Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) -Tháp chung cư bốc cháy ở London, nhiều người  chết; Tòa phúc thẩm tiếp tục bác bỏ lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump; Biểu tình rầm rộ, Nga bắt giữ nhà lãnh đạo phe đối lập; Cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl qua đời ở tuổi 87;... là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

1. Tháp chung cư bốc cháy ở London, nhiều người  chết
Cột khói bốc lên từ tòa nhà Grenfell Tower sáng 14/6. Ảnh: AP.
Cột khói bốc lên từ tòa nhà Grenfell Tower sáng 14/6. Ảnh: AP.
Ngày 14/6, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại tòa tháp Grenfell ở phía tây thủ đô London của nước Anh. Tại hiện trường vụ việc cho thấy, ngọn lửa đã "nuốt chửng" toàn bộ tòa tháp Grenfell, cao 24 tầng tại khu vực bất động sản Lancaster.
Trước mức độ nghiêm trọng của vụ cháy, nhà chức trách đã điều động hơn 200 lính cứu hỏa cùng 40 xe chữa cháy tới hiện trường. 
Ước tính số nạn nhân có thể lên tới hơn 60 người, khi 76 người sống trong chung cư Grenfell vẫn đang mất tích. Một số nạn nhân có thể không bao giờ được nhận dạng.
2. Tòa phúc thẩm tiếp tục bác bỏ lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Theo hãng tin AFP, trong phán quyết đưa ra ngày 12/6, tòa phúc phẩm liên bang khu vực 9 tại San Franciso bảo lưu phán quyết chặn lệnh cấm nhập cảnh mới của ông Trump của tòa cấp dưới tại Hawaii. Tuy nhiên tòa phúc thẩm cũng nói chính phủ có quyền được xem xét quá trình rà soát với những người muốn nhập cảnh Mỹ.

Phán quyết của tòa phúc thẩm nêu rõ: “Việc nhập cư, ngay cả với tổng thống, không phải là chuyện của một người. Tổng thống, trong khi đưa ra sắc lệnh hành pháp, đã vượt quá quyền hạn mà Quốc hội ủy thác cho ông”.

Phán quyết đưa ra ngay trước thời hạn chót để các bang phản đối sắc lệnh nhập cảnh sửa đổi của ông Trump phải đệ trình quan điểm của họ trước khi Tòa án tối cao ra quyết định cuối cùng về vấn đề này theo yêu cầu của Nhà Trắng.

3. Biểu tình rầm rộ, Nga bắt giữ nhà lãnh đạo phe đối lập
Lãnh đạo đối lập Alexei Navalny tại một phiên tòa ở Moscow ngày 12/6.
Lãnh đạo đối lập Alexei Navalny tại một phiên tòa ở Matxcơvangày 12/6.
Nhân kỷ niệm Ngày nước Nga (12/6), hàng ngàn người xuống đường tại nhiều thành phố ở Nga để biểu tình “chống tham nhũng” theo lời kêu gọi của lãnh đạo đối lập Alexei Navalny. 
Tuy nhiên, ông Navalny bị bắt ngay trước khi tham gia biểu tình tại thủ đô Moscow. Ban đầu, chính quyền thành phố đã cấp phép cho cuộc biểu tình nhưng ông này lại tuyên bố thay đổi địa điểm vào phút chót mà không thông báo với giới hữu trách.
Hội đồng thành phố Mockva cáo buộc đây là hành động lôi kéo nhiều người tập trung biểu tình tại nơi không được cấp phép, gây ảnh hưởng đến hoạt động mừng Ngày nước Nga ở thủ đô. “Chúng tôi áp dụng tất cả biện pháp cần thiết để ngăn chặn bất kỳ hành động khiêu khích của người biểu tình gây rối an ninh trật tự”, theo thông báo của cảnh sát.
4. Cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl qua đời ở tuổi 87
Ông Helmut Kohl. Ảnh RT
Ông Helmut Kohl. Ảnh RT
Thủ tướng đầu tiên của Đức thời hậu chiến tranh Lạnh, ông Helmut Kohl đã từ trần hôm nay 16/6, hưởng thọ 87 tuổi.

Ông Kohl giữ cương vị thủ tướng Đức từ 1982 đến 1998, và là người được chứng kiến giây phút lịch sử hai miền Đông - Tây Đức thống nhất.

Ông Helmut Kohl từng lãnh đạo Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo trong giai đoạn từ 1973 - 1998. Ông là Thủ tướng Tây Đức trước khi đảm nhận vai trò Thủ tướng nước Đức thống nhất.

Theo báo Bild, ông Kohl đã qua đời tại nhà riêng ở Ludwigshafen.

5. Nga xác minh thông tin thủ lĩnh IS bị tiêu diệt 

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của IS.
Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của IS.

Hôm 16/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang xác minh thông tin Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị tiêu diệt tại Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, có khả năng Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích do quân đội nước này tiến hành gần thành phố Raqqa, phía Bắc Syria ngày 28-5 vừa qua. Các máy bay chiến đấu của Nga đã không kích trúng nơi diễn ra cuộc họp có sự tham gia của nhiều thủ lĩnh cấp cao của IS mà al-Baghdadi có thể đã tham dự.

Trong tuần trước, kênh truyền hình nhà nước Syria đưa tin, thủ lĩnh IS đã thiệt mạng trong một cuộc không kích tại thành phố Raqqa. Tuy nhiên, phía quân đội Syria, Iraq và Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

tin nhắn qua điện thoại, mạng xã hội...
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT.

Ngày 15/6, Tổng thống Vladimir Putin đã có buổi đối thoại trực tiếp lần thứ 15 với người dân Nga. Ông đã nhận được hơn 2 triệu câu hỏi được gửi đến theo các kênh khác nhau như gọi điện trực tuyến, gửi tin nhắn qua điện thoại, mạng xã hội...

Trước câu hỏi liệu Nga có phản ứng trước các lệnh trừng phạt tăng cường của phương Tây hay không, Tổng thống V.Putin cho biết, Nga sẽ luôn sẵn sàng đấu tranh. Theo ông V.Putin, các lệnh trừng phạt có tác động đến kinh tế Nga nhưng không mạnh. Từ khi Mỹ và các nước phương Tây áp đặt trừng phạt, Nga đã khôi phục được nhiều ngành sản xuất công nghiệp. Tổng thống V.Putin cũng tuyên bố Nga không coi Mỹ là kẻ thù, trái lại rất muốn bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Tại buổi hỏi đáp, ông chủ Điện Kremlin còn trả lời nhiều câu hỏi khác liên quan tới tình hình kinh tế, xã hội của Nga. Tổng thống V.Putin cũng tiết lộ ông đã có hai cháu ngoại, một đang đi nhà trẻ, một vừa mới sinh. Ông cũng nói thêm rằng, các con gái mình "không dính líu tới chính trị".
7. Mỹ: Nghị sĩ Đảng Cộng hòa bị bắn trọng thương
Vụ xả súng khiến Nghị sĩ Scalise và bốn người khác bị thương. Ảnh: Twitter
Vụ xả súng khiến Nghị sĩ Scalise và bốn người khác bị thương. Ảnh: Twitter

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Steve Scalise là một trong năm người bị thương trong vụ xả súng tại thành phố Alexandria (tiểu bang Virginia, Mỹ) ngày 14/6. Nghi phạm vụ tấn công đã bị cảnh sát bắn hạ và được đưa đến bệnh viện.

Reuter đưa tin, nghị sĩ Scalise và khoảng 30 đồng nghiệp bị một kẻ lạ mặt tấn công bằng súng trường khi đang luyện tập để tham gia một sự kiện bóng chày thường niên diến ra vào ngày 15/6. 

Vụ tấn công khiến nghị sĩ Scalise bị trúng đạn ở hông. Ông được các đồng nghiệp chăm sóc, trước khi được chuyển đến bệnh viện. 

Theo cảnh sát trưởng thành phố Alexandria - Michael Brown, có tất cả 5 người bị thương, trong khi các nhân chứng cho biết, hai trong số các nạn nhân là cảnh sát của đồi Capitol - những người đã bắn trả kẻ tấn công tại hiện trường.

8. Khủng hoảng Vùng Vịnh
Vịnh Doha ở Qatar.
Vịnh Doha ở Qatar.
Tuần qua tình hình ngoại giao vùng Vịnh căng thẳng như dây đàn với “trò chơi” địa chính trị giữa các nước trong khu vực quanh nhân vật chính là Qatar. Qatar đã bị cô lập đáng kể về ngoại giao, đường biên giới trên bộ (với Saudi Arabia) bị khóa kín.
Sáng sớm 9/6, các quốc gia Arab đã đưa tên 12 tổ chức và 59 cá nhân vào danh sách trừng phạt khủng bố, mà họ cho là có liên quan đến Qatar. Động thái này khiến cho cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa các nước vùng Vịnh với quốc gia giàu năng lượng đang bị cô lập này càng trở nên căng thẳng.

Đích thân Tổng thống Mỹ lên tiếng cáo buộc Qatar tài trợ khủng bố. Tuy nhiên Mỹ cũng lên tiếng tháo gỡ căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh, làm trung gian hòa giải giữa các bên. Nga và cộng đồng quốc tế đã hối thúc giải căng thẳng trong khu vực.

Thái Bình
(Tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới