SLNA với 'bài toán' Quế Ngọc Hải!

(Baonghean) - Ngọc Hải đang là niềm hy vọng, điểm sáng của đội bóng SLNA trong giai đoạn khó khăn, nhưng việc Hải có thể thi đấu tốt ở nhiều vị trí khiến HLV Ngô Quang Trường loay hoay trong việc tìm phương án nhằm phát huy hiệu quả nhất những phẩm chất của cầu thủ này. Tại V-League 2016 tính đến thời điểm này, Ngọc Hải ra sân 618 phút, trong 7 trận đã đá, có 5 trận Hải chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự và 2 trận thi đấu ở vị trí sở trường là trung vệ. 

Trận đấu với HAGL và mới đây gặp Đồng Tháp là 2 trận Ngọc Hải được trả về chơi ở vị trí sở trường trung vệ cũng là những trận Hải chơi khá xuất sắc. Tất nhiên, khi chơi ở vị trí trung vệ sở truờng Hải phát huy được những phẩm chất mạnh nhất của mình.
Nhưng trong bối cảnh hàng tiền vệ SLNA đang thiếu hụt lực luợng cũng như sự ổn định và việc cặp trung vệ Minh Đức - Văn Khánh đang thi đấu ngày càng ăn ý, tạo được niềm tin, HLV Ngô Quang Trường muốn tận dụng tốt hơn nữa những phẩm chất của Hải khi đưa anh lên thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. 
Quế Ngọc Hải mang băng đội trưởng trong trận SLNA gặp Đồng Tháp chiều 22/5. 	Ảnh: Đức Chuyên
Quế Ngọc Hải mang băng đội trưởng trong trận SLNA gặp Đồng Tháp chiều 22/5. Ảnh: Đức Chuyên
Hiện nay, vai trò vị trí tiền vệ phòng ngự đang được đảm đương bởi cầu thủ trẻ Võ Ngọc Toàn. Với phong cách thi đấu lì lợm, lối chơi máu lửa, Ngọc Toàn đang đảm đương rất tốt vai trò thu hồi bóng trong thời gian qua. Chính vì vậy, việc đẩy Ngọc Hải lên chơi ở hàng tiền vệ lại trùng với vai trò của Ngọc Toàn khi cả hai cùng có mặt ở trên sân. Điểm mạnh của cả hai cầu thủ này là khả năng tranh chấp, thu hồi bóng.
Sự kết hợp cả hai cầu thủ này trên hàng tiền vệ chỉ thực sự hiệu quả khi SLNA thi đấu với vị thế “cửa dưới”, chọn lối chơi phòng ngự phản công trong những trận đấu với những đối thủ có hàng tiền vệ mạnh, áp đặt lối chơi, khi đó khả năng thu hồi bóng, đánh chặn, chọn vị trí của Ngọc Hải kết hợp với “máy quét” Ngọc Toàn sẽ được phát huy tối đa và điều đó giúp giảm tải áp lực lên hàng hậu vệ cũng như có thể tận dụng được khả năng phất dài vượt tuyến của Hải trong những pha phản công nhanh mà điển hình là tình huống chuyền bóng cho Đình Hoàng trong trận thắng Bình Dương.
Nhưng việc sử dụng cả Ngọc Hải cùng Ngọc Toàn ở trung tâm hàng tiền vệ trong thế trận cần tấn công trước những đối thủ yếu lại cho thấy sự thiếu hiệu quả. Khi cả hai đều không phải là mẫu cầu thủ có thể chơi hào hoa, kỹ thuật, không có khả năng cầm bóng để điều tiết nhịp độ trận đấu cũng như kiến thiết. Ngọc Hải là trung vệ nên đòi hỏi ở cầu thủ này khả năng qua người lắt léo, những pha bóng kỹ thuật là không thể. Một kỹ năng cần thiết và cực kỳ quan trọng đối với một tiền vệ phòng ngự là khả năng sút xa cũng chưa phải là điểm mạnh của Ngọc Hải. 
Quế Ngọc Hải trong một pha không chiến.  	Ảnh: Đức Chuyên
Quế Ngọc Hải trong một pha không chiến. Ảnh: Đức Chuyên
Trận gặp đối thủ yếu Đồng Tháp vừa qua, giải pháp kéo Ngọc Hải trở về vị trí trung vệ, đưa một tiền vệ kỹ thuật là Khắc Ngọc vào sân đã cho thấy những tín hiệu khả quan hơn trong thế trận tấn công và điều đó cũng cho thấy những nhận định trên là có cơ sở.
Bài toán Quế Ngọc Hải tưởng dễ nhưng cũng là bài toán khó cần giải đáp, để SLNA sớm trở lại lối chơi ổn định cần thiết.
Phạm Cung Sơn

Tin mới