Những cuộc chia ly 'ngời sắc đỏ'

(Baonghean) - Sông Lam Nghệ An có quá khứ hào hùng với sức mạnh đủ khiến các đối thủ phải dè chừng. Nhưng giờ đây, cái mác “ông lớn” V-League năm nào chỉ còn lại trong ký ức. Nhiều nguyên nhân được mổ xẻ, nhiều lý do được đưa ra, song chẳng thể nào có lời giải thích trọn vẹn cho câu hỏi “Tại sao lại thế?”.
Chẳng ai có thể phủ nhận rằng SLNA là CLB giàu truyền thống và thành tích bậc nhất của nền bóng đá Việt Nam, từng là một “mãnh hổ”, một trong những ứng cử viên vô địch với biết bao trận cầu mãn nhãn NHM. Sông Lam Nghệ An từng 3 lần vô địch quốc gia (V – League), 1 lần vô địch giải bóng đá tập huấn mùa xuân, 4 lần đoạt Siêu cúp Việt Nam và 2 Cúp quốc gia.
Hoàng Thịnh (áo vàng) chia tay SLNA  để cập bến Thanh Hóa
Hoàng Thịnh (áo vàng) chia tay SLNA để cập bến Thanh Hóa
Làm sao NHM xứ Nghệ có thể quên được những đóng góp to lớn của cựu HLV Nguyễn Thành Vinh trong 19 năm giữ cương vị HLV trưởng của SLNA. Ông đã cùng bóng đá xứ Nghệ vượt qua bao khó khăn để đạt được vinh quang cùng với thế hệ tài năng như: Nguyễn Hữu Thắng, Văn Sỹ Hùng, Ngô Quang Trường, Võ Văn Hạnh…
Mỗi con tim NHM xứ Nghệ khắc sâu hình ảnh một SLNA ở “kỷ nguyên trỗi dậy” với những thành công dưới triều đại HLV Nguyễn Hữu Thắng. Hình ảnh “biểu tượng của bóng đá xứ Nghệ” lao vào sân với đôi tay dang rộng, vẻ mặt rạng ngời hạnh phúc khi đội nhà cầm hòa Hà Nội T&T để lên ngôi vô địch mùa giải 2011 mãi vẹn nguyên trong tâm tưởng NHM. Tất cả như một giấc mơ đẹp đẽ, đủ khiến NHM quê nhà tự vỗ về, an ủi mình. Hiện thực đang bị bủa vây bởi sự thật phũ phàng, bởi sự eo hẹp về tài chính đã khiến những “đứa con ưu tú” lần lượt ra đi, để lại phía sau những nỗi niềm... 
Bao nhiêu câu hỏi NHM đặt ra mà chẳng ai có thể trả lời, chẳng có lời động viên nào đủ khiến những con tim chung tình của NHM được ấm áp. Đâu rồi SLNA của ngày xưa? Biết bao giờ hình ảnh “chảo lửa thành Vinh” sẽ lại “nổ tung” bởi những chiến thắng thuyết phục, những bàn thắng khiến NHM nức lòng? Sẽ rất khó có lời giải, nếu những “khúc ca buồn” còn tồn tại ở đó như một “căn bệnh trầm kha”. Những khó khăn về tài chính khi bước vào giải đấu chuyên nghiệp đã khiến SLNA trở thành “con nhà nghèo” giữa “bầu trời” V - League toàn những đại gia.
Cuộc thi Sông Lam Nghệ An - Niềm tự hào xứ Nghệ do Báo Nghệ An, CLB Sông Lam Nghệ An và Công ty CP giải trí VGG đồng tổ chức. Độc giả tìm hiểu cuộc thi tại đây.
Dù SLNA chưa biết khái niệm xuống hạng là gì nhưng với thực tại, họ đang khiến NHM sống trong thấp thỏm hy vọng với mục tiêu lọt vào Top 5. Nỗi lo thất trận là nỗi ám ảnh thường trực trước bất kỳ một đối thủ nào, dù họ mạnh hay yếu. Tất cả cũng chỉ vì nạn “chảy máu” tài năng tiếp diễn chưa biết đến bao giờ mới có điểm dừng. 
Đội bóng “của chúng ta” đã mất cả hàng tá cầu thủ trong đội hình, với đa phần là các trụ cột, từng “làm mưa làm gió” rất nhiều trong màu áo SLNA, cũng như trong ĐTQG. Những Công Vinh, Hồng Sơn, Trọng Hoàng, Quang Tình, Hoàng Thịnh… Đều mang trong mình về dòng chảy của tình mẫu tử, luôn muốn sống, muốn cống hiến cho “người mẹ” đã “sinh” ra mình. Họ hiểu hơn ai hết, rằng SLNA đã giúp họ thành danh được như hôm nay… Nhưng, họ đã lần lượt rời xa với những bước chân nặng nề và nỗi lòng trĩu nặng vì lưu luyến. Dù rất đau, rất tiếc nuối nhưng NHM xứ Nghệ hiểu rằng, những cuộc chia ly ấy là hiển nhiên, là tất yếu. Chẳng phải người xưa đã có câu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” đó thôi. Cái nghèo đã khiến SLNA “bán đi” những  “đứa con” đã “đủ lông, đủ cánh” để tiếp tục tồn tại cùng “đàn con thơ” với nỗi lo của NHM.
Ban lãnh đạo SLNA dù muốn hay không cũng phải chấp nhận điều đó, đành “lực bất tòng tâm” bởi không có “thực” thì đâu thể “vực được đạo”. NHM xứ Nghệ dù tiếc nuối đến mấy cũng chỉ biết ngước mắt nhìn theo những bước chân rời xa “chảo lửa thành Vinh” trong tiếc nuối… Biết rõ điều đó nhưng chẳng thể nào khác được, sự nghiệp cầu thủ ngắn ngủi lắm, những tài năng ấy dù có yêu đến cuồng si, đã cống hiến hết mình cho đội bóng quê hương thì cũng đến lúc phải ra đi vì cuộc sống,… Bởi bên họ là gia đình, họ phải lo lắng cho cuộc sống của những người mẹ đã còm lưng, người vợ luôn chờ họ trở về sau những trận đấu, cho tương lai của những đứa con…
Đình Đồng đã từng chia sẻ: “Con trai tôi mới được một tháng rưỡi, vì tương lai của nó nên tôi phải rời SLNA. Phải chia tay đồng đội, chia tay khán giả nhà, tôi buồn lắm. Tôi đã muốn ở lại, nhưng số tiền tôi đưa ra không được CLB đồng ý. CLB chỉ trả tôi khoảng 1 tỷ đồng, trong khi tôi muốn hơn. Thực sự tôi cũng suy nghĩ nhiều trước khi rời SLNA, chỉ vì lo cho gia đình tôi sau này”. NHM làm sao có thể nói không giận, không tiếc khi họ ra đi để lại một SLNA khó khăn chồng chất những khó khăn. Nhưng rồi, những giọt nước mắt đành nuốt vào trong khi hiểu được những “chiến binh” ấy dù “ra đi đầu không ngoảnh lại” nhưng phía sau lưng họ là cả “thềm nắng lá rơi đầy”.
Sẽ chẳng thể hình dung nổi điều gì sẽ xảy ra với niềm tự hào của xứ Nghệ nếu những trụ cột hiện tại như: Ngọc Hải, Phi Sơn, Nguyên Mạnh… Sau vài mùa giải nữa sẽ lại nghe theo “Tiếng hát con tàu” để đi tìm “miền đất hứa”. Trong khi chúng ta đang mất dần vị thế dẫn đầu của mình trong công tác đào tạo trẻ. E rằng, nếu vẫn không giải quyết được sự eo hẹp về tài chính thì NHM vẫn còn phải tiếp tục chứng kiến những cuộc chia ly không mong muốn…
Kim Thủy
TIN LIÊN QUAN

Tin mới