Thầy Park và nhiệm vụ 'viết lại lịch sử' trước người Thái ở SEA Games 30

(Baonghean.vn) - Không phải bao giờ Thái Lan cũng mạnh nhưng 9 lần đụng độ tại SEA Games chúng ta chỉ kiếm được 2 trận hòa, thua 7 trận. Thậm chí SEA Games năm 2003, được thi đấu trên sân nhà nhưng “cậu bé Vàng” Văn Quyến và các đồng đội vẫn để thua 1-2.

Đến giờ, hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn thắc mắc mãi 1 điều, tại sao từ 1995 chúng ta đã thắng được tất cả đội bóng khu vực Đông Nam Á nhưng lại chưa có nổi 1 chiến thắng trước Thái Lan mỗi lần hai đội gặp nhau ở SEA Games.

Nhìn lại quá khứ

Có thể nói rằng, xét về lịch sử đối đầu giữa Việt Nam và Thái Lan qua các kỳ SEA Games, chúng ta luôn chịu lép vế so với người Thái. Đáng nói hơn, Việt Nam chưa có nổi 1 chiến thắng trước Thái Lan mỗi lần hai đội gặp nhau ở SEA Games.

Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan Kosin khẳng định: “Thái Lan sẽ bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 30”. Ảnh Changsuek
Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan Kosin khẳng định: “Thái Lan sẽ bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 30”. Ảnh Changsuek

Tại SEA Games 1995, chúng ta gặp đội tuyển xứ sở chùa vàng 2 lần. Nếu như vòng bảng chúng ta thua 1-3 thì đến trận bán kết tỉ số là 4-0 nghiêng về Thái Lan. Khi đó, Thái Lan với các danh thủ Natipong, Tawan đã tỏ ra vượt trội lứa thế hệ vàng Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hữu Thắng.

4 năm sau khi thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam đang độ chín với những cái tên Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Việt Hoàng chúng ta lại có dịp gặp Thái Lan. Tại vòng bảng, chúng ta đã có kết quả hòa 0-0, chỉ đứng sau Thái Lan tại vòng bảng do thua hiệu số thắng-thua, đây là kỳ SEA Games cuối cùng các đội tuyển quốc gia tham gia nên mọi người rất kỳ vọng.

Nhưng đến trận chung kết, thế hệ của Kiatisak đã thắng thế hệ Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Văn Sỹ Hùng 2-0 bởi các bàn thắng của của Damrong-Ongtraku, l  Dusit Chalermsan chấp nhận vị trí Á quân.

SEA Games năm 2003 diễn ra ở sân nhà Việt Nam. Với dàn cầu thủ trẻ U23 Công Vinh, Văn Quyến, Quốc Vượng tưởng như sẽ có dịp lần đầu tiên tại SEA Games trên sân Mỹ Đình khi Văn Quyến gỡ hòa 1-1 ở phút 90+1. Nhưng trong thời gian thi đấu hiệp phụ cầu thủ Nattaporn ghi bàn, đem chiếc cúp vàng SEA Games thứ 11 cho Thái Lan.

2 năm sau, hai đội lại tái ngộ tại một kỳ SEA Games bê bối nhất đối với lịch sử bóng đá Việt Nam. Một loạt những cầu thủ trẻ như Văn Quyến, Quốc Vượng, Quốc Anh, Văn Trương, Bật Hiếu nhúng chàm. Trận chung kết, với tâm thế không tập trung của hơn nửa đội hình, Việt Nam thua tan nát 0 - 3 trước Thái Lan.

Sau khi vô địch AFF Cup 2009, chúng ta kỳ vọng sẽ giành cúp vàng tại SEA Games 2009 trên đất Lào nhưng rốt cuộc cũng chỉ hòa Thái Lan 1-1. Có mặt tại trận chung kết nhưng Thành Lương, Đình Tùng, Trọng Hoàng và đồng đội lại để thua Malaysia 1-0 đáng tiếc.

6 năm sau, thế hệ Quế Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Phi Sơn đụng độ với người Thái tại vòng bảng. Lần này, Việt Nam thất thủ trước Chanathip Songkrasin, Pakorn Prempak 1-3 ngay vòng bảng, mãi đến phút 90 Lê Thanh Bình mới có được bàn thắng danh dự.

Viết lại lịch sử

Quang Hải, Văn Hậu và các đồng đội sẽ tự tin chiến thắng Thái Lan. Ảnh Changsuek
Quang Hải, Văn Hậu và các đồng đội sẽ tự tin chiến thắng Thái Lan. Ảnh: Changsuek

SEA Games 2017 gần đây nhất diễn ra trên đất Malaysia, đội U22 Việt Nam chúng ta cùng bảng với U22 Thái Lan. Trong khi chúng ta thắng như tre chẻ với các đội trong bảng thì Thái Lan thắng nhẹ, ung dung ngồi chờ Việt Nam. Người Thái đã quần cho Tuấn Anh, Xuân Trường tơi tả, ghi 3 bàn vào lưới U22 Việt Nam. Không vượt qua vòng bảng, HLV Hữu Thắng đã từ chức.

Không bổ sung 2 cầu thủ trên 22 tuổi nhưng U22 Thái Lan vẫn rất mạnh. Tân trưởng đoàn bóng đá Thái Lan Kosin từng là thủ môn Thái Lan giành HCV SEA Games 2005 trong trận đánh bại Việt Nam 3-0 trong trận chung kết đã khẳng định: Thái Lan sẽ bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 30.

Nhưng 2 năm qua, có thầy Park chúng ta chưa một lần thua người Thái ở mọi cấp độ đội tuyển. Hãy tin, tại SEA Games lần này chúng ta sẽ thắng Thái.

Tin mới