Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) - Mỹ cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên; Quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của ông Trump bị  gần 130 nước phản đối; Phòng vệ bờ biển Hàn Quốc bắn tàu cá Trung Quốc; Hỏa hoạn tại Hàn Quốc; Tai nạn đường sắt ở Mỹ...đó là những tin nổi bật trên thế giới tuần qua.

1. Mỹ cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân bất chấp sức ép và trừng phạt quốc tế. (Ảnh: Reuters/KCNA)
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân bất chấp sức ép và trừng phạt quốc tế. Ảnh: Reuters/KCNA

"Lầu Năm Góc đang cố gắng tìm ra các lựa chọn cho phép họ đánh trực diện Triều Tiên, buộc nước này phải chú ý và chứng minh chúng tôi đang rất nghiêm túc", một cựu quan chức an ninh Mỹ nói với Telegraph.

Các lựa chọn đang 'trên bàn làm việc' bao gồm ném bom một bãi phóng tên lửa trước vụ thử tiếp theo, và phá hủy một kho trữ vũ khí. Mục đích là để lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un thấy rằng Washington "nghiêm túc" về việc ngăn chặn chương trình vũ khí của nước này.

Ngoài ra, Mỹ khẳng định sẽ  tiếp tục các cuộc tập trận với Hàn Quốc, Nhật Bản. Washington thể  hiện sự nghiêm túc về việc ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố chiến tranh chỉ còn là vấn đề thời gian đồng thời bác bỏ cáo buộc đang sở hữu và phát triển vũ khí sinh hoạt của Washington.
2. Quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của ông Trump bị  gần 130 nước phản đối
Kết quả bỏ phiếu về quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Mỹ hiển thị trên màn hình tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/12. Ảnh: AFP.
Kết quả bỏ phiếu về quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Mỹ hiển thị trên màn hình tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/12. Ảnh: AFP.

Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết phản đối Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel với 128 nước thành viên bỏ phiếu ủng hộ.

Nghị quyết phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel được thông qua ngày 21/12 tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, gồm 193 thành viên, với tỷ lệ 128 ủng hộ, 9 phản đối, 35 phiếu trắng, AFP đưa tin.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Trump dọa cắt viện trợ các nước ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc. 21 quốc gia không bỏ phiếu, trong đó có Ukraine, từng ủng hộ nghị quyết tại Hội đồng Bảo an, cho thấy một số nước bị tác động bởi lời đe dọa từ ông chủ Nhà Trắng.

9 quốc gia phản đối gồm Guatemala, Honduras, Israel, Marshall Islands, Micronesia, Nauru, Palau, Togo và Mỹ.

3. Phe ủng hộ độc lập giành chiến thắng trong bầu cử Catalonia

Ông Carles Puigdemont (giữa) ăn mừng sau chiến thắng của phe ly khai. Ảnh: AFP.
Ông Carles Puigdemont (giữa) ăn mừng sau chiến thắng của phe ly khai. Ảnh: AFP.

Phe ủng hộ Catalonia ly khai ngày 21/12 giành được 70 trên 135 ghế trong cuộc bầu cử nghị viện, cao hơn mức đa số tối thiểu là 68 ghế. Chiến thắng này có thể khiến tương lai của Catalonia tiếp tục không rõ ràng, AFP đưa tin. Catalonia hồi tháng 10 trưng cầu dân ý về tách khỏi Tây Ban Nha, tạo ra cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua ở nước này.

Với tỷ lệ cử tri đi bầu cao kỷ lục và 99,6% phiếu đã được kiểm, kết quả bầu cử thể hiện sự ủng hộ đối với các cựu lãnh đạo bị phế truất của Catalonia, dù họ đang bị giam hoặc phải lưu vong ở nước ngoài. Phe ly khai sẽ nắm quyền lãnh đạo nếu thành lập được liên minh giữa ba đảng sau cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, nếu xét theo kết quả đơn lẻ, đảng Ciudadanos chống ly khai lại giành được nhiều phiếu bầu nhất, có 37 ghế.

4. Tai nạn thảm khốc trên thế giới
- Tàu qua cầu trật bánh, rơi xuống đường cao tốc ở Mỹ
Ảnh: Twitter
Ảnh: Twitter

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 7h40 ngày 18/12, đoàn tàu chở khách của Amtrak trật khỏi đường ray trên cầu và lao xuống đường cao tốc liên bang I-5 phía dưới tại hạt Pierce, nằm giữa thành phố Tacoma và Olympia, bang Washington.

Theo các nhà chức trách, lúc vụ tai nạn xảy ra trên tàu có 77 hành khách và 7 nhân viên. Tai nạn làm ít nhất 6 người thiệt mạng, khoảng 100 người phải nhập viện trong đó có hơn 10 người nguy kịch. Không có tài xế nào thiệt mạng. Mọi làn đường I-5 hướng về phía nam phải ngừng hoạt động.

Phản ứng trên Twitter về vụ tàu trật bánh, Tổng tống Donald Trump cho rằng vụ tai nạn chứng tỏ sự cần thiết phải nhanh chóng hành động về cơ sở hạ tầng và chia buồn với các gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn.

- Cháy trung tâm thể hình ở Hàn Quốc, 29 người thiệt mạng
Đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất tại Hàn Quốc kể từ năm 2008. Ảnh: Reuters
Đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất tại Hàn Quốc kể từ năm 2008. Ảnh: Reuters
Ít nhất 29 người chết và 26 người bị thương trong vụ cháy xảy ra  ngày 21/12 tại một trung tâm thể hình tại thành phố Jecheon, miền nam Hàn Quốc. Lực lượng cứu hỏa cho biết ngọn lửa bắt nguồn từ một chiếc xe trong tầng hầm, trước khi lan ra khắp tòa nhà, Yonhap đưa tin.

Các nạn nhân thiệt mạng đều bị kẹt trong khu xông hơi ở tầng hai. Chính quyền thành phố Jecheon đã phải triển khai 20 xe cứu hỏa và 50 lính cứu hỏa để kiểm soát ngọn lửa. Một số nhân chứng cho biết có thể thấy cột khói từ khoảng cách 160 km.

Tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn sau vụ cháy, các phương tiện dưới tầng hầm cũng bị thiêu rụi.

- Chìm phà chở hơn 250 người ở Philippines
Công tác cứu hộ sau vụ tai nạn ở Philippines. Ảnh: EPA
Công tác cứu hộ sau vụ tai nạn ở Philippines. Ảnh: EPA
Khoảng 11 giờ sáng 21/12, phà Mercraft 3 chở 251 hành khách bị chìm trên vùng biển ngoài khơi thành phố Quezon, đảo Luzon, cách thủ đô Manila, Philippines 70 km về phía Đông.
Theo Reuters, phát ngôn viên Cảnh sát biển Philippines (PCG) cho biết nhận được thông báo từ đài địa phương rằng có 4 người thiệt mạng và 140 người được cứu sống. Tuy nhiên,ngày 22/12, giới chức Philippines cho biết họ đã cứu được 252 hành khách trong khi có 5 người thiệt mạng. 

Tại Philippines thường xuyên xảy ra tai nạn tàu thuyền, chủ yếu do bão. Mỗi năm có khoảng 20 cơn bão lớn nhỏ đổ bộ vào Philippines hoặc hoành hành ở vùng biển nước này.

5. Hàn Quốc bắn 249 phát đạn cảnh cáo tàu cá Trung Quốc
Tàu hải cảnh Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập. Ảnh: SCMP.
Tàu hải cảnh Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập. Ảnh: SCMP.
Lực lượng bảo vệ bờ biển  Hàn Quốc cho biết họ đã bắn 249 phát đạn cảnh cáo khi một nhóm tàu cá trung Quốc "bủa vây" một trong những tàu tuần tra của lực lượng này trên vùng biển Hàn Quốc. Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi kiềm chế, theo Reuters.

Theo thông cáo của Hải cảnh Hàn Quốc, nhóm 44 tàu cá Trung Quốc được trang bị sắt thanh và lưới thép đã đuổi theo tàu tuần tra nói trên hôm 19/12. Lực lượng Hàn Quốc đã phát đi cảnh báo tránh đường và bắn 249 phát đạn cảnh cáo cho đến khi nhóm tàu Trung Quốc rút lui.

"Các tàu cá Trung Quốc tìm cách bủa vây và va chạm với tàu tuần tra của chúng tôi, phớt lờ các cảnh báo", thông cáo nêu. Trung Quốc, vốn từng nhiều lần gửi công hàm phản đối việc cảnh sát biển Hàn Quốc sử dụng vũ lực, đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước thông tin trên.

6. Chính quyền Mỹ công bố Chiến lược An ninh Quốc gia mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới hồi đầu tuần. Ảnh: Getty.
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới hồi đầu tuần. Ảnh: Getty.

Ngày 18/12, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố Chiến lược An ninh Quốc gia, lần đầu tiên kể từ khi ông Trump lên nắm quyền.

Chiến lược mới này xác định Nga và Trung Quốc là các đối thủ chính trị có ý đồ thách thức sức mạnh, an ninh và thịnh vượng của Mỹ. Trong đó, Mỹ nhận định Nga là một nhân tố tiêu cực trên trường quốc tế và Washington coi Moskva là một đối thủ, bất chấp ý định của cá nhân ông Trump muốn có mối quan hệ nồng ấm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 22/12, Tổng thống Nga chỉ trích chiến lược an ninh mới Mỹ đưa ra là "hung hăng" và thêm rằng Moscow sẽ cân nhắc về lập trường của Washington. Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định Tổng thống Trump đã "phớt lờ sự thật" và "phóng đại" khi cho rằng Trung Quốc thách thức an ninh quốc gia Mỹ trong chiến lược mới.

Thái Bình
(Tổng hợp)

Tin mới