Thầy giáo dùng gà tre để thuần hóa gà rừng

(Baonghean.vn) - Sau không ít lần thất bại do cách chăm nuôi, đến nay thầy giáo Vi Đình Thuần ở bản Đồng Tâm, xã Thạch Ngàn (Con Cuông) đã sở hữu bầy gà rừng nguyên chủng hàng chục con.

Trong một lần đến thăm người bạn ở Kỳ Sơn, anh Thuần, giáo viên Trường Tiểu học 1 Thạch Ngàn thấy người dân ở đây bẫy được cặp gà rừng, anh Thuần năn nỉ mua lại đem về nuôi. Do đặc tính của gà rừng nhút nhát, mỗi khi gặp người là bay, nhảy loạn xạ, dễ bị tổn thương nên chẳng bao lâu 2 con gà rừng chết.

nuôi gà rừng cá nhan. Ảnh: Bá Hậu
Anh Thuần bên con gà rừng đang được thuần hóa. Ảnh: Bá Hậu

Không nản lòng, anh Thuần tiếp tục tìm mua gà giống về nuôi, nhưng cũng nhận thất bại. Tuy nhiên, với quyết tâm phải nuôi bằng được, cùng với tìm hiểu qua sách báo, anh từng bước xây dựng chế độ ăn uống một cách khoa học, cũng như nắm bắt thói quen của loài vật này, từ đó anh quyết tâm đầu tư làm chuồng trại, rồi mua 3 con gà rừng (1 trống, 2 mái) thả vào thuần dưỡng. Trong chuồng, anh còn thả vài con gà tre để gà rừng có bạn.

đàn gà rường của anh Thuần. Ảnh: Bá Hậu
Đàn gà rừng của anh Thuần. Ảnh: Bá Hậu

Theo anh Thuần, việc thuần hóa và chăm sóc gà rừng không hề đơn giản. Nếu chỉ thả riêng gà rừng thì rất khó thuần. Nhất là lúc cho ăn, khi rải thóc vào chuồng nếu không có gà tre chạy lại ăn thì gà rừng không dám lại...

Sau khi kiên trì thuần hóa, 2 con gà rừng bắt đầu đẻ, mỗi con đẻ được 7-8 trứng. Cũng giống như gà nhà, khoảng 20 ngày ấp, đàn gà rừng con bắt đầu nở. Lúc này, gà rừng mái không còn nhút nhát như trước. Gà con được anh Thuần đem thả vườn để tạo môi trường cho gà phát triển.

Càng nuôi càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm, sau 4 năm say sưa với niềm đam mê thuần gà rừng, đến nay anh Thuần đã sở hữu một đàn gà rừng F1 lên đến 50 con.

Hiện tại, gà rừng nuôi từ 1-2 tháng có giá 300 nghìn/cặp, gà trưởng thành giá từ 800 -1 triệu đồng/cặp. Anh Thuần cũng chia sẻ “Ngoài nuôi để thỏa niềm đam mê, sắp tới anh sẽ đầu tư mở rộng chuồng trại để phát triển giống gà rừng quý, mục đích vừa bảo tồn vừa cung cấp gà nuôi cảnh cho những người có nhu cầu". 

                                               Minh Hạnh- Bá Hậu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới