Thế giới tuần qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) - Cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Mỹ; Tấn công tàu điện ngầm Nga, 14 người chết; Mỹ phóng 59 tên lửa Tomahawk vào Syria; Khủng bố bằng xe tải tại Thụy Điển;... là những tin tức đáng chú ý trên thế giới tuần qua.

1. Cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Mỹ

Tổng thống Mỹ Trump (phải) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Gety
Tổng thống Mỹ Trump (phải) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Gety

Ngày 6/4, tại Florida diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Mỹ đầu tiên dưới thời tổng thống Donald Trump, người từng không ít lần chỉ trích gay gắt nhằm vào Trung Quốc từ khi còn là ứng viên cũng như khi đã đắc cử tổng thống.

Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên này không chỉ là tâm điểm hoạt động chính trị - ngoại giao đối với Washington và Bắc Kinh, mà còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế. Sự kiện này được đánh giá có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xác lập và định hình lại tính chất quan hệ giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới trong nhiều năm tới.

2. Tấn công tàu điện ngầm Nga, 14 người chết

Hiện trường vụ nổ.
Hiện trường vụ nổ.

Một thiết bị nổ phát nổ trên chuyến tàu điện ngầm từ ga Sennaya tới ga Viện Công nghệ, thành phố St Petersburg, Nga, vào khoảng 14h40 chiều 3/4 làm 14 người thiệt mạng và 45 người bị thương. Thiết bị nổ được cho là tự chế và chứa nhiều mảnh nhọn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, tuyên bố sẽ điều tra đầy đủ vụ việc. "Chúng tôi đang xem xét mọi khả năng, bao gồm cả chủ nghĩa khủng bố", ông cho biết. Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng đây là "một vụ tấn công khủng bố".

Ngay sau vụ nổ, thị trưởng Mockva lập tức tăng cường an ninh tại các tuyến đường ngầm và tàu điện ngầm ở thủ đô. Nhà chức trách St Petersburg thông báo để tang 3 ngày, bắt đầu từ ngày 4/4, để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ nổ trên tàu điện ngầm.

3. Tấn công bằng vũ khí hoá học tại Syria, ít nhất 58 người chết

Vụ tấn công vào lúc người dân đang ngủ khiến số người thương vong lên rất cao.
Vụ tấn công vào lúc người dân đang ngủ khiến số người thương vong lên rất cao.

Ngày 4/4, BBC dẫn lời Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib khi người dân nơi đây đang ngủ, khiến rất nhiều người bị chết ngạt. Sau đó, một máy bay được triển khai phóng tên lửa bắn phá vào các trạm xá địa phương nơi đang điều trị cho những người sống sót - nhiều y tá và nhà hoạt động cho biết.

Mặc dù Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết vụ tấn công khiến 58 người thiệt mạng bao gồm 11 trẻ em nhưng người phụ trách dịch vụ cứu thương tại Idlib, ông Mohammed Rasoul khẳng định có 67 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương. Nếu được xác nhận, đây sẽ là một trong những vụ tấn công hoá học đẫm máu nhất tại Syria kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này nổ ra cách đây 6 năm.

4. Mỹ phóng 59 tên lửa Tomahawk vào Syria

Một tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục USS Ross sáng 7/4. Ảnh: Reuters
Một tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục USS Ross sáng 7/4. Ảnh: Reuters

Ngày 6/4, Tổng thống Donald Trump đã cho phép tiến hành cuộc tấn công quân sự tại Syria sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại nước này ngày 4/4 vừa qua. 

Theo lệnh của tổng thống Trump, các tàu chiến của Mỹ đã phóng từ 50 đến 60 tên lửa hành trình Tomahawk nhắm mục tiêu vào căn cứ không quân Syria, nơi Mỹ cáo buộc các chiến đấu cơ của lực lượng này đã tiến hành tấn công bằng vũ khí hóa học. 

5. Hàn Quốc phóng tên lửa đáp trả Triều Tiên

Ảnh minh họa. Nguồn: RT
Ảnh minh họa. Nguồn: RT

Ngày 6/4, Yonhap đưa tin, Hàn Quốc đã phóng thử thành công một tên lửa có khả năng vươn tới bất kỳ nơi nào tại Triều Tiên, đáp trả vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng vào sáng 5/4.

Đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã giám sát cuộc thử nghiệm, trong đó tên lửa được phóng đi đã đáp ứng được các yêu cầu then chốt về khả năng bay và tính chính xác khi nhắm vào mục tiêu. Tuy nhiên, ADD cũng đã rút ngắn phạm vi bay của tên lửa trong thử nghiệm lần này do bị giới hạn bởi không gian.

6. Lở đất kinh hoàng ở Colombia, hơn 150 người chết

Hội Chữ thập đỏ cho biết ít nhất 220 người bị mất tích và 202 người khác bị thương. Ảnh: Getty.
Lở đất kinh hoàng ở Colombia làm hơn 150 người chết. Ảnh: Getty.

Ngày 1/4 một vụ lở đất xảy ra tại tỉnh biên giới Putumayo phía Tây Nam Colombia cướp đi sinh mạng của hơn 150 người. Theo Tổ chức Chữ Thập đỏ Colombia, vụ lở đất này cũng khiến khoảng 400 người bị thương và hơn 200 người mất tích.  

Mưa lớn suốt đêm khiến mực nước các con sông trong vùng tràn bờ, cuốn theo nhiều bùn đất và trầm tích, phá hủy đường xá, nhà cửa tại thủ phủ Mocoa nơi có dân số 345.000 người.

7. Khủng bố bằng xe tải tại Thụy Điển 

Cảnh sát Thụy Điển phong tỏa hiện trường vụ tấn công tại trung tâm Stockholm, ngày 07/04/2017.
Cảnh sát Thụy Điển phong tỏa hiện trường vụ tấn công tại trung tâm Stockholm, ngày 7/4/2017.

Một chiếc xe tải đã lao vào đám đông trên một con phố ở trung tâm thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào chiều 7/4 theo giờ địa phương, khoảng 8 giờ tối theo giờ Việt Nam.

Vụ việc đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng cấp cứu đã có mặt tại hiện trường để cứu chữa những người bị nạn. 

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven tuyên bố mọi yếu tố đều cho thấy đây là một vụ tấn công khủng bố, ra lệnh tăng cường kiểm soát biên giới./.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới