Thầy trò HLV Park Hang-seo có thể phải đá sân trung lập

(Baonghean.vn) - Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) không có quyền quyết định mà sẽ phải báo cáo để xin cơ chế cho tuyển Việt Nam được đá trên sân nhà.

Theo lịch thi đấu, tuyển Việt Nam sẽ có 5 trận sân nhà gồm trận gặp Úc ngày 7/9, gặp Nhật Bản ngày 11/11, gặp Ả Rập Xê Út ngày 16/11, gặp Trung Quốc vào ngày 1/2/2022 và gặp Oman ngày 24/3/2022. Tuy nhiên cho đến lúc này, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa xác định được là sẽ thi đấu vòng loại cuối World Cup 2022 theo thể thức tập trung, hay sân nhà - sân khách.

Theo thông báo của AFC, các liên đoàn thành viên nếu muốn được tổ chức các trận đấu trên sân nhà phải đảm bảo các đội khách tới thi đấu không phải cách ly, hoặc cách ly tối đa hai ngày. AFC cho rằng, việc cách ly dài ngày có thể khiến cầu thủ mất phong độ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính công bằng với các đội khách. Trong trường hợp không thể tổ chức trên sân nhà vì quy trình phòng dịch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ phải tìm sân trung lập cho đội tuyển.

ĐT Việt Nam vẫn chưa xác định được là sẽ thi đấu vòng loại cuối World Cup 2022 theo thể thức tập trung, hay sân nhà - sân khách. Ảnh: Hải Hoàng
ĐT Việt Nam vẫn chưa xác định được là sẽ thi đấu vòng loại cuối World Cup 2022 theo thể thức tập trung, hay sân nhà - sân khách. Ảnh: Hải Hoàng

Đây là trở ngại lớn với VFF và Tuyển Việt Nam, sau khi trở về từ vòng loại thứ hai, cũng phải cách ly tập trung bảy ngày, dù đã tiêm đủ hai liều vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính ngay khi về.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, theo quy định mà AFC đang áp dụng với vòng loại cuối World Cup 2022, các đội sẽ thi đấu vòng tròn tính điểm trên sân nhà - sân khách. Trong trường hợp đội nào không đáp ứng được các quy định về tổ chức, sẽ phải thi đấu sân trung lập.

"AFC sẽ ban hành lịch thi đấu với thể thức sân nhà sân khách. Với những đội không đáp ứng được điều kiện tổ chức thì phải chọn sân trung lập. VFF sẽ xin ý kiến các cấp có thẩm quyền về công tác tổ chức của Việt Nam", Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết.

Cũng theo ông Lê Hoài Anh, VFF sẽ chuẩn bị tốt nhất cho đội tuyển. Các cầu thủ đã có sự hy sinh rất lớn. VFF và VPF sẽ cùng tính toán hệ thống thi đấu trong nước để đội tuyển có được quãng thời gian chuẩn bị tốt.

Sân nhà mang lại lợi thế lớn cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh Hải Hoàng
Sân nhà mang lại lợi thế lớn cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Hải Hoàng

Tại UAE, Việt Nam cùng 9 đội ở bảng A và G được xét nghiệm ngay khi xuống sân bay ở Dubai. Các đội sau đó về khách sạn cách ly một ngày, chờ kết quả và lập tức được ra sân tập luyện bình thường nếu âm tính.

AFC đang áp dụng hình thức "bong bóng an toàn" tại các giải đấu trực thuộc. Các đội sinh hoạt chung trong một khách sạn, không được rời ra ngoài, chỉ di chuyển từ đây tới sân tập và sân thi đấu.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam vào tới vòng loại cuối cùng một kỳ World Cup. Đội nằm ở bảng B, dự kiến sẽ có năm trận sân nhà với Australia ngày 7/9, Nhật Bản ngày 11/11, Saudi Arabia ngày 16/11, Trung Quốc ngày 1/2 và Oman ngày 24/3.

Sân nhà mang lại lợi thế lớn, giúp Việt Nam nuôi hy vọng trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên kiếm được trận thắng tại vòng loại thứ ba. Tuy nhiên, VFF không có quyền quyết định chuyện cách ly, thẩm quyền thuộc về Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia và Bộ Y tế.

VFF cũng sẽ phải xin thủ tục cách ly đặc biệt cho đội tuyển. Theo lịch hiện tại của AFC, thầy trò HLV Park Hang-seo đá trận ra quân ngày 2/9, làm khách của Saudi Arabia. Nếu khi trở về phải cách ly bảy ngày, đội sẽ không thể tiếp đón Australia vào ngày 7/9.

Tin mới