Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) - Triều Tiên phóng tên lửa mạnh chưa từng thấy; Nữ phi công huyền thoại của Liên Xô qua đời; Tổng thống Pháp công du châu Phi; Núi lửa Agung ở Indonesia phun trào trở lại;... là những tin tức quốc tế nổi bật tuần qua.

1. Triều Tiên phóng tên lửa mạnh chưa từng thấy
Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay công bố hình ảnh vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15, được cho là tên lửa có tầm bắn xa nhất của Triều Tiên.Hình ảnh vụ phóng tên lửa ICBM Hwasong-15 được báo chí Triều Tiên công bố. Ảnh: AP
Hình ảnh vụ phóng tên lửa ICBM Hwasong-15 được báo chí Triều Tiên công bố. Ảnh: AP
Rạng sáng 29/'11, Triều Tiên bất ngờ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới mang tên Hwasong-15. Hãng thông tấn KCNA tuyên bố ICBM này mạnh hơn nhiều so với các loại vũ khí tầm xa đã thử nghiệm trước đó, có khả năng “gắn đầu đạn hạt nhân siêu lớn và đủ sức tấn công toàn bộ lục địa Mỹ”.
Cũng theo KCNA, sau khi quan sát cuộc phóng tên lửa, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tự hào tuyên bố nước này “cuối cùng đã hiện thực hóa sứ mệnh lịch sử vĩ đại là hoàn thành lực lượng hạt nhân quốc gia”. Triều Tiên cũng tự gọi mình là cường quốc hạt nhân có trách nhiệm, nhấn mạnh vũ khí chiến lược được phát triển chỉ nhằm “tự vệ trước chính sách của Mỹ”.
2. Nữ phi công huyền thoại của Liên Xô qua đời 
Bà Marina Popovich, người được đặt biệt danh là

Bà Marina Popovich, người được đặt biệt danh là "Quý bà MiG". Ảnh: RT. 

Marina Popovich, nữ phi công thử nghiệm huyền thoại Liên Xô được đặt biệt danh "quý bà MiG", qua đời ở tuổi 86.

Bà Popovich qua đời hôm 30/11 tại huyện Mostovsky, vùng Krasnodar và thi thể bà đã được đưa tới thủ đô Mockva bằng một máy bay quân sự, theo Tass.
Trong sự nghiệp, phi công thử nghiệm hạng nhất Popovich đã thử nghiệm hơn 40 loại máy bay và trực thăng. Bà là nữ phi công đầu tiên trên thế giới vượt hàng rào âm thanh trên chiến đấu cơ MiG-21 với vận tốc 2.320 km/h. Bà lập 102 kỷ lục thế giới, trong đó có 10 kỷ lục trên máy bay Antonov An-22.
Bà Popovich là kiện tướng thể thao Liên Xô, tiến sĩ khoa học kỹ thuật, giáo sư, hội viên Hội nhà văn Nga. Bà được trao tặng nhiều huân, huy chương vì thành tựu của mình.
3. Tổng thống Pháp công du châu Phi
Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: AFP
Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: AFP
Ngày 27/11,Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron bắt đầu chuyến công du châu Phi đến 3 nước Burkina Faso, Bờ Biển Ngà và Ghana.
Chuyến công du dài ngày đầu tiên của ông Emmanuel Macron đến châu Phi chỉ sau 6 tháng cầm quyền là sự tái khẳng định mối quan tâm đặc biệt của Pháp đến châu Phi, nhưng cũng là dịp để nước Pháp phải làm mới lại tính chất của mối quan hệ với châu lục này. Một trong những chủ đề chính mà ông Macron sẽ đề cập tại châu Phi là về các thách thức với tuổi trẻ châu Phi.
Thực ra, đây chính là một trong những thách thức lớn nhất đối với không chỉ các nước châu Phi mà còn với cả châu Âu, trong đó Pháp là thành viên chủ chốt. 
4. Núi lửa Agung ở Indonesia phun trào trở lại
Núi lửa Agung phun trào ở Karangasem, đảo Bali (Indonesia) hôm 28/11
Núi lửa Agung phun trào ở Karangasem, đảo Bali (Indonesia) hôm 28/11.

Ngày 28/11, núi Agung ở đảo Bali, Indonesia phun cao đến 4 km khiến hàng chục du khách bị kẹt lại. Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cũng cho  hay ít nhất có 40 người Việt Nam thuộc 11 nhóm đã liên hệ với đại sứ quán tìm kiếm sự trợ giúp.

Nhà nghiên cứu núi lửa Janine Krippner cho biết, trong hai tháng gần đây, núi lửa Agung đã xuất hiện nhiều dấu hiệu hoạt động địa chất. Đây là kết quả của sự gia tăng nứt gãy các vùng đá bên trong núi lửa, do dung nham di chuyển từ sâu trong trái đất lên đến đỉnh núi.

Chỉ riêng trong tuần vừa qua, người ta đã phát hiện những đám mây hơi và tro bụi dày đặc, cũng như nham thạch ở bề mặt của miệng núi lửa bên cạnh những dòng sông bùn đang chảy xuống các vùng thung lũng.

5. Hoàng gia Anh chính thức thông báo lễ kết hôn của Hoàng tử Harry
Hoàng tử Harry và bạn gái Meghan Markle tại Cung điện Kensington, London, ngày 27/11. Ảnh: AP.
Hoàng tử Harry và bạn gái Meghan Markle tại Cung điện Kensington, London, ngày 27/11. Ảnh: AP

Hoàng gia Anh hôm 27/11 thông báo Hoàng tử Harry sẽ kết hôn với bạn gái, nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle, vào đầu năm sau.

Theo thông báo, Hoàng tử Harry và Meghan đính hôn hồi đầu tháng 11 tại London. Hoàng tử Harry cũng đã báo tin cho Nữ hoàng Elizabeth II, các thành viên thân thiết của gia đình hoàng gia và mong cha mẹ Meghan chúc phúc.

Hoàng tử Harry cùng Meghan sau đó xuất hiện tại Cung điện Kensington chụp ảnh. Hai người sẽ sống tại nhà Nottingham trong cung điện. Cung điện còn là nơi Hoàng tử William, công nương Kate cùng hai con đang ở.

6. Nóng vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ: Ông Flynn thừa nhận nói dối

Cựu tướng Michael Flynn, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng thống Trump. Ảnh: NBC.
Cựu tướng Michael Flynn, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng thống Trump. Ảnh: NBC.

Chỉ vài giờ sau khi Văn phòng Công tố đặc biệt cáo buộc cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn khai man với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về mối quan hệ với Nga, ông Flynn thừa nhận đã nói dối Cục Điều tra Liên bang (FBI). Giới phân tích nhận định, việc ông Flynn thừa nhận tội danh sẽ khiến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 càng thêm phức tạp.

Ông Flynn cho rằng việc ông quyết định nhận tội khai man với Cục Điều tra Liên bang và hợp tác trong vụ điều tra liên quan đến mối quan hệ giữa Tổng thống Donald Trump và Nga được “đưa ra vì lợi ích tốt nhất của gia đình ông cũng như đất nước”.

“Tôi thừa nhận hành động mà tôi đã khai tại tòa án là sai lầm và tôi đang cố gắng để đưa mọi thứ đúng trở lại. Sự thừa nhận của tôi cũng như việc tôi cam kết với Văn phòng Công tố đặc biệt phản ánh quyết định của tôi nhằm mang lại lợi ích cho gia đình và nước Mỹ. Tôi nhận toàn bộ trách nhiệm về hành động của mình.” 

7. Lực lượng an ninh Trung Quốc và Nga diễn tập chống khủng bố

Cảnh sát Nga thắt chặt an ninh. EPA/TTXVN
Cảnh sát Nga thắt chặt an ninh. EPA/TTXVN
Ngày 2/12, cảnh sát vũ trang Trung Quốc và lực lượng an ninh quốc gia Nga đã bắt đầu cuộc diễn tập phối hợp chống khủng bố ở Ngân Xuyên, thủ phủ của khu tự trị Ninh Hạ, miền Tây Bắc Trung Quốc.

Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức của cảnh sát vũ trang Trung Quốc cho biết cuộc diễn tập diễn ra từ 2-13/12 tới nhằm tăng cường hợp tác hữu nghị và nâng cao chất lượng trao đổi thực tiễn.

Cuộc diễn tập cũng nhằm cải thiện khả năng của các bên tham gia trong thực hiện các nhiệm vụ phối hợp chống khủng bố và ứng phó với các mối đe dọa khủng bố. Quan chức nói trên khẳng định cuộc diễn tập không nhằm vào bất cứ bên thứ ba nào.

Cuộc diễn tập có sự tham gia của tổng cộng 64 thành viên lực lượng vũ trang và được tiến hành tại nhiều địa điểm ở Ninh Hạ.
Thái Bình
(Tổng hợp)

Tin mới