Sốc: Nữ tuyển thủ điền kinh Việt bị phát hiện là nam giới

Nhờ một số xét nghiệm chuyên sâu, một VĐV ở Bắc Giang được xác định là nam giới trong khi bản thân và gia đình không hề hay biết - câu chuyện đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Trong 5 trường hợp nghi vấn của điền kinh Việt Nam có một nữ VĐV của Bắc Giang được xác định "nam tính hoàn toàn". Sự phát hiện ngẫu nhiên, mà ngay cả bố mẹ của “chàng” cũng choáng vì không hề biết.

VĐV Nguyễn Thị Thúy An là trường hợp đầu tiên giả gái thi đấu mà cả làng thể thao đều biết danh tính song mới chỉ dừng ở mức nghi vấn và chưa biết cụ thể. Cũng ở môn điền kinh, hơn chục năm trước, có một VĐV có tên đầy nữ tính (bắt đầu với vần H) và cả hình thức lại được phát hiện là nam qua cuộc kiểm tra "toàn bộ".

Trưởng phòng y học Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội Nguyễn Trọng Hiền, người theo sát sự vụ từ đầu đến cuối nhớ lại, giới tính thật của tuyển thủ trẻ quốc gia được phát hiện từ một lần VĐV này được đưa đi khám chấn thương vào 2005 khi các bác sĩ thấy ngay một số dấu hiệu bất thường.

Một cuộc siêu âm chuyên sâu được bí mật thực hiện, với kết quả H mang hoóc môn nam, không có tuyến vú. Sau khi vận động để H đồng ý cho làm thêm một số kiểm tra toàn diện khác, càng sốc hơn “cô” không có bộ phận có vẻ giống của nữ, thay vào đó lại có tinh hoàn ẩn sâu.

Lúc được các bác sĩ thông báo, H gần như sụp đổ vì sốc. Thừa nhận bản thân cũng thấy có những điểm khác với các bạn gái, nhưng chỉ nghĩ đơn giản do mình theo thể thao chứ “cô” chưa bao giờ lăn tăn mình không phải phận nữ nhi. Như khẳng định của người đồng đội đồng hương đang là tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Oanh từng nhiều năm tập luyện sinh hoạt cùng, thực tế H vẫn luôn dùng các trang phục, phụ kiện, rồi kể cả son phấn của con gái như thường.

Bàng hoàng giây phút nữ VĐV điền kinh Việt Nam được phát hiện mình là ĐÀN ÔNG!



Sau sự cố, H vẫn tha thiết xin ở lại tiếp tục tập luyện thi đấu, song qua cân nhắc kỹ lưỡng, ngành thể thao cùng đơn vị chủ quản cuối cùng phải quyết định cho “cô” nghỉ. Khi ấy với câu chuyện nam giả nữ hay VĐV chuyển giới, những người làm thể thao chưa hề có ý niệm hay hình dung gì, chứ chưa nói đến giải pháp.

Càng bi kịch hơn khi những người có trách nhiệm đưa H về nhà, bố mẹ “cô” mới ngã ngửa vì trước đó họ đinh ninh “cậu” con 17 tuổi của mình là gái. Mẹ của H cho biết cũng thấy con mình có một vài biểu hiện không bình thường ở thời kỳ dậy thì nhưng vẫn nghĩ không có gì bất thường. Với cả nhà, đó chẳng khác gì một tin sét đánh, một nỗi bất hạnh mà số phận giáng lên đầu. Không có ý kiến gì về việc con mình phải thôi nghiệp thể thao, họ chỉ mong các thầy “giấu kín cho” vì nếu dân làng biết “cháu không chịu đựng nổi”.

Trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT Dương Đức Thủy cho biết các nhà quản lý huấn luyện điền kinh không còn liên hệ gì với cựu tuyển thủ trẻ quốc gia này sau đó.

Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tin mới