Thầy hiệu trưởng viết 'tâm thư' chia sẻ việc chọn lớp, chọn trường cho học sinh

(Baonghean.vn)- Hiện rất nhiều phụ huynh lo lắng để chạy cho con vào 'trường chuyên, lớp chọn'. Tuy nhiên, với thầy giáo Phan Trọng Đông - Hiệu trưởng THPT Diễn Châu 2 lại có suy nghĩ khác. 

Đây cũng là lý do thầy nhắn nhủ học sinh trên Facbook của mình.

Thầy giáo Phan Trọng Đông (thứ 4, từ trái sang, hàng 1) trao phần thưởng cho học sinh tại lễ tổng kết năm học. Ảnh: NVCC
Thầy giáo Phan Trọng Đông (thứ 4, từ trái sang, hàng 1) trao phần thưởng cho học sinh tại lễ tổng kết năm học. Ảnh: NVCC


Thân gửi các em học sinh lớp 10 trường THPT Diễn Châu 2.

Năm học 2017 - 2018 đang đến gần, thầy muốn có đôi lời trao đổi trước khi các em lựa chọn lớp học phù hợp với năng lực, sở thích và các điều kiện khác nhằm có được tương lai tốt đẹp, đồng thời không tạo áp lực cho các em trong học tập.

Nếu như trước đây ai cũng muốn được học ở một lớp chọn để rồi được học, được có nhiều cơ hội phấn đấu rèn luyện và thành đạt. Bây giờ suy nghĩ đó cần có sự thay đổi để phù hợp với sự phát triển của xã hội. Thực tế ở trường ta và các trường bạn tôi biết được, số học sinh thành đạt không nhất thiết là những người được học ở lớp chọn, nhiều học sinh học ở những lớp bình thường nhưng lại rất thành công trong cuộc sống. Câu hỏi đặt ra cho các em và các bậc phụ huynh, vậy học lớp nào là phù hợp. Muốn trả lời cho câu hỏi này, thì các em sẽ cần trả lời các câu hỏi sau:

1. Học lực của em như thế nào?

2. Em có khả năng học tốt những môn học nào (các môn tự nhiên; xã hội; ngoại ngữ).

3. Em có năng khiếu gì (hội họa, âm nhạc, múa, tạo hình, ....).

4. Em có khả năng gì (tư duy sáng tạo, khéo tay hay làm, hùng biện, quản lý, ...).

5. Sở thích ngành nghề của em là gì (khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội, khoa học đời sống, kinh tế, chính trị, văn hóa nghệ thuật, thể thao, ...).

Khi trả lời được các câu hỏi trên, tôi đưa ra một số gợi ý sau để các em và phụ huynh tham khảo, chỉ là tham khảo thôi nhé.

- Nên chọn lớp học phù hợp với học lực bản thân (học lực giỏi, khá, trung bình). Không nên chọn lớp học quá sức so với bản thân hoặc chọn lớp học quá dễ dàng, cả 2 trạng thái này sẽ làm cho động lực cố gắng học tập bị giảm sút.

- Tuỳ vào khả năng học tập của mình các em có thể chọn học tại các lớp định hướng phát triển năng lực khoa học tự nhiên, xã hội, ngoại ngữ, lớp cơ bản.

- Đối với các loại năng khiếu có thiên hướng nghệ thuật thì không hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực và khả năng học tập môn học.

- Đối với khả năng tư duy sáng tạo, khéo tay hay làm, hùng biện, quản lý, ... thì việc chọn các lớp định hướng năng lực sẽ là tiền đề tốt cho mai sau.

- Việc lựa chọn lớp định hướng phù hợp với sở thích cá nhân về ngành nghề sẽ là động lực tốt cho việc học, tạo được sự đam mê trong học tập.

Chúc các em học giỏi, chăm ngoan và lựa chọn đúng năng lực - sở thích bản thân.

Mặc dù chỉ mới đăng một  ngày nhưng bài viết của thầy giáo hiệu trưởng đã nhận được nhiều ý kiến bình luận của phụ huynh và học sinh. Trong đó, đa phần đều đồng tình với quan điểm của thầy về chọn trường, chọn lớp: “Bài viết của thầy hiệu trưởng ý nghĩa và sâu sắc, rất cần cho học sinh, phụ huynh tham khảo và định hướng cho các em ngay từ khi bước vào lớp 10”.

Ý kiến khác thì cho rằng: "Mặc dù quan điểm này đi ngược lại với suy nghĩ của nhiều gia đình nhưng lại rất thức thời, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay". Thậm chí có một học sinh sau khi đọc bài viết của thầy đã tự thấy rằng: "Đọc bài viết của thầy, thấy rằng mình không đủ tư cách học lớp chọn".

Học sinh Trường THPT Diễn Châu 2 chụp ảnh kỷ yếu ở trường. Ảnh: NVCC
Học sinh Trường THPT Diễn Châu 2 chụp ảnh kỷ yếu ở trường. Ảnh: NVCC

Sau ý kiến của thầy Phan Trọng Đông, một số giáo viên khác cũng đã chia sẻ và bình luận để định hướng học sinh khi lựa chọn trường lớp: “Các em hãy chọn và học cái mình thích, phù hợp với sở trường của mình, không cần học những thứ thầy cô và phụ huynh cần”.

Chia sẻ về lý do khi đăng bài viết này, thầy giáo Phan Trọng Đông cũng cho biết: Hiện nay, do áp lực thành tích nên khá nhiều phụ huynh muốn con vào trường chuyên lớp chọn và điều đó cũng gây không ít khó khăn cho các nhà trường vào mỗi mùa tuyển sinh.

Vậy nhưng, điều này không hoàn toàn đúng và có thể phản tác dụng nếu như năng lực của các em có hạn chế. Chính vì lẽ đó, trước khi các em đăng ký vào lớp 10, tôi chia sẻ bài viết này hi vọng sẽ giúp phụ huynh và học sinh có cái nhìn thiết thực hơn. Qua đó, không chỉ tạo động lực học tập cho các em trong suốt 3 năm cấp III mà còn từng bước giúp các em định hướng nghề nghiệp, lựa chọn được ngành nghề đúng với năng lực và sở thích của mình.

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới