Cánh cửa nào mở ra cho Như Thuật?

(Baonghean) - Từng được coi là một trong những tiền vệ tài hoa bậc nhất Việt Nam và có nhiều đóng góp cho bóng đá xứ Nghệ, nhưng giờ đây, Phan Như Thuật đang rơi vào cảnh chưa biết đi đâu, về đâu? Sau 2 năm làm “lính đánh thuê” cho đội hạng Nhất SQC Bình Định, anh mong muốn trở về SLNA, nhưng cánh cửa dường như đã khép chặt…

Nổi lên từ VCK U16 châu Á cùng với lứa cầu thủ được đánh giá là thế hệ tài năng của bóng đá Việt Nam như Văn Quyến, Lâm Tấn, Quốc Vượng, Minh Đức..., tuy sự nghiệp thi đấu của Như Thuật không có những phút thăng hoa như Quyến và Vượng nhưng thời gian anh cống hiến cho SLNA nhiều hơn hẳn hai đồng đội nói trên. Đặc biệt, phong cách sống mẫu mực của Thuật giúp anh luôn giữ được mình để không bị vấp ngã.

Khoảng từ năm 2003 đến năm 2007, Như Thuật đạt phong độ tốt nhất, nhiều năm liền là linh hồn của đội bóng xứ Nghệ, giúp CLB vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và được CĐV SLNA ví anh như Hồng Sơn của Thể Công ngày trước. Thậm chí, đã có lúc người ta coi Như Thuật là một trong những biểu tượng của SLNA khi mà Văn Quyến và Quốc Vượng sa ngã. Tuy nhiên, khoảng từ năm 2010 trở lại đây, một thế hệ mới của SLNA trưởng thành với những gương mặt xuất sắc nổi lên như Trọng Hoàng, Văn Bình, Hoàng Thịnh, Phi Sơn… đã khiến anh, vốn thể lực hơi yếu, khó giành được suất đá chính, bởi vậy đến năm 2011 Như Thuật khăn gói vào đầu quân cho đội bóng hạng Nhất Bình Định để có cơ hội ra sân thường xuyên hơn.

Phan Như Thuật trầm tư vì tương lai mờ mịt.

Ở mùa giải đầu tiên thi đấu nơi đất khách quê người, Như Thuật vẫn phát huy rất tốt tố chất của mình với những đường chuyền bóng thông minh, chính xác giúp đội bóng đất võ đang trong cơn khủng hoảng trụ vững vị trí thứ 6. Anh không những tạo được niềm tin với đồng đội và HLV mà còn góp công giúp đội bóng tránh được một cuộc tụt dốc trong giai đoạn khó khăn về lực lượng. Còn nhớ, sau mùa giải 2009, đội bóng Bình Định tụt dốc không phanh khiến hầu hết khán giả quay lưng, các trận đấu trên sân Quy Nhơn khán đài luôn trống vắng. Bước vào mùa giải 2011 – 2012, nhờ sự trợ giúp của SLNA với dàn cầu thủ 10 người trưởng thành từ lò bóng đá xứ Nghệ vào Quy Nhơn “đánh thuê”, đội bóng này đã chơi khởi sắc và nhanh chóng thu hút được CĐV Bình Định quay lại cổ vũ.

Như Thuật cho biết: “Ở môi trường mới còn lạ lẫm, 10 cầu thủ SLNA luôn bảo nhau sống đoàn kết, thi đấu cống hiến hết mình và hòa nhập với đồng đội nên được khán giả Bình Định rất yêu mến. Năm 2012 SQC Bình Định đặt mục tiêu giành suất lên thi đấu ở V.League, thế nhưng ở giải hạng Nhất năm đó có rất nhiều đội bóng được đầu tư mạnh và quyết tâm lên hạng, SQC Bình Định lại liên tục có nhiều xáo trộn khi chỉ trong vòng 2 năm mà thay đến 4 HLV nên lối chơi của đội không ổn định, kết quả là chỉ giành được vị trí thứ 6 chung cuộc. Bước sang  mùa giải 2012 – 2013, tình hình kinh tế khó khăn nên nhà tài trợ không còn mặn mà với đội bóng và có ý muốn trả CLB về cho UBND tỉnh Bình Định. Mặc dù thiếu động lực thi đấu nhưng đội vẫn bảo vệ được vị trí thứ 6. Tuy vậy, tương lai của CLB hiện rất mù mịt, trả về cho UBND tỉnh hay doanh nghiệp tiếp tục quản lý còn chưa rõ nên không có ai đứng ra đàm phán khi hợp đồng thi đấu của tôi và một số cầu thủ khác đã hết hạn”.

Cách đây chưa đầy 1 tuần, Phan Như Thuật đã rời SQC Bình Định trở về Vinh. Hiện giờ anh đang thất nghiệp nên suốt ngày ở nhà chơi với cô con gái chưa đầy 2 tuổi. Vợ anh vốn là giáo viên dạy môn Vật Lý ở Trường Đại học Vinh, nhưng đã xin nghỉ việc.

“Hiện tôi cũng chưa biết sẽ đi đâu về đâu. Năm nay tôi mới 29 tuổi và còn có thể thi đấu 2 – 3 năm nữa. Mong ước của tôi là được trở về SLNA, thi đấu một thời gian rồi xin đi học lấy bằng HLV bóng đá để sau này dẫn dắt các đội trẻ. Tuy nhiên, điều đó hiện giờ rất khó. Nếu không thuộc biên chế của đội bóng nào thì tôi sẽ không có cơ hội đi học bằng HLV, một ước mơ mà từ lâu tôi luôn theo đuổi”.

Nhớ lại những năm trước, khi UBND tỉnh cũng như Sở VHTT&DL và CLB bóng đá Sông Lam cố gắng vun đắp xây dựng Phan Như Thuật trở thành tấm gương sáng cho các cầu thủ khác noi theo, ai cũng tin rằng cuộc đời chàng tiền vệ tài hoa này sẽ gắn chặt với đội bóng quê hương và với khả năng tư duy bóng đá cũng như nhân cách sống mẫu mực, sau khi nghỉ thi đấu, Như Thuật sẽ trở thành một HLV giỏi ở SLNA.

Thế nhưng không được may mắn như các bậc đàn anh: Xuân Vinh, Quang Hải, Kỳ Phương, Đình Nghĩa, Hữu Thắng, Quang Trường, Anh Tuấn, Thành Công…, cánh cửa SLNA giờ đây dường như đã khép chặt, vì SLNA không còn do UBND tỉnh quản lý nữa mà đã được chuyển giao cho Ngân hàng Bắc Á toàn quyền quyết định. Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo CLB cho biết, hiện giờ SLNA đang thừa biên chế, kinh phí lại đang eo hẹp nên nhà tài trợ Ngân hàng Bắc Á đang muốn giảm bớt, bởi vậy Như Thuật muốn trở lại SLNA cũng rất khó.

Bài, ảnh: Hoàng Hảo

Tin mới