Dương tính doping, Maria Sharapova bị cấm thi đấu

(Baonghean.vn) - Maria Sharapova, nữ vận động viên giàu nhất thế giới suốt nhiều năm qua, sẽ bị cấm thi đấu tennis sau khi thừa nhận dương tính với chất cấm trong giải Australia mở rộng hồi tháng 1.

Maria Sharapova tại buổi họp báo hôm 7/3. Ảnh: CNBC.
Maria Sharapova tại buổi họp báo hôm 7/3. Ảnh: CNBC.

Sharapova phát biểu tại buổi họp báo hôm 7/3, cho biết cô đã sử dụng chất meldonium từ năm 2006 và không biết rằng đây là chất bị Cơ quan chống doping thế giới WADA cấm từ đầu năm 2016.

Liên đoàn tennis quốc tế không lâu sau đó cũng thông báo trên trang web của cơ quan này rằng nữ vận động viên 28 tuổi sẽ tạm thời bị cấm thi đấu từ ngày 12/3 “chờ xác định vụ việc”. Án phạt thông thường dành cho những người vi phạm lần đầu là 2 năm.

Đợt thử chất cấm nói trên diễn ra hôm 26/1 - sau khi Sharapova để thua trước Serena Williams trong vòng tứ kết - và nữ vận động viên bị kết luận vi phạm quy định cấm doping hôm 2/3, cơ quan quản lý này cho biết thêm.

Trước đó, đã có nhiều phỏng đoán cho rằng cuộc họp báo ngắn của Sharapova với báo giới hôm 7/3 tập trung vào các kế hoạch giải nghệ sau loạt chấn thương của cô, song thông tin về cuộc kiểm tra chất cấm đã gây chấn động hơn nhiều, sau các cáo buộc dàn xếp tỷ số làm rung động làng tennis tại Melbourne.

Đợt thử chất cấm nói trên diễn ra hôm 26/1, sau khi Sharapova để thua trước Serena Williams trong vòng tứ kết
Đợt thử chất cấm diễn ra hôm 26/1, sau khi Sharapova để thua trước Serena Williams trong vòng tứ kết giải Australia mở rộng. Ảnh: CNN.

Người 5 lần vô địch giải gland slam phát biểu tại cuộc họp báo được trực tiếp trên website cá nhân của cô: “Vài ngày trước tôi nhận được thư từ Liên đoàn tennis quốc tế cho biết tôi dương tính trong cuộc kiểm tra chất cấm tại giải Australia mở rộng. Tôi đã không qua được cuộc kiểm tra và sẽ nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc này. Trong 10 năm qua tôi đã được bác sỹ riêng kê đơn thuốc mildronate, và vài ngày sau khi nhận được thư của Liên đoàn tôi mới biết rằng thuốc này còn có tên khác là meldonium”.

Cô nói thêm: “Mọi người cần hiểu rằng 10 năm qua thứ thuốc này không nằm trong danh sách cấm của WADA và tôi đã sử dụng thuốc hợp pháp trong 10 năm. Nhưng từ hôm 1/1 quy định thay đổi và meldonium trở thành chất cấm, tôi khi đó không biết việc này”.

Sharapova sau đó nói rằng cô đã bắt đầu sử dụng loại thuốc dùng để điều trị các vấn đề tim mạch sau các kết quả điện tâm đồ bất thường và bị thiếu ma-giê. Gia đình cô cũng có tiền sử mắc bệnh tiểu đường.

Tiết lộ của Sharapova được đưa ra cùng lúc với thông tin nhà vô địch Olympic bộ môn khiêu vũ trên băng Ekaterina Bobrova cũng dương tính với loại chất này.

Thu Giang

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới