Thầy giáo Nghệ An chia sẻ 5 lưu ý trong làm bài thi trắc nghiệm

(Baonghean.vn) - Chỉ còn 2 ngày nữa, Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ chính thức bắt đầu. Để giúp các thí sinh làm bài hiệu quả, thầy giáo Võ Việt Dũng - Phó phòng Khảo thí kiểm định chất lượng - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chia sẻ một số lưu ý trong bài thi trắc nghiệm.

Với nhiều năm kinh nghiệm làm công tác ở phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng, theo thầy giáo Võ Việt Dũng, để làm bài thi trắc nghiệm chính xác, các thí sinh cần lưu ý 5 điểm quan trọng:

Thứ nhất, kiểm tra phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) được phát có đủ 4 dấu chấm ở 4 góc, nếu phiếu nào không có đủ 4 dấu chấm thì yêu cầu giám thị đổi lại tờ phiếu TLTN khác (trong khoảng thời gian cho phép). 

Thứ hai,  tô bằng bút chì để khi chọn lại phương án khác còn tẩy được phương án cũ.

Giờ ôn thi môn Ngoại ngữ của học sinh lớp 12 Trường THPT Nam Đàn. Ảnh: Mỹ Hà
Giờ ôn thi môn Ngoại ngữ của học sinh lớp 12 Trường THPT Nam Đàn. Ảnh: Mỹ Hà

Thứ 3, khi chọn phương án khác thì tẩy sạch nơi đã chọn phương án cũ. Kinh nghiệm có nhiều thí sinh không tẩy sạch thậm chí còn có thí sinh lấy bút gạch dấu nhân ở phương án bỏ như vậy sẽ mắc lỗi tô đúp sẽ không được chấm điểm.

Thứ 4, rất nhiều lỗi do thí sinh nhìn nhầm hàng làm mất điểm luôn 2 câu đó là: Câu trên đã tô phương án rồi, khi tô câu dưới lại nhìn nhầm hàng lên câu trên nên tô tiếp vào hàng của câu trên thành ra 1 câu tô đúp, 1 câu để trống,  cả 2 câu đều không được chấm điểm.

Ví dụ: Ở hàng câu 3 thí sinh đã tô phương án A, câu 4 định chọn phương án C nhưng không tô C ở hàng câu 4 mà lại tô ở hàng câu 3, vậy câu 3 sẽ là câu tô đúp, câu 4 sẽ là câu trống, mất điểm cả câu 3 và câu 4.

Thứ 5, nhiều thí sinh nạp bài mà vẫn còn nhiều câu để trống chưa tô, vì vậy thí sinh chú ý dành 1 đến 2 phút cuối để xem lại những câu còn trống và tô vào bất kỳ một phương án nào ở các câu đó, để có khi còn thêm được một ít điểm.

Học sinh Trường THPT Mường Quạ (Con Cuông) đang luyện đề theo hình thức trắc nghiệm. Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh Trường THPT Mường Quạ (Con Cuông) đang luyện đề theo hình thức trắc nghiệm. Ảnh: Mỹ Hà

Mặc dù những chia sẻ của thầy giáo Võ Việt Dũng rất đơn giản nhưng chỉ sau  khi đăng tải trên trang cá nhân, đã có hàng trăm lượt chia sẻ. Theo nhiều học sinh, những lỗi trên dù rất nhỏ nhưng do chủ quan nên nhiều học sinh vẫn thường mắc phải, khiến có nhiều lỗi sai rất đáng tiếc.

Theo kế hoạch, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ chính thức được bắt đầu vào ngày 25/6 với 5 môn thi. Năm nay, ngoài môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại là Toán, Ngoại ngữ, Tổ hợp KHTN và Tổ hợp KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm.

Chiều ngày mai 24/6, vào lúc 14 giờ các thí sinh đến phòng thi, làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót ĐKDT (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, Lịch thi.

Tại Nghệ An,  cụm thi số 28 ngoài do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, còn có sự phối hợp tham gia của các trường đại học: Đại học Vinh; Đại học Công nghiệp Vinh, ĐH Y Khoa Vinh, Đại học Công Đoàn, Đại học Thăng Long, Học viện Hành chính Quốc Gia, Cao đẳng Sư phạm Nghệ An.

Tin mới