Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) - Khai mạc Olympic mùa đông Pyeongchang 2018; Chính phủ Mỹ dừng hoạt động lần 2 trong một tháng; Phi công Nga bị các phiến quân Syria sát hại; Động đất kinh hoàng ở Đài Loan, hơn 200 người thương vong;... là những tin tức quốc tế nổi bật tuần qua.
1. Khai mạc Olympic mùa đông Pyeongchang 2018 
Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 diễn ra với chủ đề Peace in Motion (Tạm dịch: Sự chuyển động trong hòa bình).
Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 diễn ra với chủ đề Peace in Motion (Tạm dịch: Sự chuyển động trong hòa bình).
Đúng vào 20h, ngày 9/2, Lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 đã được diễn ra ở SVĐ PyeongChang (Hàn Quốc). Hơn 35.000 CĐV đã lấp kín khán đài SVĐ PyeongChang với những sắc màu rực rỡ.

Đây là lần đầu tiên sau 30 năm, Hàn Quốc mới đăng cai kỳ Olympic (sau Olympic mùa Hè Seoul năm 1988). Điều đặc biệt là 2 miền Nam - Bắc Triều Tiên đã cùng nhau diễu hành dưới lá cờ chung của bán đảo Triều Tiên.

Với chủ đề "Peace in Motion", bắt đầu bằng cuộc phiêu lưu của 5 đứa trẻ ở Gangwon. Xuyên suốt lễ khai mạc là câu chuyện về hành trình của Haenaroe, Ara, Puri, Bichae và Nuri, đi từ quá khứ tới tương lai, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Hàn Quốc.

2. Chính phủ Mỹ dừng hoạt động lần 2 trong một tháng
Tòa nhà quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP.
Tòa nhà quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP.
Chính phủ liên bang Mỹ sáng sớm ngày 9/2 đóng cửa lần thứ hai trong vòng chưa đầy 3 tuần, sau khi Quốc hội không thể thông qua một dự luật về chi tiêu để các cơ quan hoạt động. Tuy nhiên, lần dừng hoạt động này nhiều khả năng chỉ trong thời gian ngắn.

Chính phủ Mỹ hết sạch tiền vào giữa đêm thứ năm (8/2) khi các kế hoạch thông qua một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng gặp trở ngại tại Thượng viện, khiến Quốc hội không thể đạt thỏa thuận trước hạn chót và làm Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động một phần. 

3. Phi công Nga bị các phiến quân Syria sát hại

Phiến quân Syria chụp ảnh chiếc máy bay Nga bị bắn hạ ngày 3/2. Ảnh: AFP.
Phiến quân Syria chụp ảnh chiếc máy bay Nga bị bắn hạ ngày 3/2. Ảnh: AFP.
Các phiến quân Syria đã bắn hạ 1 máy bay chiến đấu Nga, dòng Su-25 khi đang làm nhiệm vụ tại tỉnh Idlib, miền Bắc Syria. Phi công của chiếc máy bay đã nhanh chóng nhảy dù xuống mặt đất, song vẫn bị các tay súng phiến quân Syria bắt giữ và sát hại sau đó. Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng xác nhận thông tin và đã có hành động đáp trả tức thì.

Theo các nguồn tin khu vực, chiếc Su-25 của Nga bị bắn hạ tại thị trấn Khan al-Subl, gần thành phố Saraqeb - nơi quân đội chính phủ Syria đang thực hiện các chiến dịch tấn công khủng bố. 

4. Triều Tiên duyệt binh lớn kỷ niệm 70 năm thành lập quân đội

Lễ duyệt binh tràn ngập cờ, hoa và bóng bay của Triều Tiên. Ảnh: RT
Lễ duyệt binh tràn ngập cờ, hoa và bóng bay của Triều Tiên. Ảnh: RT
Triều Tiên ngày 8/2 đã tổ chức duyệt binh quy mô lớn tại thủ đô Bình Nhưỡng để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội. Chính quyền Triều Tiên khẳng định sự kiện này không liên quan tới lễ khai mạc Olympic Mùa đông Pyeongchang diễn ra vào ngày 9/2, BBC đưa tin.

Bình Nhưỡng hồi tháng 1 tuyên bố chọn ngày 8/2 để kỷ niệm thành lập quân đội, thay vì 25/4 như các năm trước. Trên thực tế, quân đội Triều Tiên thành lập ngày 8/2/1948, ngày kỷ niệm sau đó được chuyển sang tháng 4 kể từ năm 1978.

5. Nga bắt đầu trục xuất lao động Triều Tiên

Ảnh: Newsweek
Ảnh: Newsweek
Nga bắt đầu trả lại Triều Tiên hàng nghìn lao động nhằm tuân thủ một nghị quyết mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 12 năm ngoái.
Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng vừa cho biết, một số vùng của Nga đã bắt đầu hành động. Ông Alexander Matsegora thừa nhận với hãng tin RIA Novosti rằng, lệnh mới sẽ là một "một cú giáng vào nền kinh tế Nga".

Đại sứ Matsegora nói thêm rằng, động thái của Moscow là để tuân thủ các lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên  Hợp Quốc đã thông qua năm ngoái liên quan chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm cấp thị thực mới cho lao động của quốc gia này ở nước ngoài.

6. Động đất kinh hoàng ở Đài Loan, hơn 200 người thương vong

Một tòa nhà bị nghiêng sau trận động đất hôm 6/2. Ảnh: AFP.
Một tòa nhà bị nghiêng sau trận động đất hôm 6/2. Ảnh: AFP.
Một trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra ở Đài Loan làm chết ít nhất 2 người và làm bị thương hơn 200 người khác vào tối 6/-2.

Trận động đất mạnh diễn ra ngoài khơi bờ biển phía Đông Đài Loan khoảng 20 km vào lúc 23 giờ 50 phút (giờ địa phương).

Tiếp đó, tối 7/2 lại xảy ra một trận động đất 5,7 độ gần huyện Hoa Liên, khu vực vừa hứng chịu một trận động đất vào hôm 6/2. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết tâm chấn nằm cách huyện này 21 km về phía đông bắc, ở độ sâu 11 km, theo Reuters.
7. Cuộc gặp đặc biệt giữa Tổng thống Hàn Quốc và đại diện Triều Tiên
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) vui vẻ bắt tay bà Kim Yo-jong (trái) trước khi bắt đầu cuộc họp hiếm hoi với các quan chức cấp cao Triều Tiên do ông Kim Yong-nam (phải) dẫn đầu.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) vui vẻ bắt tay bà Kim Yo-jong (trái) trước khi bắt đầu cuộc họp hiếm hoi với các quan chức cấp cao Triều Tiên do ông Kim Yong-nam (phải) dẫn đầu.
Ngày 10/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức buổi gặp gỡ riêng với một nhóm quan chức cấp cao Triều Tiên, trong đó có nguyên thủ trên danh nghĩa của Triều Tiên và em gái của lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-un.

Cuộc gặp hiếm hoi mang tính lịch sử này bắt đầu ngay sau 11h (giờ Hàn Quốc) tại dinh Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh). Tiếp đó là buổi thiết đãi trưa do Tổng thống Moon tổ chức.

Các quan chức Triều Tiên ban đầu được Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok tiếp đón ở bên ngoài Nhà Xanh. Sau đó, các quan chức này được Tổng thống Hàn Quốc chào hỏi bên trong tòa nhà.

Tin mới