Thể hiện khát vọng cháy bỏng thu hút đầu tư; cải thiện mạnh mẽ cơ sở hạ tầng và logistics

(Baonghean.vn) - Nhân Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 11 tổ chức tại TX. Cửa Lò, Báo Nghệ An trích một số ý kiến tâm huyết của các cấp ngành, nhà đầu tư, doanh nghiệp gửi đến hội nghị.

Ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước:

Nghệ An cần phải thể hiện khát vọng cháy bỏng về thu hút đầu tư

Hồ Đức Phớc
Trước mắt, tỉnh cần tiến hành cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, tạo niềm tin vững chắc cho nhà đầu tư; đổi mới phương thức thu hút đầu tư, không chờ nhà đầu tư đến mà chủ động tìm đến nhà đầu tư để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thuyết phục về lợi ích mà nhà đầu tư sẽ thu được để lôi kéo, thu hút mạnh mẽ đầu tư; tạo niềm tin cho nhà đầu tư thông qua sự giới thiệu của các nhà đầu tư thành công trước đó như những “con chim mồi” gọi bạn. Chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng, đường xá, sân bay, cảng biển quốc tế; điện, bưu điện, ngân hàng, trường học… và môi trường phục vụ đầu tư.
Vấn đề nữa là cần phát triển, nâng cao nguồn nhân lực dồi dào, chuyên nghiệp, trình độ cao.Tôi tin chắc với tiềm năng đất đai, nguồn nhân lực, vùng nguyên liệu, cơ sở hạ tầng và các điều kiện khác thuận lợi cộng với quyết tâm khát vọng lớn của đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà, công tác thu hút đầu tư sẽ rất tốt, Nghệ An sẽ  nhanh chóng phát triển.

Ông Phan Duy Hùng - Chi nhánh VCCI Nghệ An:

Nâng cao hơn nữa ý thức công vụ của một số bộ phận công chức

Hội nghị xúc tiến đầu tư liên tục trong 10 năm qua nhằm giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế, cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh Nghệ An với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước vẫn tiếp tục là một trong những hoạt động hết sức hiệu quả, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng DN, được nhiều nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế đánh giá cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và thu ngân sách năm 2018 của tỉnh nhà đã minh chứng cho những nỗ lực của chính quyền.

Việc cải thiện thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Nghệ An trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến rõ nét, PCI năm 2017 đã tăng 04 bậc, đứng vị trí 21, cao nhất từ trước đến nay và đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ. Điều này tôi cho rằng rất có ý nghĩa trong việc thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp trong những năm tiếp theo.

Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng của tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Tôi cho rằng, để đạt được những kết quả tốt hơn nữa, Đảng bộ và chính quyền tỉnh nhà cần chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh của một số công chức, tăng cường công tác kỷ luật… xem như là một giải pháp tối quan trọng nhằm thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh có hiệu quả; tập trung tối đa hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp bằng những hành động cụ thể, có lợi cho doanh nghiệp theo tinh thần của Nghị quyết 35/NQ-CP để đến năm 2020 có 20.000 doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Ông David Nardone - Giám đốc điều hành WHA Industrial Development PLC (Thái Lan): 

 Mong muốn Nghệ An đầu tư cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng logistics 

Tôi nghĩ môi trường đầu tư của Nghệ An thực sự hấp dẫn.
Thứ nhất, Nghệ An có các ưu đãi lớn về đầu tư nhằm khuyến khích các nhà đầu tư tới đây.
Thứ hai, chính quyền tỉnh Nghệ An có nhiều chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực ở cấp độ địa phương cũng như Trung ương.
Thứ ba, rất nhiều yếu tố liên quan đến đầu tư đã được cải thiện gần đây chẳng hạn như cơ sở hạ tầng, logistics, đặc biệt Nghệ An được biết đến nhiều với nguồn lao động dồi dào, được đào tạo bài bản từ các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh.

Chúng tôi hy vọng Nghệ An sẽ đầu tư nhiều hơn nữa để cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng logistics và vận tải, đặc biệt là tuyến đường cao tốc Bắc - Nam kết nối Nghệ An với cảng Hải Phòng có vai trò đặc biệt quan trọng.

Chúng tôi mong muốn tất cả các thủ tục đầu tư sẽ được thực hiện theo cơ chế một cửa tại BQL Khu Kinh tế Đông Nam, tạo điều kiện cho các thủ tục được xử lý và phê duyệt trong thời gian sớm nhất, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

Hiện tại, chúng tôi cũng đã chào đón các nhà thứ cấp đầu tiên từ Thái Lan và Nhật Bản và sẽ có thêm khoảng 6-10 nhà đầu tư nữa tới đầu tư tại KCN WHA 1 Nghệ An trong 3 tới 6 tháng tới.

Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi do tỉnh Nghệ An tổ chức sẽ diễn ra vào chiều 23/2 tại thị xã Cửa Lò. Đây là hội nghị lần thứ 11 được tổ chức, là dịp để Nghệ An gặp gỡ, tri ân các nhà đầu tư, đồng thời là cơ hội để kết nối và kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục quan tâm tìm hiểu, khảo sát và thực hiện các hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính riêng từ Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư năm 2014 đến nay, Nghệ An đã thu hút được 150 dự án có vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng/dự án với tổng vốn đầu tư 89.141 tỷ đồng, trong đó số dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, đang được triển khai chiếm phần lớn trong tổng số dự án được chấp thuận chủ trương hoặc được cấp phép đầu tư (129 dự án, tổng vốn chiếm 87%).

Tin mới