Thế giới 24/7: Nước Mỹ bất an trước cuộc bầu cử giữa kỳ

(Baonghean.vn) - Thế giới tuần qua với nhiều diễn biến quan trọng và bất ngờ, nổi bật là khủng bố bằng các bưu kiện chứa chất nổ ở Mỹ; NATO bắt đầu tập trận lớn nhất từ sau Chiến tranh Lạnh; Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Trung Quốc...
Một thành viên của đội gỡ bom cảnh sát New York bên ngoài Trung tâm Time Warner ở Manhattan sau khi một gói bưu kiện tình nghi chứa bom được tìm thấy bên trong Trụ sở CNN ở New York.

Nước Mỹ bất an trước cuộc bầu cử giữa kỳ: Trong hai ngày cuối tuần, việc một loạt các chính trị gia, gồm cả cựu tổng thống Mỹ, những nhân vật có tầm ảnh hưởng quan trọng cũng như hãng thông tấn lớn tại Mỹ bị gửi các bưu kiện có chứa thiết bị gây nổ, đang khiến bầu không khí chính trị vốn đã ngột ngạt, đầy sự chia rẽ của nước Mỹ trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Trong ảnh: Một thành viên của đội phá bom cảnh sát New York bên ngoài Trung tâm Time Warner ở Manhattan sau khi một gói bưu kiện tình nghi chứa bom được tìm thấy bên trong Trụ sở CNN ở New York.

Mặc dù toàn bộ những gói bưu kiện cùng thiết bị nổ đã được vô hiệu hóa và không ai bị thương, tuy nhiên vụ việc diễn biến với tốc độ nhanh chóng đã khiến dư luận Mỹ náo loạn và gây lên nỗi sợ hãi, hoang mang cho người dân Mỹ. Đặc biệt, vụ “bom thư” trên có khả năng tạo ra một chiều hướng mới trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử giữa kỳ. Trong ảnh: Những nhân vật thuộc phe Dân chủ nhận được bưu kiện chứa bom từ đầu tuần đến nay.

Sau những ngày điều tra toàn nước Mỹ, ngày 26/10, nghi phạm gửi hàng loạt bom thư tên là Cesar Sayoc bị bắt tại một bãi đỗ xe ở Florida sau khi các điều tra viên thu hẹp phạm vi tìm kiếm. Mặc dù Sayoc đang bị tạm giam, giám đốc FBI cảnh báo có thể vẫn còn nhiều thiết bị nổ đã gửi đi nhưng chưa được phát hiện. Trong ảnh: Nghi phạm Cesar Sayoc  và chiếc xe dán hình ảnh ủng hộ Tổng thống Trump và phản đối đảng Dân chủ. Ảnh: Reuters
nato tập trận

NATO bắt đầu tập trận lớn nhất từ sau Chiến tranh Lạnh: Sáng 25/10, 50.000 binh sĩ, 10.000 phương tiện chiến đấu, 65 tàu chiến và 250 máy bay  từ 31 quốc gia của NATO bắt đầu cuộc tập trận Trident Juncture 18 tại Na Uy. Đây là cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong vòng 20 năm trở lại. Trong ảnh: Lực lượng quân đội Đức và Anh sau khi qua sông tới khu vực tập trận.

Cuộc tập trận mô phỏng kịch bản quân đội NATO bảo vệ quốc gia thành viên bị xâm lăng. Cuộc tập trận Trident Juncture 18 sẽ kéo dài đến 23/11 và nhằm chứng minh rằng NATO vẫn thống nhất, bất chấp những nghi ngờ về tính đoàn kết của liên minh kể từ khi ông Donald Trump lên làm tổng thống Mỹ. 

Saudi Arabia thừa nhận vụ sát hại nhà báo: Ngày 25/10, công tố viên Saudi Arabia thừa nhận vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi được lên kế hoạch từ trước, trái với tuyên bố trước đó của chính quyền rằng ông Khashoggi chết vì tai nạn. Đây là thông tin mới nhất sau nhiều lần thay đổi của giới chức Saudi. Ban đầu, Riyadh khẳng định không liên quan đến việc nhà báo Khashoggi mất tích sau khi đến tổng lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để làm thủ tục đăng ký kết hôn hôm 2/10.
Nhóm Hồi giáo Jihad đồng ý ngừng bắn vào Israel: Nhóm Hồi giáo Jihad của Palestine ngày 27/10 thông báo sẽ chấm dứt các cuộc tấn công từ Dải Gaza vào Israel sau khi các tay súng của lực lượng này bắn nhiều đợt rocket hạng nặng qua biên giới kể từ tháng 8. Trước đó, nhóm này đã phóng các đợt rocket nhằm đáp trả việc Israel giết hại 4 người biểu tình Palestine ngày 26/10 ở gần biên giới. Đáp lại, Israel ngày 27/10 đã tấn công hàng chục mục tiêu tại Dải Gaza. Trong ảnh: Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel ở dải Bắc Dải Gaza ngày 27/10 
trung - nhật
Hợp tác kinh tế mở đường cho quan hệ Nhật - Trung: Trong chuyến Trung Quốc ba ngày (24 - 26/10), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tại cuộc hội đảm, hai ông đều khẳng định quan hệ Nhật Bản – Trung Quốc phát triển ổn định và tích cực sẽ đem lại lợi ích nền tảng cho hai quốc gia cũng như khu vực và cộng đồng quốc tế.
nhật - trung

Với khoảng 1.000 đại diện doanh nghiệp Nhật Bản tháp tùng ông Abe tới Trung Quốc, 500 thỏa thuận kinh tế có tổng trị giá khoảng 18 tỷ USD được ký kết, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ giảm bớt căng thẳng trên biển đến hợp tác trong các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, năng lượng, phát triển hạ tầng và công nghệ, là dấu hiệu của sự chuyển mình mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế song phương. Trong ảnh: Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono tham dự lễ ký kết tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh ngày 26/10.

Người di cư Hondurat

Vòng luẩn quẩn khủng hoảng di cư Trung Mỹ: Những ngày này, truyền thông Mỹ và thế giới tràn ngập hình ảnh dòng người di cư hàng loạt, được cho là đông kỷ lục, từ các nước Trung Mỹ ào ạt đổ về biên giới Mexico mang theo hy vọng về một “giấc mơ Mỹ”. Trong ảnh: Dòng người di cư Honduras trên hành trình tới Mỹ tại tuyến đường nối Ciudad Hidalgo và Tapachula, bang Chiapas, Mexico ngày 21/10.

Người di cư trung mỹ
Ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố triển khai quân đội ở biên giới để mạnh tay chặn dòng người di cư, cắt giảm viện trợ cho các nước là điểm đến của người di cư, thậm chí dọa đóng cửa biên giới Mỹ-Mexico, tình hình vẫn không được cải thiện. Trong ảnh: Người nhập cư Honduras cố gắng vượt qua một chốt chặn trên biên giới Guatemala và Mexico. Cảnh sát Mexico gần như bất lực trước dòng người này, dù họ đã cố gắng bằng cách điều 2 xe tải chặn đường. 
thông xe cầu dài nhất thế giới
Thông xe cây cầu vượt biển dài nhất thế giới: Ngày 24/10, cây cầu vượt biển dài hơn 55 km nối Chu Hải, Hong Kong và Macau đã được thông xe. Sự kiện đặt dấu mốc hoàn thành dự án xây cầu vượt biển dài nhất thế giới kéo dài 9 năm qua. Cây cầu chịu được động đất 8 độ, siêu bão và tàu thuyền va chạm. Nó được xây từ 400.000 tấn thép, gấp 4,5 lần số vật liệu của cầu Cổng Vàng ở San Francisco, Mỹ. 

Tin mới