Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) -Thế giới rộn ràng đón năm mới 2018; Diễn biến trên bán đảo Triều Tiên; Mỹ đột ngột ngưng viện trợ cho Pakistan;... là những tin tức quốc tế nổi bật tuần qua.

1. Thế giới rộn ràng đón năm mới 2018

Pháo hoa tại cầu cảng Syney, Australia.
Màn pháo hoa chào đón năm mới 2018 tại cầu cảng Syney, Australia.
Tuần qua cả thế giới hân hoan chào đón năm mới 2018. Những màn pháo hoa rực rỡ ở khắp các thành phố lớn đánh dấu thời khắc chuyển giao năm mới và năm cũ. An ninh ở nhiều quốc gia được thắt chặt tại những địa điểm đông người tụ tập.
Nhiều lãnh đạo trên thế giới đã gửi thông điệp, lời chúc mừng năm mới tới người dân. Thế giới chính thức bước vào năm 2018.

2. Diễn biến trên bán đảo Triều Tiên

Ảnh minh họa: KCNA
Ảnh minh họa: KCNA
Đầu năm mới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục khẩu chiến. Nhà lãnh đạo Kim Jong un tuyên bố: Toàn bộ nước Mỹ nằm trong tầm ngắm của vũ khí hạt nhân của chúng ta. Nút bấm khởi động các loại vũ khí hạt nhân nằm ngay trên bàn tôi. Đây là sự thật, không phải lời đe dọa.
Ngay lập tức Tổng thống Mỹ Trump đáp trả trên Twitter: "Ai đó làm ơn báo với ông ta rằng tôi cũng có nút hạt nhân nhưng nó to hơn, uy lực hơn nhiều và nút hoạt động của tôi hoạt động".
Tuy nhiên, tình hình trên bán đảo Triều Tiên cũng có dấu hiệu hạ nhiệt. Ông Kim Jong-un đề nghị chính phủ liên Triều bắt đầu các cuộc đối thoại chính thức và mong muốn gửi một đoàn đại biểu Triều Tiên tới dự Thế vận hội Mùa Đông ở Hàn Quốc vào tháng 2 tới.
3. Mỹ đột ngột ngưng viện trợ cho Pakistan
Phiến quân Taliban. Ảnh minh họa
Phiến quân Taliban. Ảnh minh họa
Ngày  4/1 cho biết ngưng viện trợ an ninh cho Pakistan, trị giá hơn 255 triệu USD, cho tới khi Islamabad có hành động chống Taliban và mạng lưới Haqqani.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố quyết định trên, nói rằng điều này thể hiện sự thất vọng của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc Pakistan không mạnh tay chống lại hai nhóm phiến quân trên. Đây là hai nhóm phiến quân ẩn nấp ở Pakistan rồi tiến hành các vụ tấn công ở nước láng giềng Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cung cấp thông tin chính xác khoản viện trợ này là bao nhiêu, cho biết số tiền hiện vẫn đang được tính toán. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Reuters dẫn lời hai quan chức, khoản viện trợ Mỹ dành cho Pakistan trị giá hơn 255 triệu USD.

4. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về tình hình bất ổn tại Iran

Biểu tình ở Iran. Ảnh: Getty.
Biểu tình ở Iran. Ảnh: Getty.
Ngày 4/1, Tư lệnh Lục quân Iran, Tướng Abdolrahim Mousavi khẳng định cảnh sát nước này đã ổn định tình hình sau các vụ biểu tình bạo loạn chống chính phủ, song quân đội sẵn sàng can thiệp nếu cần.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi  đã có  21 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Iran khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay (5/1) phải tiến hành họp khẩn.

Trong tuyên bố, Thiếu tướng Mousavi đánh giá cao các lực lượng an ninh Iran đã dập tắt bạo loạn. Theo ông, việc xúi giục nổi loạn là rất nhỏ và cảnh sát có thể ngăn chặn nó ngay từ đầu, song lực lượng quân đội của nước Cộng hòa Hồi giáo vẫn sẵn sàng đối phó với động thái trên.

5. Triều Tiên đồng ý đối thoại với Hàn Quốc

 Triều Tiên bất ngờ tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc.
Triều Tiên bất ngờ tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 5/1 đã nhất trí tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao vào tuần tới để thảo luận về việc Bình Nhưỡng cử đoàn đại diện tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018.

Triều Tiên đã thông báo với Seoul rằng họ vừa chấp nhận đề nghị mới nhất về các cuộc đối thoại vào thứ Ba tuần tới (9/1), theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

"Hai bên đã quyết định thảo luận về các vấn đề cấp sự vụ bằng cách trao đổi tài liệu", ông Baik Tae-hyun, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất cho biết trong một cuộc họp báo.

Chương trình nghị sự chính sẽ bao gồm làm cách nào để cải thiện các mối quan hệ liên Triều bị trì hoãn từ lâu, bao gồm hợp tác Thế vận hội, ông Baik nói thêm.

6. Tai nạn, hỏa hoạn , bão tuyết nghiêm trọng trên thế giới

- Tàu hỏa đâm xe tải, bốc cháy dữ dội tại Nam Phi

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: BBC
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: BBC
Một đoàn tàu khách ngày 4/1 đã đâm vào xe tải và bốc cháy tại tỉnh Free State, miền trung Nam Phi. Số người thiệt mạng chưa được xác nhận, nhưng thương vong đang dừng ở mức 14 người chết và 180 người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra khi đoàn tàu đang trên hành trình từ thành phố Johannesburg tới Port Elizabeth. Nhân chứng cho biết xe tải không dừng lại ở đoạn đường giao nhau và bị đâm khi cố vượt qua tuyến đường sắt. Tài xế xe tải tìm cách bỏ trốn nhưng đã bị cảnh sát bắt.

Cảnh sát tỉnh Free State cho biết khoảng 850 hành khách đã được sơ tán an toàn.
- Nga: Hỏa hoạn nghiêm trọng ở xưởng sản xuất giày làm 10 người chết
Ảnh minh họa. Nguồn: mchs.gov.ru
Ảnh minh họa. Nguồn: mchs.gov.ru
Ngày 4/1, 10 người đã thiệt mạng sau khi lửa bùng phát và bao trùm một xưởng sản xuất giày tại thành phố Novosibirsk thuộc vùng Siberia, miền Đông nước Nga.
Theo Tân Hoa xã, cơ quan công tố địa phương cho biết trong các nạn nhân có công dân Trung Quốc. Sự cố chập điện là nguyên nhân dẫn tới vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trên.
Trong khi đó, hãng tin Nga RIA dẫn thông tin từ cơ quan tình trạng khẩn cấp cho biết 10 người đã thiệt mạng bao gồm 7 công dân Trung Quốc, 2 người Kyrgyzstan và một công dân Nga./.
-"Bom bão tuyết" tấn công nước Mỹ, người chết cóng trước hiên nhà
Bồn phun nước đóng băng trong thời tiết lạnh giá ở thành phố Charlotte, Nam Carolina. Ảnh: Boston Herald.
Bồn phun nước đóng băng trong thời tiết lạnh giá ở thành phố Charlotte, Nam Carolina. Ảnh: Boston Herald.
Theo dữ liệu từ FlightAware, gần 5.000 chuyến bay đã bị hủy khi "bão bom tuyết" tấn công nước Mỹ, bao gồm 65% số chuyến đến thành phố New York và Boston. Khắp khu vực Bờ Đông, chính quyền và người dân đang cố dọn tuyết lấy lối đi lại và  đánh giá hậu quả bão tuyết.

Cho tới nay, ít nhất 7 người chết vì các vụ tai nạn do thời tiết. Các nhà chức trách bang Virginia cho biết có hai người thiệt mạng, trong đó một cô gái bị xe tải đâm trúng vì đường trơn và một ông lão 75 tuổi bị xe dọn tuyết tông trúng. 4 người khác ở Carolina cũng tử vong trong lúc đang lái xe trên đường đầy tuyết.'Bom bão tuyết' tấn công nước Mỹ, người chết cóng trước hiên nhà.

Tin mới