Djokovic thổi bay Federer, vào chung kết Australia Mở rộng

Tay vợt người Thụy Sỹ thắp lên hy vọng khi gỡ được set ba nhưng Djokovic vẫn ở một đẳng cấp cao hơn vào hiện tại, thắng chung cuộc 3-1 ở trận bán kết.

djokovic-thoi-bay-federer-vao-chung-ket-australia-mo-rong-page-2

Niềm vui chiến thắng của Djokovic. Ảnh: Reuters.

Lần đụng độ thứ 45 giữa Novak Djokovic và Roger Federer, kịch bản có phần làm bất ngờ giới hâm mộ. Bất ngờ bởi lẽ tay vợt số một thế giới chơi quá hay từ lúc mở màn, khiến người đàn anh ôm hận thua 1-6, 2-6 một cách chóng vánh. Federer nổi tiếng với biệt danh "Tàu tốc hành" cũng phải sốc khi thua set một chỉ trong 22 phút.

Sau 352 trận đấu ở Grand Slam, đây chỉ mới là lần thứ hai Federer không thắng nổi quá bốn game trong hai set đầu tiên. Lần thứ nhất là trận thua Andre Agassi ở Mỹ Mở rộng, diễn ra cách đây đã 15 năm. Anh cũng không lấy một break-point nào trong hai set đầu.

Dự cảm về một màn vùi dập đã bắt đầu xuất hiện. Nhưng trận bán kết được chờ đợi không kết thúc theo kịch bản một chiều và đáng tẻ nhạt như thế. Ở set ba, huyền thoại người Thụy Sỹ trở lại cuộc chiến cùng với lối chơi không có gì để mất. Đẳng cấp, sự linh hoạt được Federer thể hiện, giúp anh thắng set ba. 

Sau tất cả, diễn biến dù có xáo trộn khó đoán đến thế nào, thì cái tên chiến thắng cũng đúng với dự đoán. Khi đã lấy lại sự tập trung, điềm tĩnh, Djokovic một lần nữa tiễn đàn anh rời giải. Tỷ số các set là 6-1, 6-2, 3-6, 6-3. 

Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Djokovic vượt lên trên Federer về thành tích đối đầu, 23 chiến thắng so với 22. So với các tay vợt nằm trong nhóm "Big 4" (cộng thêm Rafael Nadal và Andy Murray), Djokovic đều đã vượt qua cả ba đối thủ về thành tích đối đầu.

Đây là lần thứ sáu Djokovic giành quyền vào chung kết Australia Mở rộng. Trong năm lần trước, Djoker đều là người giành chiến thắng. Grand Slam lần thứ 11 có lẽ đã ở rất gần "Độc cô cầu bại". Đối thủ của Djokovic trong trận cuối cùng ở Melbourne năm nay là một trong hai tay vợt: Andy Murray hoặc Milos Raonic.

"Tôi thi đấu với phong độ không thể tin nổi trong hai set đầu tiên", Djokovic chia sẻ. "Đây là điều cần thiết khi thi đấu với Roger, người chỉ thua một set trong cả giải trước đó và thi đấu ở đẳng cấp cao. Tôi bước ra sân và cố gắng thi đấu thật hoàn hảo".

djokovic-thoi-bay-federer-vao-chung-ket-australia-mo-rong-page-2-1

Federer không thể theo kịp tốc độ ở Djokovic đầu trận. Ảnh: Reuters.

Federer tiếp tục lỡ hẹn với Grand Slam thứ 18, khi gần lần nhất lên đỉnh là vào năm 2012 ở Wimbledon. Tay vợt 34 tuổi cũng không thể vượt qua cái dớp thua ở bán kết Australia Mở rộng gần đây. Trong sáu mùa gần nhất, "Tàu tốc hành" có năm lần dừng bước ở bán kết.

Đêm 28/1, những cú giao bóng tồi đã làm hại Federer. Anh chơi thứ tennis rất tệ, không giống như những trận trước đó nhưng Djokovic cũng là nguyên nhân khiến Federer không thể thoải mái thể hiện. Djokovic thay đổi nhịp điệu, đánh rất nhanh, tấn công dồn dập từ đầu. Sức ép tạo ra là quá lớn, khiến Federer dù kỹ thuật điêu luyện cũng phải mắc sai lầm liên tục. Trong hai set đầu, Federer mắc đến 24 lỗi đánh hỏng.

Lối đánh của Federer bị vô hiệu hóa hoàn toàn, từ lên lưới hay giao bóng. Federer được Djokovic khen là có cú trái số một nhưng lần gặp nhau này, Djokovic khiến cú trái trở thành điểm yếu chí mạng của người đàn anh. Federer muốn di chuyển để đánh thuận tay nhưng luôn bị Djokovic ép trái. 

djokovic-thoi-bay-federer-vao-chung-ket-australia-mo-rong-page-2-2

Djokovic đã thi đấu quá hay, dù không nhận được nhiều cổ vũ của khán giả. Ảnh: Reuters.

Federer chia sẻ trước trận chưa muốn giải nghệ là vì còn thi đấu đỉnh cao, tạo ra một tennis vui vẻ. Tay vợt 34 tuổi muốn tận hưởng cảm giác tự do, những cú đánh mới, di chuyển liên tục. Trong set ba, ở thế không còn gì để mất, Federer đã làm được điều đó.

Game sáu set ba là game hấp dẫn nhất trận, chứng kiến Federer hay nhất. Anh đánh đa dạng, điệu nghệ khiến khán giả liên tục đứng dậy tán thưởng. Game kéo dài 13 phút, chứng kiến sự giằng co của hai bên và cuối cùng Federer cũng bẻ giao bóng Djokovic, rút ngắn tỷ số set còn 1-2.

Djokovic phòng thủ chắc chắn trở lại trong set bốn, có break bản lề nâng tỷ số lên 5-3 rồi giao bóng để kết thúc trận bán kết sau hai giờ 20 phút.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới