Thầy giáo vùng cao Nghệ An được vinh danh nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn quốc

(Baonghean) - Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm nay, niềm vui của thầy Nguyễn Huy Chung - giáo viên Trường THCS Trà Lân, thị trấn Con Cuông (huyện Con Cuông) được nhân lên bội phần khi được Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh vinh danh Nhà giáo trẻ tiêu biểu.

Sinh ra và lớn lên ở phố núi Con Cuông, từ nhỏ Nguyễn Huy Chung (SN 1986) đã say mê những bản nhạc, khúc hát về núi rừng miền Trà Lân. Niềm say mê càng được chắp cánh khi có người bố làm cán bộ văn hóa, được theo chân đến cuộc vui ở các bản mường.

Thầy Nguyễn Huy Chung
Thầy Nguyễn Huy Chung luôn thể hiện niềm đam mê và sự sáng tạo qua từng bài dạy. Ảnh: NVCC

Rồi cậu bé Chung có dịp gặp gỡ, tiếp xúc với những người bạn cùng trang lứa gặp cảnh khó khăn, thiếu thốn, phải nhịn bữa sáng đến trường, áo quần lấm lem bùn đất. Từ ngày đó, cậu mơ ước trở thành thầy giáo mang cái chữ và lời ca, tiếng hát đến với học sinh vùng cao, góp phần làm thay đổi cuộc sống bản làng.

Tiết mục song ca "Về hội với núi rừng" có sự tham gia của thầy Nguyễn Huy Chung. Clip: NVCC 
Tốt nghiệp THPT, Nguyễn Huy Chung dự thi và trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, năm 2013 ra trường với tấm bằng Cử nhân Sư phạm Âm nhạc. Về quê lập nghiệp, thầy Chung được phần công dạy học tại Phổ thông bán trú THCS Thạch Ngàn, một trong những địa bàn khó khăn, cách trở bậc nhất của huyện vùng cao Con Cuông.
Tiết dạy dự thi  Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh của thầy Nguyễn Huy Chung, Trường THCS Trà Lân (Con Cuông). Ảnh tư liệu: Mỹ Hà
Tiết dạy dự thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh của thầy Nguyễn Huy Chung, Trường THCS Trà Lân (Con Cuông). Ảnh tư liệu: Mỹ Hà

Vượt hàng chục cây số trên con đường gập ghềnh đèo suối, thầy Chung luôn bám lớp, bám trường, giúp đỡ học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Sau 4 năm gắn bó với xã Thạch Ngàn, thầy Nguyễn Huy Chung được điều về Trường THCS Trà Lân, thị trấn Con Cuông. Về địa bàn thuận lợi hơn, thầy có điều kiện để tập trung cho công việc chuyên môn của một giáo viên bộ môn Âm nhạc. Vừa bám sát chương trình sách giáo khoa, thầy Chung vừa thể hiện sự sáng tạo khi vận dụng những bài hát, làn điệu dân ca gần gũi với vùng cao xứ Nghệ.

Điều này đã tạo sự hấp dẫn và hứng thú trong mỗi giờ lên lớp, giúp các em học sinh yêu thích bộ môn âm nhạc và góp phần giữ gìn bản sắc quê hương. Và hiệu quả được thể hiện qua từng tiết dạy, được đồng nghiệp đánh giá cao, là động lực tinh thần để thầy Chung tiếp tục phấn đấu bằng việc xây dựng và đúc rút sáng kiến kinh nghiệm.

Thầy Nguyễn Huy Chung được Bộ trưởng
Thầy Nguyễn Huy Chung được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giáo dục. Ảnh: NVCC

Bên cạnh công tác chuyên môn, thầy Nguyễn Huy Chung còn tích cực tham gia công tác đoàn và phong trào tình nguyện. Hiện tại, thầy là Phó Bí thư chi đoàn, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Phó Chủ tịch Công đoàn nhà trường. Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 hồi đầu năm 2020, thầy Chung là một trong những đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện tại khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Từ việc dọn dẹp phòng ở, tổ chức nấu ăn đến vận chuyển, tiếp tế lương thực, thực phẩm thầy đều tham gia tận tình và tinh thần trách nhiệm cao. Và mới đây, thầy cũng là một trong những người tích cực hưởng ứng chương trình thiện nguyện ủng hộ đồng bào miền Trung bị hậu quả nặng nề của bão, lụt. Thầy Chung là người gương mẫu đi đầu và vận động những người xung quanh ủng hộ, quyên góp áo, quần, vật phẩm và tổ chức nấu bánh chưng gửi vào hỗ trợ đồng bào vùng lũ ở Quảng Bình, Quảng Trị.

Thầy Nguyễn Huy Chung
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Bằng khen cho thầy Nguyễn Huy Chung. Ảnh: NVCC

Bảy năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, thầy Nguyễn Huy Chung đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào. Là đoàn viên, đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện chu kỳ 2019 - 2021; đạt sáng kiến cấp huyện năm 2020; được Hội đồng đội huyện Con Cuông khen thưởng có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi.

Và trong tháng 11 này, thầy Chung thêm niềm vinh dự khi đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và được Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh vinh danh Nhà giáo trẻ tiêu biểu.

Thầy Nguyễn Huy Chung chia sẻ: “Những thành tích đạt được sẽ là động lực để bản thân tiếp tục phấn đấu trong chuyên môn cũng như công tác đoàn thể. Ước mơ lớn nhất của tôi là truyền được nguồn cảm hứng, niềm vui và sự hăng say để học sinh đạt kết quả cao trong học tập, góp phần tạo dựng tương lai tốt đẹp”.

Tin mới