Thấy gì từ việc Tổng thống Nga đột ngột viếng thăm Ả Rập Xê-út

(Baonghean.vn) – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm đôi bên về những vấn đề quan trọng nhất ở Trung Đông nhân dịp Nhà vu Ả Rập Xê-út có chuyến công du chính thức đầu tiên tới Nga.

Ngày 5/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Ả Rập Xê-út Salman bin Abdulaziz Al Saud đã có cuộc trao đổi sâu tại Điện Kremlin, và đưa ra các giải pháp hoà bình tại Trung Đông, đặc biệt tại Syria, Iraq, Libya, Yemen, và xung đột giữa Palestine-Israel.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp gỡ Quốc vương Ả Rập Xê-út Salman bin Abdulaziz Al Saud. Ảnh: TASS.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp gỡ Quốc vương Ả Rập Xê-út Salman bin Abdulaziz Al Saud. Ảnh: TASS.

Tầm quan trọng của chuyến thăm đã được Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định "Ả Rập Xê út là quốc gia đóng vai trò then chốt trong các vấn đề của các nước Vùng Vịnh. Phía Nga, chúng tôi tìm cách thúc đẩy đối thoại với Riyadh trên nhiều vấn đề quan tâm chung, bao gồm tình hình hiện nay ở Trung Đông và đặc biệt là ở Syria".

Tại cuộc trao đổi, Moskva và Riyadh đã chia sẻ những quan điểm chung về việc tập trung nguồn lực vào cuộc chiến chống khủng bố, nhằm bình ổn tình hình chiến sự tại khu vực Trung Đông. Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn Quốc vương tỏ thái độ rõ ràng hơn trong chiến lược và lập trường của chính phủ nước này đối với tình hình ở Iraq, Syria và Yemen.

Moskva tin rằng giải pháp tốt nhất cho Syria là thông qua một cơ chế chuyển tiếp bằng cách tiến tới nhận thức chung sau các hội nghị ở Geneva và Astana, và điều này chỉ có thể được thực hiện bởi chính người Syria - những người sẽ quyết định tương lai của nhà nước Syria và tổng thống Syria bằng các hình thức dân chủ. Đây là thông điệp mà các quan chức Nga muốn truyền đạt cho phía Saudi.

Đồng tình với quan điểm của lãnh đạo Điện Kremlin, Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud đánh giá cao những tích cực của Nga nỗ lực giải quyết căng thẳng tại Syria, phù hợp với tiến trình trong khuôn khổ Astana.

Đây là một chuyến thăm được đánh giá mang ý nghĩa quan trọng trong việc thay đổi diện mạo quan hệ giữa Nga và Ả Rập Xê-út. Trong khi là đối tác trên thị trường dầu mỏ, Moscow và Riyadh lại là hai bên đối lập trên mặt trận ngoại giao liên quan đến cuộc xung đột tại Syria. Nga ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong khi Ả-rập Xê-út ủng hộ phe đối lập. 

Về chính trị, Ả Rập Xê-út là đồng minh của Mỹ và hậu thuẫn phe đối lập ở Syria chống chính quyền tổng thống Bashar al-Assad, trong khi Nga hỗ trợ ông Assad.

Nhưng theo các nhà phân tích, cục diện này đã thay đổi gần đây khi chính phủ Ả Rập yêu cầu phe đối lập Syria suy nghĩ về phương án giải cứu đất nước này và bắt đầu lộ trình hòa giải với chính phủ.

Về phía Nga, họ tin rằng hậu thuẫn quân sự cho chính quyền Assad đã làm thay đổi cán cân sức mạnh trên thực địa và tạo ra 4 vùng giảm căng thẳng, giúp đẩy nhanh kết thúc xung đột.

Chuyến thăm của Quốc vương Ả rập Xê-út rơi vào thời điểm trọng yếu này cho thấy Nga đã chứng tỏ được sự hiện diện của mình ở Trung Đông, đồng thời thể hiện được tầm quan trọng về vị thế chính trị và chiến lược của Riyadh trong quan hệ giữa Nga với thế giới Ả Rập.

Tuy nhiên giới chức Nga cho rằng, chưa nên kỳ vọng vào bất kỳ quyết định "đột phá" hay thỏa thuận lớn nào đạt được qua chuyến công du "lịch sử" này. Bởi những hạn chế trong hợp tác giữa hai nước là hết sức rõ ràng, bởi song phương bất đồng quan điểm trong hàng loạt vấn đề cơ bản. Dù đã phát triển liên hệ về kinh tế trong vài thập kỷ qua, mối liên kết này chưa đủ mạnh để giúp chuyển hóa hạn chế hợp tác thành một quan hệ đối tác hay đồng minh.

Mỹ Nga

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới