một món đồ nên lúc nào cũng phải mua 2 món cùng lúc rất tốn kém. Từ khi tìm đến dịch vụ cho thuê đồ chơi, chị đã tiết kiệm được một khoản chi tiêu không nhỏ. Tháng vừa rồi chị thuê chiếc kệ chữ A cho đứa nhỏ với giá 80.000 đồng/tháng, một con khủng long điều khiển từ xa cho đứa lớn giá 120.000 đồng/tháng, tổng cộng chỉ hết 200.000 đồng. Hết tháng, nếu con chán thì đổi món khác, như vậy con vừa vui mà mẹ lại đỡ tốn kém. Bởi thực tế nếu mua hai món đồ chơi này sẽ mất hơn 2 triệu đồng.
Ngoài lý do kinh tế, chất lượng sản phẩm cũng là lý do khiến các bậc phụ huynh tìm đến dịch vụ cho thuê đồ chơi. Hầu hết các chủ cho thuê đều chú ý chọn nhiều loại từ đồ chơi giải trí, phục vụ học tập, rèn luyện kỹ năng, đồ chơi nhóm với chất lượng tốt, thiết kế bắt mắt, chất liệu an toàn của các hãng đồ chơi uy tín như Fisher Price, Summer, Carter, Little Tikes, VTECH... Thêm vào đó, dịch vụ cũng là yếu tố mang lại sự yên tâm. Phụ huynh có thể dẫn các con đến tận cửa hàng để vui chơi thỏa thích. Sau đó, các bé sẽ tự chọn cho mình món đồ chơi ưng ý. Giá thuê tương ứng 1/5 đến 1/10 giá trị món hàng tùy vào thời gian mượn, người thuê phải đặt cọc bằng 100% giá trị của món đồ. Thời gian thuê của các bé thường từ 2 tuần đến 1 tháng, thời gian càng dài chi phí càng giảm. 
Cùng với dịch vụ cho thuê, hiện nay tại “Ngôi nhà chung” địa chỉ 275A đường Phong Định Cảng còn nhận ký gửi, trao đổi đồ chơi giữa các gia đình. Chị Hà, người quản lý, cho biết: “Chúng tôi sử dụng sản phẩm đồ chơi của các gia đình để trao đổi lẫn nhau nhằm giảm tải tiền thuê đồ chơi cho con mà các con được chơi và sử dụng nhiều loại đồ chơi nhất. Đồ chơi của gia đình A có thể trao đổi với gia đình B để 2 gia đình không phải mất phí thuê đồ chơi mà chỉ mất phí lưu kho bãi do người gửi thỏa thuận. Hàng hóa sẽ được ký gửi theo từng tháng. Đồ dùng, đồ chơi có thể thanh lý, cũng có thể cho thuê theo sự điều phối của “Ngôi nhà chung”. Kết thúc kỳ ký gửi người ký gửi có quyền quyết định tiếp tục hoặc không tiếp tục ký gửi... 
Dù mới xuất hiện và chưa phát triển như ở các thành phố lớn, song dịch vụ cho thuê, ký gửi đồ chơi… trên địa bàn TP Vinh đã phần nào đáp ứng nhu cầu của trẻ nhỏ, lại vừa tiết kiệm được một khoản chi phí cho các vị phụ huynh. Hơn nữa, thông qua dịch vụ cho thuê, ký gửi đồ chơi, đây còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm mua sắm lựa chọn đồ chơi trí tuệ phù hợp từng lứa tuổi, cách chơi cùng con, nuôi dưỡng niềm say mê cho trẻ… Tuy nhiên, để thực sự “lợi cả đôi đường” phụ huynh nên kiểm tra thật kỹ đồ chơi trước khi thuê, làm hợp đồng rõ ràng. Sau khi thuê cần nhắc nhở, giáo dục trẻ cách chơi, cách bảo quản để tránh hư hỏng và nhất thiết phải vệ sinh lại cẩn thận trước khi đưa cho trẻ dùng để tránh những hậu quả đáng tiếc. Theo Bác sỹ Đinh Xuân Hương, Trưởng khoa Tai mũi họng Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, với đồ chơi dùng chung, không ai có thể đảm bảo sẽ được vệ sinh sạch sẽ hoàn toàn khi đến tay bé khác. Do đó, ngoài việc lựa chọn đồ chơi có nguồn gốc rõ ràng, hạn chế chọn đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, có mùi bất thường, phụ huynh cần làm sạch bằng xà phòng và khử trùng trước khi cho bé chơi. 
Q.A

Tin mới