Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) - Thông điệp hiếm của Triều Tiên; Putin thị sát oanh tạc cơ mạnh nhất của Nga bay thử nghiệm; Cháy bệnh viện ở Hàn Quốc, 41 người chết; Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào Syria;... là những tin tức quốc tế nổi bật tuần qua.
1. Thông điệp hiếm của Triều Tiên
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Triều Tiên ngày 25/1 phát đi một thông cáo hiếm, gửi tới "tất cả những người Triều Tiên ở trong lẫn ngoài nước".

Trong thông cáo, Bình Nhưỡng kêu gọi mọi người tạo ra một đột phá về thống nhất mà không cần sự trợ giúp của các quốc gia khác.

Truyền thông Triều Tiên dẫn thông cáo viết, tất cả người Triều Tiên nên thúc đẩy tiếp xúc, đi lại, hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thêm nữa, Bình Nhưỡng sẽ đập tan những thách thức chống lại sự tái thống nhất của Bán đảo Triều Tiên.

2. Putin thị sát oanh tạc cơ mạnh nhất của Nga bay thử nghiệm

Một chiếc Tu-160 đang hạ cánh. Ảnh: Sputnik.
Một chiếc Tu-160 đang hạ cánh. Ảnh: Sputnik.
Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây thị sát chuyến bay thử nghiệm của dòng máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160M2 hiện đại nhất của không quân nước này, RT ngày 25/1 đưa tin.

Sau khi chứng kiến màn trình diễn của Tu-160M2 , ông Putin cho rằng với nền kinh tế hiện nay, Nga có thể sử dụng phiên bản chở khách dân dụng của dòng máy bay siêu thanh "Thiên nga trắng" này để phục vụ mục đích thương mại.

3. Cháy bệnh viện ở Hàn Quốc, 41 người chết

Lính cứu hỏa Hàn Quốc tại hiện trường vụ cháy ở Miryang. Ảnh: AFP.
Lính cứu hỏa Hàn Quốc tại hiện trường vụ cháy ở Miryang. Ảnh: AFP.
Ngọn lửa xuất hiện vào khoảng 7h30 sáng 26/1 tại phòng cấp cứu, tầng 1, bệnh viện Sejong, thành phố Miryang, cách thủ đô Seoul khoảng 380 km về phía đông nam, Yonhap dẫn thông tin từ nhà chức trách. Ngọn lửa bị dập tắt trong khoảng 1 giờ 40 phút.

Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia Hàn Quốc cho biết ít nhất 41 người thiệt mạng, 70 người bị thương, trong đó 13 người nguy kịch.

Cảnh sát ước tính có khoảng 200 bệnh nhân trong bệnh viện khi đám cháy xảy ra. 52 người, hầu hết là bệnh nhân, đã được chuyển sang 4 bệnh viện gần đó. Khoảng 93 bệnh nhân tại khu nhà điều dưỡng được sơ tán an toàn.

4. Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào Syria

Pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ nã đạn qua biên giới Syria vào vị trí của YPG. Ảnh: AFP.
Pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ nã đạn qua biên giới Syria vào vị trí của YPG. Ảnh: AFP.
Theo BBC, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hôm 21/1 xác nhận quân đội nước này đã tiến vào tỉnh Afrin, miền Bắc Syria, nơi vốn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng vũ trang người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn. 

Ankara cho biết cuộc tiến quân trên bộ là một phần của chiến dịch "Nhánh Olive" nhắm vào lực lượng YPG và các nhóm tàn dư của IS trên lãnh thổ Syria. Mục tiêu của chiến dịch là thiết lập "vùng an toàn" khoảng 30 km từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria bên trong lãnh thổ Syria.

5. Tiếp tục phiên xử Đoàn Thị Hương
Đoàn Thị Hương trong phiên tòa ngày 22/1. Ảnh: AFP.
Đoàn Thị Hương trong phiên tòa ngày 22/1. Ảnh: AFP.
Sáng 22/1, phiên tòa xử 2 nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol đã được mở lại ở Malaysia sau 7 tuần tạm nghỉ. Các nhân chứng đã xuất hiện trong phiên tòa lần này để làm chứng cho tính chân thật của những hình ảnh do camera an ninh ghi lại.
Tại phiên tòa, Luật sư của nghi phạm người Indonesia nói rằng cách tiếp cận của tòa và các công tố viên trong việc xác minh hình ảnh từ camera an ninh "quá đơn giản". 

Trong khi đó, các công tố viên cho rằng 2 nghi phạm biết việc họ đang cầm chất độc.

6. Mỹ chuẩn bị tấn công phủ đầu căn cứ hạt nhân Triều Tiên?
Máy bay ném bom B-2 Spirit thả bom B61-11. Ảnh: Sputnik
Máy bay ném bom B-2 Spirit thả bom B61-11. Ảnh: Sputnik
Việc quân đội Mỹ từng bước tập trung khí tài quân sự trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử hàng loạt tên lửa đạn đạo từ tháng 4 năm ngoái đã không còn là “điều bí mật”. Theo hãng tin Sputnik (Nga), Lầu Năm Góc dường như đang chuẩn bị lực lượng cho một cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ hạt nhân của Triều Tiên.

Gần đây, các máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit và các máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, hai máy bay nằm trong bộ ba hạt nhân của Mỹ, đều được triển khai tới bán đảo Triều Tiên. Business Insider cũng đưa tin các máy bay B-2 có thể sẽ sớm được trang bị bom hạt nhân B-61 cải tiến.

7. Ông Putin họp bàn chiến sự Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Từ phải qua: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov thăm một cơ sở hàng không ở Kazan (Nga) ngày 25-1. Ảnh: REUTERS
Từ phải qua: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov thăm một cơ sở hàng không ở Kazan (Nga) ngày 25/1. Ảnh: Reuters
Ngày 26/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp với Hội đồng An ninh Nga nhằm chuẩn bị cho Đại hội Đối thoại Quốc gia Syria sẽ diễn ra tại TP Sochi đầu tuần sau. Tham gia cuộc gặp này còn có Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

Ngoài các nội dung chuẩn bị cho đại hội tại Sochi, ông Putin cũng dành thời gian bàn về chiến dịch “Cành Ô liu” của Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào lực lượng tay súng người Kurd (YPG) ở Afrin (Syria). Tại cuộc gặp, ông Putin nói thông báo về cuộc điện đàm của mình với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 23/1 về Afrin.

Tin mới