Thế giới trong tuần qua ảnh

(Baonghean.vn) - Cùng Báo Nghệ An điện tử điểm lại những sự kiện nổi bật trên thế giới trong vòng 7 ngày qua. 

1. Quân đội Iraq đánh bật lực lượng IS khỏi thành trì Ramadi

Ngày 27/12, người phát ngôn quân đội Iraq Sabah al-Numani thông báo, lực lượng chính quyền nước này đã giành quyền kiểm soát khu nhà chính quyền ở trung tâm Ramadi - thành trì cuối cùng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố miền Tây Iraq này.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tới thăm thành phố Ramadi thủ phủ tỉnh Anbar, một ngày sau khi quân đội chính phủ tuyên bố giải phóng thành phố này khỏi tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tới thăm thành phố Ramadi thủ phủ tỉnh Anbar, sau khi quân đội chính phủ tuyên bố giải phóng thành phố này khỏi tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ảnh: AP

2. Hàn-Nhật đạt được thỏa thuận về vấn đề “phụ nữ mua vui”

Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 28/12 đã đạt được một thỏa thuận mang tính lịch sử về việc giải quyết vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Ngoại trưởng Hàn Quốc và người đồng cấp Nhật Bản đã thông báo về thỏa thuận trên sau khi tiến hành hội đàm tại Seoul. 

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida có mặt tại sân bay Gimpo ở Seoul. (Nguồn: AFP)
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida có mặt tại sân bay Gimpo ở Seoul để thảo luận về vấn đề "phụ nữ mua vui". (Nguồn: AFP)

3. Giàn khoan Hải Dương 981 lại vào Biển Đông

Cục Hải sự Trung Quốc thông báo giàn khoan bán chìm Hải Dương 981 sẽ khoan thăm dò ở khu vực có tọa độ 17-29.53N, 110-57.18E từ ngày 28/12 đến 10/2/2016. Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết cảnh sát biển sẽ tiếp tục theo dõi chặt các hoạt động của giàn khoan này ở Biển Đông.

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc. Ảnh: AFP.

4. Nga tạm ngừng Hiệp định thương mại tự do với Ukraine 

Ngày 30/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành đạo luật về việc tạm ngừng thực hiện Hiệp định thương mại tự do với Ukraine từ ngày 1/1/2016. Trước đó trong ngày, Thủ tướng Ukraine Arseny Yasenyuk tuyên bố Chính phủ Ukraine sẽ thông qua 2 nghị quyết về hành động đáp trả thương mại với Nga gồm cấm nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Nga và đánh thuế hàng hóa xuất xứ từ Nga.

Một siêu thị ở Kiev, Ukraine. (Nguồn: aisberg.com)
Một siêu thị ở Kiev, Ukraine. (Nguồn: aisberg.com)

5. Cộng đồng ASEAN chính thức thành lập

Ngày 31/12, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman tuyên bố, Cộng đồng Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (Cộng đồng ASEAN) đã chính chức được thành lập, qua đó đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử ASEAN. 

Các nhà lãnh đạo ASEAN tham gia ký
Các nhà lãnh đạo ASEAN tham gia ký "Tuyên bố Kualar Lumpur" thành lập Cộng đồng ASEAN. (Nguồn: THX/TTXVN).

6. Hiệp ước lịch sử giữa Vatican-Palestine chính thức có hiệu lực

Theo thông báo của Văn phòng báo chí Vatican ngày 2/1, hiệp ước lịch sử giữa Tòa thánh và Palestine được ký kết ngày 26/6/2015 bắt đầu chính thức có hiệu lực. Đại diện Vatican cũng cho hay việc công nhận nhà nước Palestine về mặt pháp lý giúp thúc đẩy tiến trình hòa bình với Israel, đồng thời hiệp ước này sẽ là một mô hình cho các nước khác ở Trung Đông.
Quang cảnh buổi ký kết. (Nguồn: nowtheendbegins.com)
Quang cảnh buổi ký kết. (Nguồn: nowtheendbegins.com)

 Phương Thảo

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới