SLNA và Đồng Tháp: 'Những người khốn khổ'

(Baonghean.vn) - Thành Vinh chiều chủ nhật 22/5 này sẽ chứng kiến cuộc tỉ thí giữa SLNA và Đồng Tháp,hai đại diện ưu tú của bóng đá Việt Nam. Nói không khoa, đây là màn hội ngộ của “những người khốn khổ”.

Trận đấu giữa SLNA và Đồng Tháp trên sân Vinh mùa giải 2015 - Ảnh: Đức Chuyên.
Trận đấu giữa SLNA và Đồng Tháp trên sân Vinh mùa giải 2015 - Ảnh: Đức Chuyên.

Những trận cầu giữa đội bóng xứ Nghệ với đội bóng xứ miệt vườn Đồng Tháp ở thập niên 90 của thế kỷ trước, luôn là màn so tài được rất nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà chú ý. Họ không chỉ là hai thế lực của bóng đá Việt Nam lúc đó, mà còn là màn so tài hấp dẫn của những ngôi sao trong ĐTQG. Phía SLNA là Nguyễn Hữu Thắng, Văn Sỹ Hùng, Ngô Quang Trường; còn bên kia chiến tuyến là Trần Công Minh, Huỳnh Quốc Cường. 

SLNA, Đồng Tháp là hai cái tên hiếm hoi còn sót lại từ cái thời bóng đá bao cấp. Dù cách xa nhau về địa lí nhưng lại khá tương đồng. Họ cùng nhau giành được 5 chức vô địch Quốc gia/V.League (SLNA 3, Đồng Tháp 2), sản sinh ra rất nhiều nhân tài cho bóng đá Việt Nam. Và thêm một điểm chung nữa, họ đều là "con nhà nghèo".

Không thể vì sự trồi lên, sụt xuống giữa V.League và hạng nhất mà xem thường Đồng Tháp. Dẫu sao, họ vẫn đáng để chúng ta phải thán phục về tinh thần vượt khó vươn lên. Chưa bao giờ bóng đá Đồng Tháp được xếp vào dạng nhà giàu, khi ngân sách đội bóng luôn ở trong tình trạng "đong từng bữa". Nhưng hàng năm, bóng đá Đồng Tháp vẫn trình làng rất nhiều tài năng cho bóng đá nước nhà.

Sau thế hệ Trần Công Minh, Huỳnh Quốc Cường là những Phan Thanh Bình, Phạm Việt Cường, Bùi Tấn Trường... và sau nữa là Bửu Ngọc, Thanh Hiền... Và sân Cao Lãnh mấy chục năm qua chưa từng ngớt tiếng hò reo của cổ động viên xứ bưng biền.

Còn SLNA thì sao? Năm này qua năm khác, cái nghèo cứ đè nặng những người làm bóng đá, theo nghiệp bóng đá nơi đây. Dù được xem là một trong những đội bóng giàu thành tích nhất bóng đá Việt Nam, với rất nhiều danh hiệu cao quý (3 chức vô địch Giải vô địch Quốc gia/V.League, 2 cúp Quốc gia, 4 siêu cúp Quốc gia...), nhưng SLNA chưa bao giờ thoát khỏi nỗi sợ hãi về "miếng cơm manh áo".

Năm nào cũng vậy! Trước mùa bóng mới bắt đầu, người hâm mộ xứ Nghệ lại chứng kiến những cầu thủ trụ cột, những cầu thủ mà họ yên mến, đầu quân cho các đội bóng giàu có hơn. Trong tình cảnh khốn khó đó, đội bóng chỉ dám đặt chỉ tiêu khiêm tốn là nằm ở nửa đầu bảng xếp hạng. Một "ông kẹ" của bóng đá Việt Nam trong suốt 20 năm qua, giờ chỉ bằng lòng "ngồi cùng mâm" với những cái tên quẩn quanh ở ranh giới "sinh tử". Với tình hình như hiện tại, không biết đến bao giờ SLNA mới trở về vị thế của ngày xưa.

Mùa giải năm nay, SLNA và Đồng Tháp vẫn loay hoay với vấn đề nan giải là tài chính. Đội chủ sân Cao Lãnh sở hữu một lực lượng vừa non, vừa yếu và vừa thiếu. Không bất ngờ khi sau 10 vòng đấu, những hậu bối của Phan Thanh Bình đang ngụp lặn ở vị trí bét bảng. V.League mới trôi qua gần 1/3 chặng đường, HLV Phạm Công Lộc đã giao lại ấn soái cho Trần Công Minh. Những tưởng "thay tướng sẽ đổi vận", nhưng sau 3 trận thời "hậu Phạm Công Lộc", Đồng Tháp thua cả 3. Xem ra, chuyến tàu về Giải hạng nhất đã có 1 vé cho đội quân HLV Trần Công Minh.

SLNA khá khẩm hơn một tí, vì trong tay HLV Ngô Quang Trường vẫn còn những ngôi sao thứ thiệt, như: Quế Ngọc Hải, Trần Phi Sơn, Trần Nguyên Mạnh... Một tập thể pha trộn giữa những gương mặt kinh nghiệm và những cầu thủ trẻ, đang đem lại những kết quả chưa thật sự đáp ứng được sự kì vọng của các cổ động viên xứ Nghệ.

Chẳng ai nghĩ sẽ có ngày SLNA và Đồng Tháp phải gặp nhau trong tình cảnh "bi đát" như hiện tại. Cũng chính vì vậy, trận đấu vào chiều ngày mai (22/5) trên sân Vinh cũng là một tâm điểm. 

Lê Thanh Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới