Thầy Park làm gì để khắc phục hai “tử huyệt” của U23 Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Thực ra, không phải chỉ U23 Việt Nam mà các cấp đội tuyển quốc gia, bóng bổng là điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt Nam. Ngoài ra, U23 Việt Nam lần này rất ít cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Đây là 2 "tử huyệt" mà ông Park cần phải có biện pháp khắc phục.

Ngay trong những ngày tập đầu tiên, khi chưa đủ quân số để tập chiến thuật thì ông Park Hang-seo đã nhồi bài tập không chiến. Hơn 1 năm có mặt tại sân cỏ Việt Nam, ông xác định đây là điểm yếu lớn của bóng đá Việt Nam ở CLB lẫn nhiều cấp độ đội tuyển khác nhau mà chưa có phương án khắc phục hiệu quả.

Điểm yếu cố hữu

Tại vòng loại giải U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam được chọn làm chủ nhà của bảng K. Thầy trò HLV Park Hang-seo mở đầu vòng loại bằng cuộc tiếp đón Brunei vào lúc 20h00 ngày 22/3. Sau đó lần lượt gặp Indonesia (20h00, 24/3) và Thái Lan (20h00, 26/3) và toàn bộ 6 trận đấu ở bảng đấu này được diễn ra trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình.

Khi mà các đối thủ đều có những khát khao chiến thắng, các trận đấu được dự báo rất căng thẳng sắp tới tại vòng loại U23 châu Á. Khi đó những pha bóng chết có thể đem tới sự khác biệt và vì thế các cầu thủ được rèn rất kỹ những cách thức tổ chức phòng ngự trước các tình huống bóng bổng. Các cầu thủ Indonesia, Thái Lan đều có thể hình, thể lực rất tốt, lợi thế trong các pha tranh chấp trên không.

Các cầu thủ U23 Việt Nam được tập luyện chống bóng bổng. Ảnh VFF
Các cầu thủ U23 Việt Nam được tập luyện chống bóng bổng. Ảnh: VFF

Chưa kể, trong khi triệu tập danh sách U23 VN thì ông Park đã tính đến việc lựa chọn các cầu thủ có thể đá SEA Games 2019. Việc luyện tập kỹ năng chống bóng bổng lần này cũng nằm trong tính toán chinh phục tập HCV SEA Games sắp tới cho U22 Việt Nam.

Vốn quý kinh nghiệm

Không phải ngẫu nhiên, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cùng VFF, ông Park Hang-seo yêu cầu bổ sung lực lượng bác sĩ thể thao. Mặc dù ông thừa biết cả tiền đạo Tiến Linh lẫn trung vệ Đình Trọng đang trong thời gian điều trị chấn thương nhưng ông vẫn gọi lên đội tuyển U23 Việt Nam. Ông tin rằng khi tập trung đội tuyển các cầu thủ “con cưng” của ông sẽ có được điều kiện chăm sóc, điều trị tốt hơn khi ở CLB.

Thực tế, U23 Việt Nam hiện tại, không có nhiều mẫu tiền đạo cắm giàu kinh nghiệm như Tiến Linh. Chân sút của Becamex Bình Dương vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của đội tuyển U23 VN hàng công. Thế nên, vị thuyền trưởng người Hàn Quốc rất hy vọng và mong muốn đội ngũ bác sĩ giỏi của đội tuyển sẽ giúp “Vua phá lưới nội 2018” sớm đạt thể trạng tốt nhất. Những lần xuất hiện AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 thì chân sút này đã để lại dấu ấn khá tốt. 

2.	Mặc dù ông thừa biết cả tiền đạo Tiến Linh lẫn trung vệ Đình Trọng đang trong thời gian điều trị chấn thương nhưng ông vẫn gọi lên đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh VFF.
Mặc dù HLV người Hàn Quốc biết Tiến Linh lẫn trung vệ Đình Trọng đang trong thời gian điều trị chấn thương nhưng ông vẫn gọi lên đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Trong khi đó, trung vệ Đình Trọng cũng mới trở lại tập luyện sau quãng thời gian dài nghỉ dưỡng thương bên Hàn quốc. Nhưng khi mà cả 2 trung vệ Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng đã quá tuổi thì Đình Trọng chính là lá chắn thép trước khung thành của thủ môn Tiến Dũng ở giải đấu sắp tới.

Biết được điểm yếu về kinh nghiệm thi đấu của các cầu thủ, ngoài việc sẽ tìm cách nhanh chóng hồi phục thể lực của Tiến Linh, Đình Trọng HLV Park Hang-seo còn có nhiệm vụ làm sống lại khả năng sát thủ cho Đức Chinh.

Nói về thành tích và kinh nghiệm thi đấu trong số 7 cầu thủ tiền đạo được gọi lần này thì tiền đạo gốc Phú Thọ thuộc dạng “có số má”. Anh đã tham dự sân chơi U20 World Cup 2017, cùng U23 Việt Nam giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018, cùng Olympic Việt Nam vào đến bán kết ASIAD 2018; đặc biệt, Chinh “đen” là thành viên của ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và lọt vào tứ kết Asian Cup 2019.

Nhưng phong độ hiện tại của Đức Chinh, thì chính HLV Huỳnh Đức mới đây đã cho rằng phải nỗ lực rất nhiều mới có suất đá chính ở CLB. Ông thầy người Hàn Quốc vẫn gọi anh lên tuyển U23 Việt Nam. Ông tin rằng, mình sẽ có biện pháp tập luyện và truyền lửa cho chân sút của SHB.Đà Nẵng này lấy lại được cảm giác ghi bàn.

Tin mới