Hữu Thắng - như tôi từng biết

(Baonghean.vn) - Không phải khi BCH VFF nhóm họp bất thường vào ngày cận Tết Nguyên Đán thì tin đồn HLV Hữu Thắng sẽ thay thế nhà cầm quân người Nhật Miura Toshiya nắm đội tuyển mới được rộ lên. Có điều chắc chắn Hữu Thắng chỉ nhận chiếc ghế nóng với điều kiện được toàn quyền về công tác chuyên môn.
Nguyễn Hữu Thắng
Nguyễn Hữu Thắng.
Năm 2005, Hữu Thắng chính thức “treo giày” và chuyển sang làm công tác HLV cho đội bóng Sông Lam Nghệ An. Vận đen ập đến nên sau đó anh phải ra đi khi chưa thể hiện được nhiều. Ngay khi được minh oan, trong cảnh “thất nghiệp” đàn em Triệu Quang Hà “năm lần, bảy lượt” mời Thắng ra Hà Nội giúp mình nhưng phải đến khi bầu Hiển đích thân nhấc máy gọi mời . Hữu Thắng mới gật.
Ngay cả khi đồng ý khăn gói xa vợ con ra Thủ Đô, lúc mở cửa chiếc xe của HN.T&T đón anh ra Hà Nội, thấy một sếp nữ ngân hàng xin quá giang ra Hà Nội, Thắng cũng lịch sự cám ơn. Rút điện thoại ra, 30 phút sau có đàn em đánh xe ra đón trực chỉ Hà Nội để không trễ giờ hẹn bầu Hiển.
Rất đàn ông. Với sự dẫn dắt của anh, Hà Nội T&T đã đi từ vị trí áp chót bảng ở lượt đi kết thúc V-League năm 2009 đã leo lên đứng vị trí thứ 4. Và dù được rải thảm đỏ mời chào ở lại, tháng 9/2009, anh lại hồi hương cầm đội bóng xứ Nghệ.
Đến năm 2010, Nguyễn Hữu Thắng đã cùng với Sông Lam Nghệ An đoạt Cúp Quốc gia.  Một năm sau, thêm lần nữa đánh dấu thành công trong sự nghiệp HLV của Nguyễn Hữu Thắng, khi anh đã đưa Sông Lam Nghệ An vốn eo hẹp kinh phí lên ngôi vô địch V-League 2011.
Nói về cách điều binh, khiển tướng trên sân, có thể Hữu Thắng còn xếp sau các lão tướng Lê Thụy Hải, Vương Tiến Dũng… nhưng mục quản quân thì có lẽ hiếm có huấn luyện viên nội nào có cái uy như Hữu Thắng. Đơn giản là anh quan hệ rộng trong giới, “ăn dầm, nằm dề” ở đội tuyển quốc gia, hầu như không lạ với các trò ma mãnh của cầu thủ Việt Nam. Đầu mùa giải năm 2014, Hữu Thắng “bỗng dưng” xin từ chức huấn luyện viên trưởng SLNA.
Anh đã không ít lần chia sẻ, tuổi đời còn trẻ, mới ngoài 40 tuổi, anh cần “hồi pin” để đi tu nghiệp kiến thức chuyên môn. Nhưng những ai thực am hiểu nội tình đội bóng xứ Nghệ mới biết được thực chất cuộc chia tay bất đắc dĩ này là gì?. Hữu Thắng là thế, sẵn sàng ngối ghế nóng và cũng sẵn sàng đứng dậy, anh không phải quá lo chuyện “cơm-gạo-áo-tiền”.
Nhiều người lo lắng HLV nội cầm đội tuyển quốc gia sẽ lâm vào cảnh “bụt chùa nhà không thiêng”. Nhưng nếu người ngồi vào chiếc ghế đó là Hữu Thắng, tôi tin là anh ấy sẽ thực sự là người có quyền. Không ít ông bầu các đội bóng quý Thắng, nhiều lần mời anh về cầm quân, có thể điểm danh HAGL, B.Bình Dương, hay mới đây là Than Quảng Ninh, FLC Thanh Hóa. Thậm chí ông bầu Than Quảng Ninh còn treo thưởng cho một người bạn khá thân Hữu Thắng một khoản tiền lớn để mời chào HLV cá tính này ra đất Mỏ nhưng vẫn không thành.
Trong tham vọng vô địch V-League 2016, Hữu Thắng được ông bầu xứ Thanh xem như là mảnh ghép cuối cùng cho phiên bản “SLNA 2.0” nhưng rốt cuộc việc vẫn không xong, chủ yếu vẫn chỉ là điều kiện hành nghề. Tôi biết, đã quá am hiểu về nội tình bóng đá Việt Nam, về vinh quang và cay đắng của nghề HLV, dòng máu nóng trong người đàn ông xứ Nghệ này vẫn còn dành cho đam mê sân cỏ nhưng anh không quá vội vàng cho một quyết định lúc này. Những đội bóng mời chào anh, đều có tiềm lực kinh tế khá mạnh, lại khát khao chức vô địch nhưng chừng đó thôi vẫn chưa đủ điều kiện cho Hữu Thắng gật đầu.
Ngay sau khi có tin VFF dự định mời anh vào ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia, trao đổi riêng với chúng tôi HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn kín đáo:“ Đến thời điểm này, tôi vẫn chưa hề nhận được lời mời nào từ VFF. Nhưng một khi VFF có thiện chí, thể hiện sự tôn trọng trong lời mời, tôi sẽ cân nhắc nghiêm túc. Việc được dẫn dắt đội tuyển là vinh dự với bất kỳ HLV nào chứ không riêng gì tôi.”.
Tôi tin, cả VFF và Hữu Thắng sẽ sớm tìm được tiếng nói chung.
N@T
TIN LIÊN QUAN

Tin mới