Thế giới không bất ngờ về kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai

(Baonghean.vn) - Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 đã kết thúc đột ngột và không đạt được bất kỳ thỏa thuận, hay đột phá nào như mong đợi. Ngay lập tức, cộng đồng thế giới đã đưa ra những phản ứng, quan điểm về kết quả của hội nghị.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội. Ảnh: CNN
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội. Ảnh: CNN
* Trung Quốc: Không thể đạt thỏa thuận phi hạt nhân hóa sau một đêm 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, Bắc Kinh sẽ đưa ra đánh giá khái quát về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội sau khi "nghe những tuyên bố chính thức từ phía Mỹ và Triều Tiên".
Nhận xét về việc cắt ngắn lịch trình hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo, nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng: "Chúng ta đúc rút được bài học kinh nghiệm của nửa thế kỷ qua rằng, việc giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên không thể đạt được chỉ sau một đêm". 
Ông Lục Khảng cho biết thêm, Trung Quốc hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc đối thoại để giải quyết vấn đề này bằng sự nghiêm túc, chân thành, tôn trọng những lợi ích chính đáng của nhau. 
* Cựu nhà ngoại giao Mỹ: Hội nghị thượng đỉnh thiếu sự chuẩn bị kỹ càng 
Joseph Yun, nhà cựu ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Triều Tiên nhận định, sự kết thúc đột ngột của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội nói lên một thực tế "hội nghị diễn ra mà thiếu sự chuẩn bị".
"Tôi đã tham dự nhiều hội nghị thượng đỉnh. Thông thường, các bên liên quan sẽ làm việc cùng nhau ở nhiều cấp độ. Nhưng hội nghị lần này, chúng tôi thấy rất ít sự chuẩn bị, và tôi lo lắng về điều đó. Trước khi hội nghị Mỹ-Triều lần hai diễn ra, chúng ta nói rất nhiều về Singapore và những thất bại ở hội nghị lần thứ nhất. Tuy nhiên, ít nhất, hội nghị tại Singapore đã đặt nền móng" - ông Joseph Yun nói.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đi dạo trong khuôn viên khách sạn vào ngày 27/2. Ảnh: Skynews
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đi dạo trong khuôn viên khách sạn vào ngày 27/2. Ảnh: Skynews
* Thượng nghị sỹ Nga: Mỹ sẽ "tạm dừng" để đưa ra những bước đi tiếp theo
Theo Kostanin Kosachev, người đứng đầu Ủy ban các vấn đề quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa "sẵn sàng thương lượng với Nhà lãnh đạo Triều Tiên". Hiện tại, Mỹ sẽ "tạm dừng" để quyết định những bước đi tiếp theo: gia tăng các biện pháp trừng phạt hoặc cũng có thể đưa ra những thỏa thuận khác.
"Yếu tố thời gian đóng một vai trò quan trọng: mối quan hệ liên Triều đang ngày càng phát triển nồng ấm, theo đó các thỏa thuận an ninh quan trọng trong khu vực có thể đạt được mà không cần đến sự hiện diện của Mỹ. Tất cả điều này cho thấy một sự khởi đầu nhất định. Bình Nhưỡng đủ khả năng đưa ra những thỏa thuận nghiêm túc để đổi lấy bước tiến thực sự" - ông Kosachev viết trên trang cá nhân Facebook của mình. 
Ông Kosachev nhận định rằng, trong tương lai sẽ không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về phi hạt nhân hóa hoàn toàn theo các điều khoản của Mỹ.
"Nhà lãnh đạo Kim Jong-un rõ ràng đã thể hiện quan điểm, một thỏa thuận chỉ có thể đạt được đầy đủ khi có sự ràng buộc đối với các bên liên quan, chứ không phải là kết quả từ các lệnh trừng phạt hay áp lực từ phía Mỹ" - ông Kosachev nói.
Đánh giá chung về kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, thượng nghị sỹ Nga cho rằng, Tổng thống Trump đã "không có trong túi kế hoạch B", và trong thời gian tới, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ "tạm dừng" để đưa ra những bước đi tiếp theo hoặc tăng cường các biện pháp trừng phạt cứng rắn, hoặc tìm một thỏa thuận mới. 
"Thật tốt khi cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên chưa đi đến kết cục "không thể quay lại đàm phán" - ông Kosachev đánh giá. 
Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim có bữa tối thân mật trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai. Ảnh: CNN
Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim có bữa tối thân mật trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai. Ảnh: AP
Nhật Bản: Thủ tướng Shinzo Abe điện đàm khẩn với Tổng thống Trump 
Trong cuộc họp báo tại Tokyo, Tổng thư ký Nội các Yoshihide Suga cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có cuộc điện đàm khẩn với Tổng thống Mỹ Donald Trump để có được thông tin đầy đủ nhất về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 vừa diễn ra tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam.
"Chúng tôi đang khẩn trương thu thập những thông tin về chi tiết của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai" - ông Suga nói trước báo giới.
Ngoài ra, kênh truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản đã tổ chức cuộc tham vấn bất thường với lãnh đạo Bộ Ngoại giao về việc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai đã không đạt được thỏa thuận nào. Theo đó, Bộ Ngoại giao nước này được chỉ định nhanh chóng thu thập thông tin về tiến trình và kết quả của hội nghị.

Tin mới