Thầy Park và phương án 'chân nghịch'

(Baonghean.vn) - Bao giờ trước giải đấu lớn, ông Park Hang-seo cũng gặp phải vấn đề nhân sự chấn thương. Trước khi bay sang Thái Lan, U23 Việt Nam vẫn còn 3 trường hợp dính chấn thương là Trọng Hùng, Thanh Thịnh và Đình Trọng. Ông Park đang nghĩ đến phương án chơi trái kèo.

Vắng Đoàn Văn Hậu vì SC Heerenveen không đồng ý nhả người, dù có Thanh Tịnh, Ngọc Bảo nhưng ông Park vẫn triệu tập bổ sung Dụng Quang Nho, Thiện Đức, những cầu thủ đá cánh trái. Nhưng sau hơn 2 tuần tập luyện và thi đấu giao hữu, HLV Park Hang-seo gây bất ngờ khi loại 2 cầu thủ thuận chân trái này.

Ai thay Văn Hậu?

Ông Park đang nghĩ đến phương án chơi trái kèo.
Ông Park đang nghĩ đến phương án chơi trái kèo. Ảnh: AFC

Đây là điều khá bất ngờ bởi nhìn lại những phương án còn lại đều đang có khá nhiều vấn đề. Hiện đội hình U23 Việt Nam, chỉ có ba cầu thủ thuận chân trái có khả năng bố trí ở cánh này gồm Đỗ Thanh Thịnh, Lê Ngọc Bảo và Triệu Việt Hưng.

Điều khiến mọi người lo lắng là Trọng Hùng và Thanh Thịnh là những cầu thủ dính chấn thương từ SEA Games 30 đến nay vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Trong khi đó, Ngọc Bảo và Đình Trọng gặp chấn thương, phải chườm đá sau trận đấu tập với Bình Dương vào ngày 28/12.

Như vậy Việt Hưng là cái tên lành lặn duy nhất có thể ra sân. Nhưng thực tế tại HAGL cho thấy với thể hình mỏm cơm và thể lực kém bền bỉ Việt Hưng khó thể cày ải suốt cả 90 phút liên tục. Ai sẽ đảm nhận vị trí của Văn Hậu vẫn là câu hỏi bí mật. Thực tình thì hành lang cánh phải với sự có mặt của Hồ Tấn Tài và Trương Văn Thái Quý được cho là mạnh hơn cánh trái. Thậm chí có thể đẩy Tấn Tài sang cánh trái cũng là một phương án không tồi.

Vậy khi không đưa cả Dụng Quang Nho lẫn Thiện Đức sang Thái Lan có phải là ông Park đang mạo hiểm, tự làm khó mình hay đã có những tính toán khác. Chắc chắn một điều với cá tính cẩn trọng của mình, ông thầy Hàn Quốc sẽ không dại gì mạo hiểm tại giải đấu quan trọng như thế này.

Chơi trái kèo

Khi mà cả Thanh Thịnh và Đình Trọng chưa chính xác được ngày có thể lành lặn thì ông Park phải tính toán sử dụng các cầu thủ đa năng như Trọng Đại, Đức Chiến.
Khi mà cả Thanh Thịnh và Đình Trọng chưa chính xác được ngày có thể lành lặn thì ông Park phải tính toán sử dụng các cầu thủ đa năng như Trọng Đại, Đức Chiến. Ảnh:  AFC

Trong quá khứ, thầy Park đã có nhiều lần bố trí cầu thủ chơi trái kèo. Tiền vệ trái Phan Văn Đức của SLNA đã từng được bố trí vai hậu vệ phải, mới đây tại SEA Games 30 thì hậu vệ trái Hồ Tuấn Tài đã được bố trí đá tiền vệ cánh phải. Trên thế giới, vẫn có những nhà cầm quân bố trí chơi trái kèo như thế. Cầu thủ phải đá “nghịch chân” có thể sẽ có chút khó khăn trong những pha leo biên hay tạt với chân không thuận, nhưng đối thủ cũng sẽ “tréo chân” khi đối đầu.

Trong trận đá tập với B.Bình Dương, ông Park Hang-seo cũng bất ngờ bố trí tiền vệ trái Nguyễn Trọng Hùng đá hậu vệ phải. Dường như ông muốn tái hiện lại hình ảnh Văn Đức trong trận đấu với Myanmar hoặc trong tính toán ông thấy rằng nếu để Trọng Hùng đá cánh trái, khi thể lực không thật sung mãn khả năng tham gia phòng ngự cánh này sẽ hạn chế.

Khi mà cả Thanh Thịnh và Đình Trọng chưa chính xác được ngày có thể lành lặn thì ông Park phải tính toán sử dụng các cầu thủ đa năng như Trọng Đại, Đức Chiến. Trong sơ đồ 3 trung vệ thì việc các cầu thủ phải hiểu ý và bọc lót tốt cho nhau là điều tiên quyết, nếu không sẽ vô cùng nguy hiểm.

Trong tay ông hiện còn có 8 hậu vệ, với tình hình như hiện nay, nhiều khả năng 2 cầu thủ tiếp theo bị loại trong vài ngày tới sẽ nằm ở hàng tiền vệ và tiền đạo. Hơn 2 năm qua, trước các khó khăn ông Park Hang-seo luôn biết cách tìm ra phương án tối ưu nhất để khắc phục khó khăn.

Cách đây 2 năm, tại VCK U23 Châu Á 2018 ông đã phát hiện ra Văn Đức, Xuân Mạnh- những cầu thủ tập trung muộn. Chúng ta sẽ chờ xem ông thầy Hàn Quốc sẽ phát hiện thêm những ai tiếp theo.

Tin mới