Thầy, trò và phụ huynh Nghệ An bày tỏ ý kiến về việc đi học trở lại

(Baonghean.vn) - Cho đến thời điểm này, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã nghỉ học gần 3 tuần và có thể sẽ còn kéo dài nếu dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Hiện, việc có hay không nghỉ học cũng đang nhận nhiều ý kiến trái chiều.
Một giờ học của học sinh trường THPT Trường Thi trước đợt nghỉ do dịch Covid - 19. Ảnh: Đức Anh
Một giờ học của học sinh Trường THPT Trường Thi trước đợt nghỉ do dịch Covid - 19. Ảnh: Đức Anh

Xung quanh vấn đề này, Báo Nghệ An đã ghi lại một số ý kiến của các giáo viên, phụ huynh và học sinh...

Học sinh Bùi Linh Chi - Lớp 10A10, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

Trong 3 tuần nghỉ học chúng em vẫn được các thầy cô giáo giao bài tập cho học sinh thông qua phần mềm giảng dạy trực tuyến để học sinh ôn tập và tham khảo các tài liệu. 

Mặc dù có đầy đủ tài liệu tham khảo cho tất cả các môn, nhưng em thấy việc học trực tuyến khá nhàm chán. Bên cạnh đó, hình thức giao bài này không bắt buộc nên học sinh khó tự giác và không phải học sinh nào cũng tuân thủ nghiêm túc. Bản thân em dù có làm bài đầy đủ nhưng đôi lúc vẫn có tình trạng thích thì mới làm hoặc rảnh mới làm. Hiện nay, chúng em cũng chỉ mới tương tác chính qua giáo viên chủ nhiệm còn các giáo viên bộ môn khác hầu như không có.
Nếu việc học online phải kéo dài thì chúng em thấy không ổn lắm. Bản thân em muốn được đi học sớm vì càng nghỉ học thì sau này phải học bù càng nhiều. Em cũng không lo lắng về dịch bệnh  khi đến trường nếu mình có ý thức phòng chống dịch bệnh tốt.

Thầy giáo Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

Trong thời gian vừa qua khi học sinh nghỉ học do Covid -19 nhà trường đã triển khai cho học sinh học theo nhiều biện pháp để học sinh có thể ôn tập được, như giáo viên giao bài cho học sinh qua facebook, zalo, email và hướng dẫn cho giáo viên triển khai các bài giảng trực tuyến... Tất cả giải pháp đó để giúp học sinh có thể ôn tập được trong thời gian nghỉ học kéo dài, nhưng nếu nhìn nhận khách quan thì chưa mang lại hiệu quả thật tốt. Bởi lẽ để làm được điều này đòi hỏi ý thức tự giác của học sinh và còn có sự phối hợp của phụ huynh.

Riêng về thời gian năm học thì trước đây theo như kế hoạch nhà trường sẽ kết thúc việc học vào ngày 23/5. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua do tình hình dịch bệnh nên học sinh phải nghỉ học 3 tuần và Bộ đã điều chỉnh kế hoạch năm học đến ngày 30/6. Hiện tại, nếu đầu tháng 3 tới học sinh đi học trở lại thì sẽ hoàn thành năm học vào đầu tháng 6. Nhà trường sẽ đảm bảo được việc ôn tập cho học sinh thi THPT Quốc gia và hoàn thành được chương trình. Điều đó tương đối thuận lợi cho học sinh (các em không phải học bù, không phải căng thẳng trong việc ôn tập).

Tuy nhiên, nếu đầu tháng 3 tới học sinh chưa thể đi học lại thì sẽ gây khó khăn cho học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp vì thời tiết của Nghệ An vào mùa hè rất khắc nghiệt và nắng nóng. Bên cạnh đó, nếu học muộn học sinh có thể sẽ phải học bù vì để hoàn thành chương trình trước 30/6 và kịp kỳ thi THPT Quốc gia...

Hiện tình hình dịch bệnh trên thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp. Riêng ở Việt Nam, trong thời gian vừa qua đã khống chế khá tốt và không còn người nhiễm Covid – 19. Thế nên, theo ý kiến cá nhân tôi, trong đầu tuần tới riêng học sinh THPT thì có thể quay trở về học bình thường.
Clip: Đức Anh, Mỹ Hà
Cô giáo Nguyễn Thị Diệp - Giảng viên Viện Khoa học xã hội và nhân văn, Trường Đại học Vinh,

Trong điều kiện hiện nay thì việc học trực tuyến vẫn đảm bảo được chương trình và trên cơ sở ấy sinh viên có thể lĩnh hội được nội dung. Hiện bản thân tôi đã dạy được 4 buổi và chưa gặp nhiều sự cố. Tất nhiên, việc soạn một bài giáo án bằng hình thức trực tuyến so với hình thức thông thường thì có những cách khác nhau và phải đầu tư nhiều hơn. Ví dụ dạy bình thường thì cô giáo có thể kết hợp với bảng và các bài giảng điện tử. Trong khi đó, để hoàn thành một bài giảng trực tuyến mất khá nhiều quy trình như giáo viên phải soạn một bài giảng power point, sau đó phải viết kịch bản riêng cho từng bài giảng và sau đó giáo viên phải thu âm, kiểm tra toàn bộ và mới gửi bài giảng lên mạng.

Việc dạy trực tuyến theo tôi có thể phù hợp trong vài tuần, còn sau đó phải có những giải đáp trực tiếp. Ngoài ra, việc ra bài tập trên mạng hơi khó khăn cho sinh viên vì các em không thiết lập được nhóm và sẽ không làm bài tập nhóm được. Và điều đó, sẽ không phù hợp với phương thức đào tạo hiện nay.
Clip: Đức Anh, Mỹ Hà
Chị Phạm Thúy Hồng – phường Hà Huy Tập, TP Vinh

Tôi có hai con đang học tiểu học, một cháu đang học lớp 5 và một cháu đang học lớp 2 ở một trường tiểu học trên địa bàn phường. Các cháu đã nghỉ học hai tuần và chưa có thông báo nghỉ học lại. Trong thời gian qua, tôi thấy việc nghỉ học của các cháu khá ổn và bố mẹ cũng yên tâm vì ở độ tuổi này các cháu chưa có ý thức bảo vệ bản thân. Ở trường của các cháu, việc tổ chức học trực tuyến cũng khá tốt, dù rằng việc tương tác chưa được nhiều. Vì dụ, trường có website để các cháu tự tải bài tập về làm và sau đó gửi lại cho các cô kiểm tra. Việc nghỉ học không ảnh hưởng nhiều đến tiến trình học và việc ôn tập của các con.

Nếu trong tuần tới có lịch đi học thì tôi cũng không lo lắng lắm. Bởi lẽ nhiều cô giáo cũng chính là phụ huynh. Vì thế, mình lo cho con mình như thế nào thì các cô giáo, các nhà trường cũng sẽ lo lắng cho con mình như vậy. Hơn thế, nếu đã có quyết định đi học thì mình có sẽ tin tưởng vào quyết định đó vì đã có sự tham vấn y tế và có sự chuẩn bị của các nhà trường.
Clip: Đức Anh, Mỹ Hà

Tin mới