Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn)- Bán đảo Triều Tiên diễn biến căng thẳng; Tổng thống Putin họp báo thường niên; Nga rút quân khỏi Syria; Khủng bố ở New York... là những tin tức quốc tế nổi  bật tuần qua.

1. Bán đảo Triều Tiên diễn biến căng thẳng

Ông Kim cùng các cố vấn thân cận thăm núi Paektu sau vụ phóng ICBM.
Ông Kim cùng các cố vấn thân cận thăm núi Paektu sau vụ phóng ICBM.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa có chuyến thăm núi thiêng Paektu  để ăn mừng vụ thử thành công  tên lửa đạn đạo liên lục địa  mới nhất của nước này vào ngày 29/11. Triều Tiên tuyên bố một quốc gia hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Chỉ là vấn đề "khi nào" chứ không còn là "nếu".

Trong khi đó Mỹ - Hàn có cuộc tập trận chung lớn chưa từng có trong lịch sử với 230  máy báy và 12.000 binh sĩ Mỹ - Hàn được  huy động cho cuộc tập trận chung Vigilant Ace. Đây là cuộc tập trận chung lớn nhất giữa hai nước trong lịch sử, trong lúc căng thẳng đang leo thang ở bán đảo Triều Tiên.

2. Tổng thống Putin họp báo thường niên

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 14/12, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp thường niên với giới báo chí. Cuộc họp báo nhằm đưa ra đánh giá về những sự kiện quan trọng của nước Nga và các vấn đề quốc tế trong trong năm qua.

Mở đầu cuộc họp báo, Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ ra ứng cử độc lập và kêu gọi sự ủng hộ của các đảng phái chính trị cũng như cử tri Nga. Về kinh tế, ông Putin khẳng định, kinh tế Nga đang có dấu hiệu tăng trưởng bền vững, xuất khẩu tăng đáng kể, Nga dẫn đầu trong xuất khẩu ngũ cốc.

Về việc Hoa Kỳ có khả năng rút khỏi Hiệp ước hạn chế và tiêu hủy tên lửa tầm ngắn và tầm trung, ông Putin cho rằng điều đó sẽ dẫn đến những phức tạp trong lĩnh vực an ninh thế giới đồng thời tuyên bố, Nga sẽ phân bổ ngân sách quốc phòng trong khuôn khổ ngân sách cho phép, vừa đủ để duy trì tiềm lực quốc phòng của Nga.

Sau gần 3 giờ đồng hồ, Tổng thống Putin đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề phòng chống tham nhũng, nâng cao đời sống nhân dân, chăm lo cho thế hệ trẻ, tư nhân hoá các công ty nhà nước.

3. Nga rút quân khỏi Syria

Tổng thống Putin bất ngờ ra lệnh rút quân tại Syria. Ảnh: Kremlin.ru
Tổng thống Putin bất ngờ ra lệnh rút quân tại Syria. Ảnh: Kremlin.ru

Trong chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia, Syria vào sáng nay (11/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân đội Nga khỏi quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Nga đã gặp gỡ người đồng cấp Syria, Bashar Assad và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tại căn cứ, nơi đồn trú của các lực lượng Nga hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hãng thông tấn RT đưa tin.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định trong thời gian hai năm quân đội Nga và quân đội Syria "đã đánh bại nhóm khủng bố cứng đầu nhất thế giới" và "đã đến lúc các bạn cần phải trở về nhà gặp người thân của mình".

4. Khủng bố ở New York

Cảnh sát New York tại hiện trường. Ảnh: NY Post.
Cảnh sát New York tại hiện trường. Ảnh: NY Post.

Một vụ nổ chưa rõ nguồn gốc, "có liên quan đến khủng bố", xảy ra ở Manhattan, New York, hôm 11/12 làm 4 người bị thương.

Theo BBC, vụ nổ xảy ra ở Port Authority Bus Terminal (PABT), ga xe buýt liên bang, gần Quảng trường Thời đại. Nguyên nhân có thể là một quả bom ống phát nổ phía dưới ga.

Cảnh sát đã bắt một người nghi liên quan vụ nổ. Nghi phạm là nam, 27 tuổi, quấn chất nổ quanh người. Tên này bị bỏng ở tay và bụng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Nghi phạm dường như đến từ Bangladesh và có thể hành động dưới danh nghĩa Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thị trưởng New York Bill de Blasio gọi vụ nổ là "âm mưu tấn công khủng bố". "Cảm ơn Chúa vì kẻ tấn công đã không đạt được mục đích", ông nói.

5. Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch mở đại sứ quán ở Đông Jerusalem

OIC coi Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine.
OIC coi Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này sẽ mở đại sứ quán ở Đông Jerusalem sau khi các thành viên của Hội đồng hợp tác Hồi giáo (OIC) tuyên bố thành phố này là thủ đô của Palestine

Daily Sabah dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết: “Việc công nhận nhà nước Palestine là phù hợp với quyết định của Liên hợp quốc. Chúng tôi sẽ đấu tranh cho việc công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine”. Ông Cavusoglu cũng cho biết thêm, mọi nỗ lực sẽ được thực hiện cho đến khi Mỹ rút lại quyết định coi Jerusalem là thủ đô của Israel. 

Đảng đối lập Nhân dân Cộng hòa của Thổ Nhĩ Kỳ (CHP) cũng đã yêu cầu chính phủ mở đại sứ quán tại Đông Jerusalem. 

6. Putin, Trump điện đàm về Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ thảo luận "tình hình tại một số vùng khủng hoảng, tập trung vào giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên" trong cuộc điện đàm ngày 14/12, AFP dẫn thông báo từ Điện Kremlin.

Thông báo cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì tiếp xúc nhưng không nêu chi tiết. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận cuộc điện đàm.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện ở mức cao, liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hồi đầu tuần nói Washington quyết tâm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân nhưng cũng sẵn sàng "đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết". Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định không thương lượng nếu Triều Tiên không cải thiện hành vi.

7. Triều Tiên bổ nhiệm lại các vị trí 'đầu não' của chương trình vũ khí

Ông Thae Jong-su (trái) và ông No Kwang-chol (phải), 2 quan chức vừa được bổ nhiệm nắm vị trí chủ chốt trong ngành công nghiệp vũ khí Triều Tiên. Ảnh: Yonhap
Ông Thae Jong-su (trái) và ông No Kwang-chol (phải), 2 quan chức vừa được bổ nhiệm nắm vị trí chủ chốt trong ngành công nghiệp vũ khí Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Nhân vật quyền lực đứng đầu danh sách là ông Thae Jong-su, người vừa được bổ nhiệm chức Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 10. Tại ngày đầu hội nghị, ông Thae được giới thiệu là người chịu trách nhiệm báo cáo về nền công nghiệp quốc phòng cho ông Kim Jong-un.

Ông Thae được cho là đã được bổ nhiệm thay thế vị trí phó chủ tịch đảng về lĩnh vực sản xuất quốc phòng của ông Ri. Ông Thae từng là giám đốc nhà máy sản xuất vũ khí ở tỉnh Chagang.

Ngoài ra, Yonhap trích dẫn nguồn tin của cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên còn bổ nhiệm ông No Kwang-chol cho chức vụ Chủ nhiệm ủy ban kinh tế thứ hai, cơ quan có nhiệm vụ tài trợ và cấp vốn cho hoạt động liên quan tới ngành công nghiệp vũ khí Triều Tiên. Ông No từng giữ vị trí Thứ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.

Theo Yonhap, hội nghị lần này còn ghi nhận sự thăng tiến nhanh chóng của hai ông Jang Chang-ha và Jon Il-ho. Hai quan chức này chịu trách nhiệm chỉ huy vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên ngày 29/11, mà theo Triều Tiên, sau sự kiện này, lực lượng hạt nhân của Bình Nhưỡng đã hoàn tất.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới