Trương Thanh Hằng - Nữ hoàng đi xuyên giông bão

Những ngày giữa tháng 10, Trương Thanh Hằng - cựu vô địch châu Á cự ly trung bình - lên xe hoa về nhà chồng, khép lại chuỗi ngày giông bão triền miên.

Trương Thanh Hằng được mệnh danh là "Nữ hoàng điền kinh" ở cự ly trung bình, bởi cô là người đi vào lịch sử thể thao Việt Nam bằng hai tấm HC vàng châu Á 2007 và 2011, HC bạc ASIAD 16, sáu HC vàng SEA Games. Nhưng sau những vinh quang đó lại là chuỗi ngày đầy sóng gió mà vì vậy, Thanh Hằng còn được gọi bằng một cái tên khác "Nữ hoàng đi xuyên giông bão".

truong-thanh-hang-nu-hoang-di-xuyen-giong-bao

Thanh Hằng từng là niềm tự hào của điền kinh Việt Nam trên đấu trường khu vực và châu lục. Ảnh: Đức Đồng.

Thanh Hằng vốn là VĐV của TP HCM. Nhưng vì không đồng tình với cơ chế đãi ngộ, cộng thêm những khuất tất trong cách quản lý, cô cùng gia đình quyết định dứt áo ra đi khỏi địa phương có nền thể thao phát triển bậc nhất lúc bấy giờ. Nhiều đơn vị khác đã liên tục chào mời nhà vô địch. Cô cũng về Đà Nẵng đầu quân rồi cuối cùng chọn quê ngoại Ninh Bình làm điểm dừng chân cuối cùng. Trong thời gian đó, phong độ của Hằng có khi đạt đỉnh và cũng có lúc tuột dốc không phanh. Tâm trạng của cô cũng bất định khi chưa rõ tương lai sẽ đi về đâu. Bù lại, Hằng vốn là cô gái hay cười hay nói, nên cô cũng dễ vượt qua những thời điểm khó khăn đó, khi xung quanh luôn có gia đình và bạn bè ủng hộ tinh thần.

Nhưng ông bà ta nói chẳng sai, an cư thì mới lạc nghiệp. Hằng chưa an cư, thì ông trời vẫn chưa cho cô lạc nghiệp, mà cứ liên tục thử thách cô gái này.

Khi Thanh Hằng đã bằng lòng với cuộc sống VĐV tập huấn nay đây mai đó, thì tai hoạ ập đến. Trong một buổi sáng đi tập trên đường ven biển ở Đà Nẵng, một chiếc xe máy bất ngờ tông thẳng vào Hằng, khiến cô chấn thương nặng. Đôi chân vàng ngày nào gãy nát, khiến cô đau đớn về cả thể xác lẫn tinh thần. "Lúc nghe bác sĩ nói bị gãy chân, phải mất rất lâu mới hồi phục, tôi suy sụp hoàn toàn. Đã có lúc tôi định quyên sinh, vì nghĩ mình chẳng còn gì nữa", Hằng chia sẻ với VnExpress khi bắt đầu tập luyện trở lại ở Đà Nẵng. Với một VĐV chuyên nghiệp, chấn thương đã là một ám ảnh. Dính chấn thương vì một lý do vô lý đến mức không thể chấp nhận được thì chẳng khác nào một thảm hoạ trớ trêu.

Cũng vì tai nạn này mà di chứng cứ đeo bám riết Trương Thanh Hằng, khiến cô không thể tham gia thêm giải đấu nào. Ngay cả ở Đại hội TDTT Toàn quốc 2014 vừa qua, tức gần hai năm sau vụ tai nạn, Hằng muốn lần cuối dự giải để lấy thành tích cho đơn vị chủ quản, nhưng cũng đành lỡ hẹn vì cơn đau cứ nhiều lần tái phát. Cực chẳng đã, đầu năm 2015, cô gái vàng của điền kinh Việt Nam đành phải giải nghệ, khi sự nghiệp vẫn còn dang dở nhiều danh vọng khác.

truong-thanh-hang-nu-hoang-di-xuyen-giong-bao-1

Chấn thương từ vụ bị tông xe năm 2012 khiến Thanh Hằng phải kết thúc sự nghiệp khi còn dang dở nhiều tham vọng. Ảnh: Châu Thành.

Vận đen đâu chỉ là đợt tai nạn giao thông nhớ đời đó. Khi đang tập luyện hồi phục chấn thương tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Đà Nẵng, cô bị một HLV quấy rối. Sự việc lần đó cũng gây chấn động dư luận bởi Hằng không ngại ngần lên tiếng tố cáo kẻ xấu kia. Bản thân Hằng cũng không cố tình biến mình thành tâm điểm của dư luận. Cô nói rằng cô làm vậy chỉ là vì muốn bảo vệ chính mình và những người bạn nữ khác.

"Nếu tôi không lên tiếng, thật không biết sẽ có thêm bao nhiêu bạn sẽ rơi vào hoàn cảnh tương tự như mình. Tôi thấy sai thì cứ lên tiếng bảo vệ lẽ phải thôi", VĐV người TP HCM kể lại. Tính Hằng là vậy, thấy sai thì nói liền. Nói Hằng vô tư cũng được. Nhưng với một cô gái đã phải chịu quá nhiều sóng gió, vô tư có lẽ là thái độ sống phù hợp để Hằng có thể đi xuyên giông bão.

Để gói gọn sự nghiệp thi đấu điền kinh của Hằng, không thể không nhắc đến ba cơn bão tố hy hữu kể trên. Và những biến cố, giông bão đó cho thấy cô gái bé nhỏ ngày nào đã mạnh mẽ và trưởng thành hơn rất nhiều. Có ý kiến cho rằng phải đi xuyên giông bão như Hằng là nỗi bất hạnh, nhưng với Hằng, cũng nhờ có những góc khuất như vậy mà cô thấy những danh hiệu mà cô có được là vô cùng giá trị. Đến nay, những kỷ lục mà Hằng đạt được vẫn chưa bị phá vỡ, và cũng còn khá lâu nữa, điền kinh Việt Nam mới có người làm được như cô.

truong-thanh-hang-nu-hoang-di-xuyen-giong-bao-2

Qua đi nhiều giông tố cuộc đời, Thanh Hằng đã tìm được bến đỗ bình yên cho cuộc đời bên cạnh người bạn đời Ngọc Lân.

Hằng bây giờ cũng không còn đen nhẻm gầy gò như thời còn làm VĐV. Cô trắng trẻo hơn, làm điệu cũng chuyên nghiệp hơn nên trông rất xinh xắn. Ở Ninh Bình, Hằng đã tìm được ý trung nhân, một người không hoạt động trong ngành thể thao, và quyết định theo chàng về dinh. Lễ cưới ở nhà gái cũng là thời điểm mà giải điền kinh VĐQG diễn ra tại TPHCM, nên hầu hết những gương mặt quen thuộc của làng điền kinh Việt Nam đểu có mặt để chung vui cùng Hằng. Họ mừng cho tân hôn của Hằng một, thì mừng cho sự kết thúc của những cơn bão táp đến mười.

Một cuộc sống mới sẽ bắt đầu, yên bình hơn và hạnh phúc hơn với Hằng, vì sau giông bão sẽ là cầu vồng rực sắc.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới