Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ công du châu Á, Thảm sát đẫm máu ở Texas, Nga kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10, Hàng loạt thái tử Ả rập Xê út bị bắt giữ,... là những tin tức quốc tế đáng chú ý tuần qua.

1. Chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Trump phát biểu tại APEC.
Tổng thống Mỹ Trump phát biểu tại APEC.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến công du châu Á từ ngày 3/11 - 14/11 qua 5 quốc gia: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và Philipines. Chuyến công du này được báo chí quốc tế đánh giá là chuyến đi có tính lịch sử góp phần tăng cường quan hệ ngoại giao, thương mại của Mỹ với các quốc gia mà ông Trump ghé thăm...

Vấn đề liên quan đến Triều Tiên cũng được đề cập khi ông Trump thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ngày 10/11, Tổng thống Mỹ đã đến Đà Nẵng (Việt Nam) tham dự tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ngày 12/11 ông Trump ra Hà Nội chính thức thăm cấp nhà nước Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

2. Nga kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười

Trong ảnh: Dòng người mang những lá cờ đỏ và chân dung của cố lãnh tụ Lenin diễu hành kỉ niệm tại Matxcơva.
Trong ảnh: Dòng người mang những lá cờ đỏ và chân dung của cố lãnh tụ Lenin diễu hành kỉ niệm tại Mockva.

Nhân kỉ niệm 100 năm ngày Cách mạng tháng 10 (7/11/1917-7/11/2017), đảng Cộng sản Nga đã tổ chức lễ diễu hành long trọng, gợi nhớ lại những hình ảnh và dấu mốc quan trọng của Liên minh Xô Viết trong quá khứ.

Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 là một sự kiện lịch sử đánh dấu sự ra đời của nhà nước Nga Xô viết. Cách mạng Tháng Mười nổ ra vào ngày 24/10/1917 (theo lịch Nga cũ), do cố lãnh tụ Vladimir Ilyich Lenin và Ðảng Bolshevik lãnh đạo.

Cuộc cách mạng đã thành công vào ngày 25/10/1917, tương đương với ngày 7/11/1917 theo lịch phương Tây hiện giờ. Chính vì vậy, cuộc cách mạng có tên Tháng Mười. 

3. Xả súng đẫm máu ở nhà thờ Texas, Mỹ

Khu vực nhà thờ bị phong tỏa sau vụ xả súng đẫm máu.
Khu vực nhà thờ bị phong tỏa sau vụ xả súng đẫm máu.

Sáng 5/11, vụ xả súng kinh hoang nhằm vào nhà thờ nhà thờ First Baptist, hạt Sutherland Springs, bang Texas, Mỹ đã khiến dư luận trong và ngoài nước Mỹ không khỏi bàng hoàng. Có ít nhất 27 người thiệt mạng và 24 người khác bị thương. 

Trong số những người thiệt mạng có cả trẻ em và một phụ nữ mang thai, theo New York Times cho hay. Độ tuổi các nạn nhân là từ 5 đến 72.

Nghi phạm trong vụ việc được xác nhận là Devin P. Kelley, 26 tuổi, sống tại hạt Comal lân cận. Cảnh sát cho biết tên này đã chạy khỏi hiện trường trên chiếc xe nhưng bị phát hiện chết trên xe sau đó. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của nghi phạm.

4. Hàng loạt thái tử Ả rập Xê Út bị bắt giữ
Ảrập Xê-út đang tăng cường chống tham nhũng. Ảnh: CNN
Ảrập Xê-út đang tăng cường chống tham nhũng. Ảnh: CNN
Ảrập Xê-út hôm 4/11 đã bắt giữ 11 hoàng tử trong chiến dịch chống tham nhũng ở nước này.
Vụ bắt giữ được tiến hành sau khi Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al-Saud ra lệnh thành lập một ủy ban chống tham nhũng. Đứng đầu ủy ban là Thái tử Mohammed bin Salman. Theo hãng thông tấn SPA của Ảrập Xê-út, ủy ban này có thẩm quyền phát lệnh bắt giữ và cấm đi lại đối với các nghi phạm tham nhũng.
Truyền thông Ảrập Xê-út cho biết thêm, nước này đã bổ nhiệm tân Bộ trưởng Kinh tế Mohammed al-Tuwaijri thay thế ông Adel Fakieh và bổ nhiệm ông Khaled bin Ayyaf làm tân Bộ trưởng Vệ binh quốc gia thay ông Miteb bin Abdullah.

Thái tử Mohammed bin Salman, 32 tuổi, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Ảrập Xê-út, đồng thời được chọn là người kế vị ngai vàng của Quốc vương Salman từ hồi tháng 6.

5. UNESCO có tân Tổng Giám đốc người Pháp
Cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp là Tổng Giám đốc thứ 11 của UNESCO.
Cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp là Tổng Giám đốc thứ 11 của UNESCO.
Cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp chính thức được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc UNESCO từ ngày 10/11.

Bà Audrey Azoulay được đề cử thay thế người tiền nhiệm Irina Bokova (Bulgaria) hồi giữa tháng 10 vừa qua. Ngày 10/11, Ban Giám đốc UNESCO nhất trí bổ nhiệm ứng viên người Pháp vào vị trí Tổng Giám đốc tổ chức này, sau khi nhận được sự đồng thuận từ 195 quốc gia thành viên.

Bà Azoulay sinh năm 1972, là cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp từ tháng 2/2016 đến tháng 5/2017. Bà cũng từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong lĩnh vực phát thanh truyền hình của Pháp, có thời gian làm việc cho Tòa Thẩm kế nước này và là chuyên gia của Ủy ban Châu Âu đối với các vấn đề văn hóa, truyền thông.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới