Quang Tình, bao giờ mới là số 1?

(Baonghean) - Nếu nói một cầu thủ trẻ được đánh giá cao nhất về khả năng chơi bóng kỹ thuật thì tất cả các cầu thủ trưởng thành từ “lò” Sông Lam đều có chung câu trả lời, đó là Quang Tình. Ở tuổi 15 - 16, những pha làm xiếc với trái bóng của Tình khiến nhiều người phải “lác mắt”. Bây giờ Quang Tình vẫn là người của những “siêu phẩm”. Nhưng để tạo ra điểm nhấn, để trở thành thủ lĩnh ở SLNA thì Quang Tình vẫn đang thiếu nhiều thứ...
Cầu thủ Quang Tình.
Cầu thủ Quang Tình.
Từ nhiều mùa giải qua, Quang Tình luôn là trụ cột của đội bóng xứ Nghệ. Ở giai đoạn mà đội bóng đang “chảy máu” tài năng, tiền vệ này là người cảm thông và chia sẻ nhiều nhất với CLB. Trong bất cứ cuộc thương lượng nào của CLB, Quang Tình cũng là người đầu tiên đồng ý, dù quyền lợi vật chất khi ở lại đội bóng quê hương thua hẳn các đội bóng khác. 
Cảm phục sự trung thành của Quang Tình, HLV Nguyễn Hữu Thắng trong hai mùa giải 2013 - 2014 đã ưu tiên tối đa cơ hội cho anh. Với lối chơi thiên về kỹ thuật, Quang Tình được xếp đá ở trung tâm hàng tiền vệ. Đây là vị trí mà anh có nhiều điều kiện để thể hiện kỹ thuật cũng như khả năng kiến thiết bóng của mình. Được kỳ vọng sẽ đóng vai trò “nhạc trưởng” trong lối chơi của đội bóng, nhưng ở mùa giải vừa qua Quang Tình vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. Vẫn là lối chơi kỹ thuật quen thuộc, nhưng thể lực dường như không đảm bảo để Quang Tình thể hiện được năng lực chuyên môn. Về khả năng tranh chấp, những đường kiến tạo thông minh, vốn là yêu cầu bắt buộc với một cầu thủ sắm vai “nhạc trưởng”, Quang Tình cũng chỉ dừng lại ở mức “chấp nhận được”.
Khi còn là một cậu bé ở “lò” Sông Lam, Quang Tình được xem là “vô đối” ở các bài tập kỹ thuật. Ngày ấy ai cũng phải “lác mắt” trước khả năng “làm xiếc” với trái bóng của Quang Tình. Nói thế để thấy rằng, tiền vệ này có một nền tảng rất tốt về mặt kỹ thuật. Đó là chưa kể sau này, Quang Tình liên tục được thử sức ở các giải trẻ và trưởng thành rất sớm. Tuy nhiên, sau thành công ở các giải trẻ và được đôn lên đội 1, Quang Tình lại không thể duy trì được khả năng và phong độ, thiếu một điểm nhấn để thực sự “lột xác”. 
Không đến mức để người ta lãng quên, bởi lâu lâu Quang Tình vẫn tạo dấu ấn bằng những “siêu phẩm” nhưng khi liệt kê những cầu thủ lớn của bóng đá Nghệ An, Quang Tình vẫn chưa được điểm danh. Bóng đá luôn vận động và để thành danh, rất cần một điểm nhấn. Trong khi Quang Tình vẫn chơi vào hạng bình bình thì đàn em ở “lò” Sông Lam như Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn hay thậm chí là Ngọc Hải, Phi Sơn, Mạnh Hùng… lại rất biết cách tạo ra cuộc “cách mạng” cho bản thân và giờ họ không chỉ là trụ cột của SLNA mà còn ở các ĐTQG. Quang Tình chắc chắn phải ngậm ngùi, bởi giấc mơ ĐTQG dường là quá xa xỉ với anh, trong khi điểm xuất phát, thậm chí các đàn em nói trên còn thua xa.
Không thực sự xuất sắc, nhưng thời điểm hiện tại, sau khi Công Vinh và hàng loạt trụ cột khác đã ra đi, Quang Tình vẫn được xem xét để trao chiếc băng đội trưởng. Cũng hợp lý thôi, bởi nói về sự trung thành, Quang Tình hơn hẳn những cầu thủ khác. Và thêm nữa, tuổi đời, tuổi nghề của Quang Tình cũng nhỉnh hơn so với những người còn lại. 
Nhưng nếu không phải là Quang Tình thì cũng không có gì lạ, bởi Hoàng Thịnh, dù tuổi đời trẻ hơn nhưng rất chững chạc và ghi dấu ấn rất lớn trong màu áo ĐTQG, chưa kể khi tăng cường lực lượng cho Olympic, ông Miura cũng trao chiếc băng thủ quân cho Hoàng Thịnh. 
Đang có một cuộc “chạy đua” giữa Quang Tình và đàn em Hoàng Thịnh, mà nếu HLV Ngô Quang Trường ưu tiên người có khả năng chuyên môn, sự tác động lên lối chơi của cả đội thì có vẻ như, Hoàng Thịnh đang có nhiều hơn lợi thế để thay Công Vinh mang băng đội trưởng ở SLNA.
Vĩnh Liêm

Tin mới