Thế giới tuần qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) -  Mỹ điều 3 tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên; Thủ tướng Anh bất ngờ kêu gọi tổ chức bầu cử sớm; Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sắp được gia tăng quyền lực; IS tấn công khủng bố thủ đô Paris, 3 người thương vong;... là những tin tức quốc tế đáng chú ý tuần qua.

1. Mỹ điều 3 tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên

Tàu sân bay USS Carl Vinson... Ảnh: YONHAP
Tàu sân bay USS Carl Vinson... Ảnh: YONHAP

Ngày 17/4,  Mỹ vừa huy động 3 tàu sân bay USS Carl Vinson, USS Ronald Reagan và USS Nimitz tới bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng ở Đông Á gia tăng.

3 tàu sân bay Mỹ cùng các tàu hộ tống sẽ vào biển Nhật Bản trong tuần tới, cụ thể là ngày 25/4. Chúng dự kiến tham gia một cuộc tập trận chung giữa Washington và Seoul. Nội dung cuộc tập trận đang được hai bên thảo luận.

Trước đó, Mỹ thay đổi kế hoạch, điều nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson từ Singapore tới bán đảo Triều Tiên làm Bình Nhưỡng tức giận, đe dọa đáp trả thẳng tay nếu Washington tiếp tục triển khai quân sự tại khu vực.

2. Thủ tướng Anh bất ngờ kêu gọi tổ chức bầu cử sớm

Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.
Ngày 18/4, Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 8/6 tới đây. Lý giải về quyết định này, bà May cho biết, việc tổ chức một cuộc bầu cử trước thời hạn sẽ giúp thành lập một chính phủ vững mạnh tham gia vào các cuộc đàm phán rời Liên minh Châu Âu (EU).

“Tôi buộc phải quyết định rằng, đất nước cần một cuộc bầu cử sớm. Điều đó là cần thiết để bảo đảm sự lãnh đạo vững mạnh và ổn định để dẫn dắt đất nước vượt qua thời kỳ Brexit và cả sau này”, bà May nói.

Động thái của bà Theresa May đã khiến nhiều người bất ngờ khi trước đó, bà đã nhiều lần bác bỏ khả năng tiến hành cuộc bầu cử sớm trước khi Quốc hội hiện tại mãn nhiệm vào năm 2020.
3. Bầu cử Tổng thống Pháp: Chặng đua nước rút vòng một
Áp phích vận động bầu cử của các ứng viên Tổng thống Pháp. Ảnh: Reuters.
Áp phích vận động bầu cử của các ứng viên Tổng thống Pháp. Ảnh: Reuters.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy khoảng cách giữa 4 ứng cử viên dẫn đầu là: Emmanuel Macron, Marie Le Pen, François Fillon và Jean-Luc Mélenchon,  đang thu hẹp đáng kể. Cả 4 đều có cơ hội lọt vào vòng hai. Theo cuộc thăm dò của viện BVA-Salesforce, ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron được 23% ý định bầu, hơn ứng viên cực hữu Marine Le Pen đứng thứ hai chỉ 1%.

Trong khi đó, hai ứng viên François Fillon, cánh hữu và Jean-Luc Mélenchon, cực tả, đồng hạng ba với 20%. Khoảng cách giữa người đứng đầu với người đứng cuối trong số các ứng viên có triển vọng vào được vòng hai như vậy chỉ là 3%, nằm trong phạm vi sai số của cuộc thăm dò là từ 1,4 - 3,1 điểm, có nghĩa là ai cũng có thể chiếm thứ hạng đầu, cho thấy kết quả rất khó đoán.

4. Triều Tiên duyệt binh lớn nhất trong lịch sử

Các khí tài quân sự tối tân của Triều Tiên xuất hiện hoành tráng trong lễ duyệt binh.
Các khí tài quân sự tối tân của Triều Tiên xuất hiện hoành tráng trong lễ duyệt binh.

Ngày 15/4, tại quảng trường Kim Nhật Thành, thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh được cho là lớn nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên khi có nhiều đồn đoán về việc Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc hoặc bắn tên lửa.

Xe quân sự và hàng chục ngàn binh lính diễu binh trên quảng trường Kim Nhật Thành. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công khai hình ảnh tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukkuksong-2.

Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên đã phát đi hình ảnh về các tên lửa Pukkuksong-2 trên các xe tải. Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, giới quân sự nước này tin rằng những tên lửa được giới thiệu trong lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng gồm một số mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

5. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sắp được gia tăng quyền lực

Những người ủng hộ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ăn mừng chiến thắng tại trụ sở của Đảng Công lý và Phát triển (APK) tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ)
Những người ủng hộ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ăn mừng chiến thắng tại trụ sở của Đảng Công lý và Phát triển (APK) tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ).
Ngày 17/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý thay đổi Hiến pháp vào ngày 16/4. Như vậy, quyền lực của ông sẽ được gia tăng đáng kể.

Theo CNN, Ủy ban Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thông báo kết quả chính thức và phe đối lập cho rằng họ đã chiếm khoảng 1/3 số phiếu bầu. Tuy nhiên, Hãng thông tấn quốc gia Anadolu cho biết, với tổng số 99,8% số phiếu bầu hợp lệ, ông Erdogan đã giành chiến thắng với 51,4% số phiếu đồng ý thay đổi Hiến pháp.

Những người ủng hộ ông Edorgan đang mừng chiến thắng và cho rằng việc các cử tri đồng ý 18 điều trong gói cải cách Hiến pháp sẽ giúp cho Thổ Nhĩ Kỳ bước sang một trang mới, hy vọng về tương lai một đất nước ổn định về kinh tế và chính trị trong nước và quốc tế.
6. IS tấn công khủng bố thủ đô Paris, 3 người thương vong
Vụ nổ súng xảy ra ngay giữa đại lộ Champs Élysées, Paris.
Vụ nổ súng xảy ra ngay giữa đại lộ Champs Élysées, Paris.
Tối 20/4 (giờ địa phương), một vụ xả súng tại đại lộ Champs Elysees, thủ đô Paris (Pháp) đã khiến ít nhất 1 cảnh sát thiệt mạng và 2 người khác bị thương.
Vụ xả súng xảy ra khi rất đông người dân Paris và khách du lịch đang đi dạo trên đại lộ Champs Elysees. Sau vụ việc, cảnh sát Pháp đã nhanh chóng phong tỏa khu vực này. Cảnh sát có vũ trang cùng nhiều xe an ninh đã được điều động tới hiện trường.
7. Xả súng tại Cơ quan tình báo Nga khiến 3 người thiệt mạng
(Ảnh minh họa. Nguồn: Twitter)
Ảnh minh họa. Nguồn: Twitter
Ngày 21/4, một vụ xả súng xảy ra tại văn phòng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ở thành phố Khabarovsk thuộc miền đông nước này đã khiến 3 người thiệt mạng.
Ngoài 3 người thiệt mạng, 1 vị khách khác có mặt tại văn phòng FSB cũng bị thương. Danh tính nghi phạm của vụ tấn công được xác định là A.V.Konev (18 tuổi), sinh sống tại thành phố Khabarovsk và có mối liên hệ với Neo Nazi - một nhóm theo chủ nghĩa phát xít kiểu mới.
8. Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye chính thức bị truy tố
(Ảnh: Reuters)
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- hye. Ảnh: Reuters
Ngày 17/4, các công tố viên Hàn Quốc chính thức truy tố cựu Tổng thống Park Geun- hye với nhiều tội danh, trong đó có tội nhận hối lộ.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bắt giữ ngày 31/3 và phải đối mặt với 13 cáo buộc hình sự, trong đó có lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và để lộ bí mật của chính phủ. Ngoài ra, bà Park còn bị nghi ngờ đã tiếp tay cho người bạn thân Choi Soon- sil để buộc các tập đoàn trong nước quyên tặng tổng số tiền gần 80 tỷ won (tương đương 68 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận là Mir và K-Sports, đồng thời nhận hối lộ từ các tập đoàn Lotte và SK. Nếu bị kết tội, bà Park sẽ phải đối mặt với mức án lên đến 10 năm tù.
9. Ấn Độ: Tai nạn xe buýt nghiêm trọng, gần 50 người thiệt mạng
Vụ tai nạn xảy ra tại thành phố Shimla (Ấn Độ). Ảnh: India Express
Vụ tai nạn xảy ra tại thành phố Shimla (Ấn Độ). Ảnh: India Express
Ngày 19/4, gần 50 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe buýt kinh hoàng tại thành phố Shimla phía tây bắc Ấn Độ.

Lực lượng cứu hộ đã lập tức có mặt tại hiện trường. Ít nhất 46 người trong tổng số 55 người trên xe đã thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Danh tính của 12 nạn nhân đã được xác định. Đây được đánh giá là một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất tại khu vực này.

10. Tiêm kích Mỹ rơi trên đường tới bán đảo Triều Tiên

Một tiêm kích F/A-18 của Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ
Một tiêm kích F/A-18 của Mỹ.  Ảnh: Hải quân Mỹ

Một tiêm kích F/A-18E Super Hornet thuộc Không đoàn tàu sân bay số 2 (CVW-2) hôm 21/4 bị rơi trên vùng biển Celebes, phía nam Philippines. Máy bay gặp nạn khi chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson, phi công phải bật dù thoát hiểm và được trực thăng cứu sau đó,USNI đưa tin.

Thông cáo của hải quân Mỹ cho biết phi công không bị thương. Nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra. Tàu USS Carl Vinson chở theo Không đoàn tàu sân bay số 2 đang trên đường tới bán đảo Triều Tiên, nhằm thực hiện nhiệm vụ tăng cường sự hiện diện trong khu vực.

Thái Bình

(Tổng hợp)

Tin mới