U23 Việt Nam 5-1 U23 Malaysia: Công Phượng ghi dấu trong 4 bàn thắng

Tiền đạo mang áo số 10 kiếm hai quả phạt đền và đóng góp một cú đúp, giúp U23 Việt Nam đại thắng và chiếm vị trí đầu bảng B của U23 Thái Lan.

Trận đấu được chờ đợi là khó khăn của U23 Việt Nam đã kết thúc với kịch bản bất ngờ và không thể ngọt ngào hơn, khi các cầu thủ dưới trướng HLV Miura thắng đậm 5-1.

U23 Malaysia đương nhiên không phải đối thủ dễ bị bắt nạt. Đội hình của họ sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia từng khiến tuyển Việt Nam nuốt trái đắng ở bán kết AFF Cup 2014 và được dẫn dắt bởi HLV dày dạn kinh nghiệm, có hiểu biết tốt về bóng đá khu vực ở cả cấp độ trẻ lẫn ĐTQG, ông Kim Ong Swee. Nhưng chính những điều đó càng làm chiến thắng của U23 Việt Nam ấn tượng hơn bội phần. Các cầu thủ áo đỏ dẫn 2-0 trong hiệp một, và coi như định đoạt số phận trận đấu bằng cách ghi thêm hai bàn chớp nhoáng sau thời gian giải lao, để dẫn 4-0 từ phút 53.

Những nỗ lực lớn của U23 Malaysia chỉ đủ để họ ghi một bàn danh dự, rút ngắn tỷ số còn 1-4 ở phút 77, thời điểm các cầu thủ áo đỏ ít nhiều đã chơi chùng xuống. Nhưng đó là tất cả những gì đội quân của HLV Kim Ong Swee làm được, bởi trong thời gian ít ỏi còn lại, U23 Malaysia chẳng những không thể thu hẹp hơn nữa cách biệt, mà còn để lọt lưới bàn thứ năm, từ một pha lốp bóng đẹp mắt của tiền đạo vào thay người bên phía Việt Nam, Văn Toàn.

6-5370-1433251411.jpg

Công Phượng là nguồn cảm hứng số một để U23 Việt Nam làm nên đại thắng trước U23 Malaysia. Ảnh: Lâm Thỏa.

Sẽ không quá nếu gọi Công Phượng là người hùng, là nhân tố tạo ra sự khác biệt lớn nhất, góp phần quyết định giúp U23 Việt Nam đại thắng trên sân Bishan hôm nay. Cá nhân cầu thủ người gốc Nghệ An này có màn trình diễn có lẽ là ấn tượng nhất kể từ khi anh nổi lên trong màu áo đội Học viện HAGL Arsenal JMG, U19 Việt Nam và đội một HAGL.

Công Phượng không chỉ thể hiện độ tinh quái trong hai pha rướn người vừa đủ để kiếm về những quả phạt đền, mang lại các bàn mở tỷ số và 3-1, sự chính xác khi nâng tỷ số lên 2-0. Tiền đạo đeo áo số 10 mà còn cho thấy chất ngẫu hứng của một nghệ sĩ sân cỏ với cú đá phạt hàng rào tuyệt đẹp, ghi bàn thứ tư cho U23 Việt Nam.

Nhưng bên cạnh Công Phượng, các đồng đội khác của anh cũng có một ngày thi đấu thăng hoa. Thủ môn Minh Long tỏ ra chắc chắn trong các pha ra vào, đổ người cản phá, Ngọc Hải tiếp tục thể hiện xuất sắc vai trò hòn đá tảng, chỉ huy hàng phòng ngự và là thủ lĩnh tinh thần của cả đội.

Ở giữa sân, Huy Toàn xứng đáng là quả đấm thép của U23 Việt Nam, với những tình huống lên tham gia tấn công hiệu quả. Nếu không vì sự khắt khe quá mức của các trọng tài trong một tình huống thổi phạt việt vị không rõ ràng, cầu thủ người Lâm Đồng lẽ ra đã mở tỷ số ngay từ phút 11, chứ không phải đợi tới đầu hiệp hai mới điền tên lên bảng điện tử với quả phạt đền nâng cách biệt lên ba bàn.

2-7852-1433249918-1.jpg

U23 Việt Nam ít nhiều gây sốc khi đè bẹp đối thủ khó chịu bằng tỷ số cách biệt với bốn bàn. Ảnh: Lâm Thỏa.

Ngọc Thắng không ghi bàn, nhưng nổi bật trong vai trò nhà kiến tạo, với những đường chuyền sắc sảo và giàu đột biến. Anh chính là người phát động tình huống dẫn đến bàn thắng hụt của Huy Toàn đầu trận, là chủ nhân của đường dọn cỗ cho Công Phượng nâng tỷ số lên 2-0, và tham gia vào hàng loạt pha dàn xếp tấn công ăn ý khác của đội bóng áo đỏ. 

Trên tuyến đầu, dù có phần lép vế khi đặt cạnh người đá cặp Công Phượng, Mạc Hồng Quân cũng xứng đáng là một điểm sáng của U23 Việt Nam trận này. Tiền đạo Việt kiều chơi xông xáo và rất tích cực di chuyển, kéo dãn hàng phòng ngự đối phương, tạo khoảng trống cho các đồng đội. Anh còn thể hiện độ lạnh, sự điềm tĩnh cần thiết để sút thành công quả phạt đền mở tỷ số, tạo đà tâm lý thuận lợi cho cả đội trong thời gian còn lại.

U23 Malaysia không có nhiều bài vở trong trận đấu hôm nay. Họ nhập cuộc bằng lối chơi tốc độ và tranh chấp quyết liệt quá mức cần thiết, nhưng lại bị cóng chân, và càng đá càng mất bình tĩnh khi U23 Việt Nam vượt lên dẫn bàn rồi củng cố lợi thế. HLV Kim Ong Swee trước trận nói rất nhiều về Công Phượng, nhấn mạnh về sự nguy hiểm của tiền đạo này, nhưng có vẻ như cách làm của ông đã gây tác dụng ngược khiến các hậu vệ Malaysia lúng túng khi vào trận và đối mặt với ngôi sao bên phía U23 Việt Nam.

Như để "bù đắp" cho sự lúng túng trước Công Phượng và giảm bớt sự hưng phấn của phía U23 Việt Nam, U23 Malaysia càng đá càng rắn. Rất nhiều tình huống phạm lỗi thô bạo, thậm chí đánh nguội đã được họ tung ra về phía các cầu thủ áo đỏ. Công Phượng ít nhất hai lần lĩnh chùi chỏ vào mặt. Hồng Quân, Duy Mạnh, Ngọc Thắng cũng liên tục lĩnh đòn, mà chỉ nhờ trọng tài có phần nương tay, U23 Malaysia mới không lĩnh nhiều thẻ phạt và có thể mất người. 

Các cầu thủ U23 Việt Nam đã rất cố gắng né đòn, nhưng đến cuối trận vẫn lĩnh hậu quả, khi Hồng Quân phải rời sân bằng cáng, sau một cú vào bóng quyết liệt quá mức cần thiết từ phía sau và ở giữa sân. Sức khỏe của tiền đạo Việt kiều này có lẽ sẽ là mối bận tâm lớn nhất với HLV Miura khi ông bắt tay chuẩn bị cho U23 Việt Nam đấu trận tiếp, gặp U23 Lào ngày 4/6.

Theo VNE

Tin mới