Sông Lam Nghệ An - "không ai khó 3 trận?"

(Baonghean.vn) - Nếu nói như cổ nhân “Không ai giàu ba họ, không ai khó 3 đời” thì tới lượt trận thứ 3 trên sân nhà SLNA sẽ có điểm, thậm chí là 3 điểm trước QNK. Quảng Nam. Mặc dù cho đến nay, qua 2 trận đấu họ chưa ghi nổi được 1 bàn thắng, lối đá vẫn còn khá đơn điệu nhưng nếu không có điểm trước QNK. Quảng Nam thì thực sự là “thảm họa” vì vòng đấu sau SLNA lại phải làm khách trước nhà đương kim vô địch Becamex Bình Dương.

Đội khách cửa trên
Chắc chắn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi giới chuyên môn lại đánh giá QNK. Quảng Nam cao hơn chủ nhà SLNA sau trận thua Long An 0-1 trên sân khách. Nếu biết, QNK. Quảng Nam mùa giải V-League 2015 còn đứng thứ 8, ngay sau SLNA lại vừa mất tiền đạo chủ lực Patiyo, người ghi 18/49 bàn thắng cho đội bóng đất Quảng.
SLNA từng nhiều lần thắng Quảng Nam nhưng mùa này, tình thế đã khác.
SLNA từng nhiều lần thắng Quảng Nam nhưng mùa này, tình thế đã khác.
Ngay giải giao hữu trước mùa bóng họ có 4 trận đấu, trong đó có 3 chiến thắng trước SHB Đà Nẵng (2-0), FLC Thanh Hóa (3-1) và Hải Phòng (5-0) nhưng lại thua chính SLNA (2-5). Sự bổ sung  4 gương mặt mới thủ môn Minh Nhựt, trung vệ Thanh Tuấn, các tiền vệ Duy Nam và Hùng Sơn cùng 2 khuôn mặt trẻ từ CLB HN.T&T là Văn Tâm (hậu vệ trái) và Ngọc Tân (tiền vệ trái) từ CLB HN.T&T cho thấy lực lượng nội binh cũng không có gì nổi trội. 
Nhưng rõ ràng, với 2 cầu thủ ngoại binh đá càn lướt Felix, Suleiman thì dàn hậu vệ trẻ của SLNA rất vất vả. Điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 đội chính là “ngòi nổ” Đinh Thanh Trung (7- QNK. Quảng Nam) hoạt động rộng, không biết mệt mỏi  khắp mặt sân. Hơn ai hết, chính tiền vệ Văn Vinh (13- SLNA) có nhiều năm thi đấu cùng Thanh Trung hiểu được mức độ nguy hiểm của tiền vệ nhỏ con gốc Hà Tĩnh này.
Anh ta vừa có tốc độ, nhãn quan chiến thuật tốt, chuyền bóng chính xác bằng cả hai chân, lại có thể trực tiếp bắn phá khung thành ghi bàn. Trong khi đó, 2 ngoại binh 2 ngoại binh Odat, Ouattra của chủ nhà sẽ có dịp đối đầu với cầu thủ nhập tịch Hoàng Vissai đã khá am hiểu lối đá của đội bóng xứ Nghệ.
Như vậy có thể nói QNK. Quảng Nam được giới chuyên môn đánh giá và xếp cửa trên là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Mệnh lệnh phải thắng
Thật là trớ trêu khi được đánh giá công tác chuẩn bị khá tốt, chọn mua ngoại binh hay nhưng qua 2 trận đấu, SLNA chưa ghi được bàn thắng nào (cùng HN.T&T và QNK.Quảng Nam, đội này chỉ mới đá 1 trận) nhưng đã thủng lưới đến 4 bàn. Từ ngày thành lập V-League thì đây là lần đầu tiên SLNA tụt xuống vị trí chót bảng xếp hạng, một thành tích không thể tồi hơn.
Nguyên nhân đầu tiên, phải nói đến các ngoại binh Odat, Ouattra chưa thể hiện được đẳng cấp, xứng đáng với “đồng tiền, bát gạo”. Nếu qua 2 vòng đấu các ngoại binh các đội khác đã ghi 15/33 bàn thắng thì câu hỏi: Bao giờ ngoại binh SLNA ghi bàn vẫn đang bỏ ngỏ. Qua 2 trận đấu, các tình huống nguy hiểm đều do các cầu thủ trẻ SLNA, cú sút nguy hiểm nhất lại từ hậu vệ Đình Hoàng, phút 76 trong trận gặp XSKT. Cần Thơ.
Lối triển khai tấn công của SLNA đã có cải thiện trong trận đấu thứ hai nhưng rõ ràng tần suất tấn công như vậy vẫn còn quá thấp, không gây được áp lực và sự bất ngờ cần thiết. Hàng tiền vệ qua 2 trận vừa qua chỉ mới tạo ra 7 cơ hội nguy hiểm trước khung thành đối phương được coi là con số quá ít. Trong khi đó, chấp nhận chơi với dàn hậu vệ “cây nhà, lá vườn” SLNA đã gặp vô số khó khăn khi đối đầu với các ngoại binh cao to.
Nhìn cặp trung vệ Văn Khánh và Minh Đức thi đấu lăn xả nhưng không tài nào cản được tiền đạo Oseni của Cần Thơ càn lướt không ít cổ động viên xứ Nghệ ngậm ngùi. Giá phía trên Odat, Ouattra làm được khoảng 70-80% công việc của các ngoại binh Hải Phòng, XSKT.Cần Thơ đang làm, giá như đừng đẩy Quang Tình ra đi, giá như…
Trong thế chân tường, được thi đấu trên sân nhà thì không còn cách nào HLV Quang Trường và dàn cầu thủ trẻ phải gồng mình lên đá. Dùng 16/27 cầu thủ qua 2 trận đấu nhưng Quang Trường vẫn còn 1 số con bài tủ trong tay, trong đó có tiền vệ Văn Vinh, một cầu thủ được cho là làm bóng khá hay. Phải có điểm, thậm chí là 3 điểm trước khi Nam tiến đến sân Gò Đậu của Becamex Bình Dương là mệnh lệnh từ khán đài!
N@T

Tin mới