Những phát ngôn và hành động ấn tượng của HLV Miura

Chiến lược gia người Nhật Bản để lại dấu ấn và hình ảnh thân thiện đối với người hâm mộ sau một năm dẵn dắt các cấp độ đội tuyển Việt Nam.

"Thất bại trong chuẩn bị là chuẩn bị để thất bại" - HLV Toshiya Miura nói về chế độ tập luyện hà khắc của Olympic Việt Nam trước vòng loại U23 châu Á tại Malaysia. Với mật độ thi đấu hai ngày một trận, các cầu thủ khó lòng giữ thể lực trong một tuần. Vì thế, ông thầy Nhật Bản thiết kế chương trình tập luyện rất nặng, nhồi thể lực để cầu thủ trẻ thích nghi. Dù các ca chấn thương liên tiếp xảy đến, Miura vẫn kiên trì với chương trình ban đầu, giúp các cầu thủ đủ thể lực trong các trận gặp Olympic Malaysia, Nhật Bản và Macau.

3-1427259142-660x0-5470-1428027740.jpg

HLV Miura nghiêm khắc với học trò trên sân tập. Ảnh: Đức Đồng.

"Olympic Việt Nam thắng đậm vì trời mưa" - Ông Miura nói về chiến thắng 7-0 trước Olympic Macau. Trong khi nhiều người cho rằng trời mưa khiến sân ướt sũng, Việt Nam sẽ gặp khó trong khâu tấn công và ghi bàn, HLV Miura lại nghĩ ngược lại. Ông cho rằng việc mưa to, chơi ở phần sân ngược gió khiến Olympic Macau rất khó phòng ngự, giúp Olympic Việt Nam dễ ghi bàn hơn khi sử dụng nhiều các tình huống bóng bổng. 

Khi được hỏi nhiều về màn trình diễn của tiền đạo Công Phượng sau trận thắng Olympic Malaysia 2-1, ông thầy người Nhật Bản nổi nóng: “Tại sao các bạn cứ hỏi tôi về Công Phượng. Chiến thắng hôm nay là chiến công của toàn đội chứ không riêng gì Công Phượng”. HLV Miura đề cao tính tập thể lên trên cá nhân xuất sắc, như tinh thần của tuyển Đức.

DONG8467-4936-1426614504-8857-1428027742

HLV Miura trầm tư trước vòng loại U23 châu Á. Ảnh: Đức Đồng.

"V-League rất tệ. Đặc trưng của cầu thủ ở Đông Nam Á có lẽ là ghét chạy, ghét phòng ngự. Những cầu thủ giỏi ở đây cũng chỉ giống như cầu thủ giỏi ở Nhật Bản 30 năm trước, chỉ giỏi khi giữ bóng" - HLV Miura nói về bóng đá Việt Nam trên một tờ báo ở Nhật Bản, khiến người hâm mộ Việt Nam đánh giá cao về sự thẳng thắn.

"Vào bữa trưa, tất cả mọi người đều uống bia. Uống thật đấy nhé. Sau bữa trưa là thời gian ngủ trưa, khoảng một tiếng. Đây là thói quen từ bé. Về thói quen này, thì ở công ty cũng như thế" - HLV Miura thấm thía về lịch sinh hoạt hàng ngày của mảnh đất hình chữ S. Phát biểu này của ông cũng khiến nhiều CĐV thích thú vì chỉ đúng thực trạng hiện tại.

6-8945-1427359035-1121-1428027744.jpg

HLV Miura khước từ đề nghị chuyển giờ tập của Olympic Nhật Bản tại Malaysia. Ảnh: Đức Đồng.

Đội trưởng Quế Ngọc Hải của Olympic Việt Nam kể lại sau trận thắng Macau 7-0, ông Miura không vội vã kiểm tra kết quả các trận đấu khác. Điều đầu tiên ông làm là tập trung cả đội lại rồi nói lời cảm ơn và xin chụp ảnh làm kỷ niệm. Hành động này khiến các cầu thủ Olympic rất xúc động.

HLV Miura có thói quen tập thể lực bằng cách chạy bộ vòng quanh sân trong mỗi buổi tập. Ông thường chạy ít nhất là 20 vòng sân khiến các học trò nể phục về sức bền. Điều này khiến các cầu thủ Việt Nam có tấm gương để tự giác nuốt các bài thể lực nặng mà ban huấn luyện yêu cầu. 

Theo VNE

Tin mới